San hô đỏ tiền triệu chơi tết: Đồ giả hay Trung Quốc?

PGS.TS Nguyễn Chu Hồi cho rằng có nhiều khả năng san hô bày bán tại trên trường là đồ giả vì việc khai thác loại này không hề đơn giản.

chậu san hô
Anh Hưng cho biết những chậu san hô này có xuất xứ từ Hoàng Sa và không sử dụng bất cứ hóa chất nhuộm màu nào. Ảnh: Hà Đông

San hô đỏ lấy từ Hoàng Sa về bán?

Hơn nửa tháng nay, tại hoa xuân Tết Bính Thân 2016 trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội) xuất hiện những chậu san hô đỏ rất đẹp, lạ, màu sắc bắt mắt thu hút được nhiều người ghé thăm.

Trao đổi với Đất Việt, anh  Nguyễn Anh Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội) - chủ nhân của gian hàng này cho biết đây là những chậu san hô đỏ hoàn toàn có xuất xứ từ Việt Nam và không hề phun tẩm bất kỳ một loại hóa chất tạo màu nào cả.

Theo anh Hưng đây là những rạn san hô được khai thác từ quần đảo Hoàng Sa rồi sau đó được gửi vào đất liền và cung ứng ra thị trường Hà Nội. Giá của loại san hô đỏ này cũng không hề rẻ dao động khoảng 1,2 triệu đồng/kg.

“Ở trên thị trường Hà Nội ít người bán mặt hàng này vì nó đắt và rất kén chọn khách hàng. Chủ yếu là giới văn nghê sĩ hoặc quan chức am hiểu về tâm linh, phong thủy tìm đến mua. Khi mang những rạn san hô từ Hoàng Sa về thì tôi chỉ dùng vòi áp lực xịt hết màu vàng của muối biển ra màu đỏ tinh thôi, chứ không nhuộm bất cứ hòa chất nào để tạo màu cả. Tùy từng gốc và cân nặng mà những chậu cây có giá từ khoảng 1,5 triệu đến 4, 5 triệu. Có những chậu san hô đặc biệt, vòm tán lớn thì giá đắt hơn, khoảng 35 triệu”, anh Hưng cho biết.

Theo lời anh Hưng, giá bán san hô ở Việt Nam so với Trung Quốc và Nhật Bản rẻ hơn rất nhiều. Ở Trung Quốc nhu cầu về san hô đỏ đặc biệt lớn nhưng nguồn hàng khan hiếm nên thường xuyên phải nhập khẩu từ Việt Nam sang với giá bán khoảng 8-10 triệu/kg còn ở Nhật Bản thì đắt hơn nhiều lần khoảng 1,2 tỉ/kg.

Anh Hưng giải thích: “San hô Nhật Bản rất đẹp, đỏ hơn. Nó lên từng cái thớ một và ra các nhánh riêng nên có giá trị lớn. Ở Việt Nam, các rạn san ho nhỏ hơn và không bằng nên giá trị thấp hơn”.

Theo chủ cửa hàng, thú chơi san hô đỏ mới được ưa chuộng ở thị trường Hà Nội khoảng 2,3 năm gần đây và đặc biệt thu hút được sự quan tâm của giới văn nghệ sĩ và các đại gia vì ý nghĩa tâm linh.

“Nếu những ai không hiểu thì sẽ ngại ngùng khi bỏ ra vài triệu để mua những cây san hô đỏ này. Tuy nhiên nhiều người sẵn sàng bỏ nhiều tiền để sở hữu một chậu cây để trong nhà. Bởi lẽ san hô đỏ là thứ có giá trị rất lớn vì nằm trong 7 báu vật của nhà phật. Nó bằng đá và vô tạp chất. Dòng san hô đỏ trường năng lượng lớn hơn cả thạch anh vàng, thạch anh tím. Để trong nhà vừa đẹp vừa tích trường năng lượng. Nó át ma quỷ khi để trong nhà và rất thích hợp để trên bàn thờ.”, anh Hưng cho biết thêm.

Nhiều khả năng là đồ giả

Chia sẻ với Đất Việt về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Chu Hồi, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên & Môi trường) cho rằng việc bày bán các rạn san hô trên thị trường hiện nay là vấn đề rất đáng quan tâm.

Theo PGS.TS Hồi, các loài san hô bầy bán nếu không phải hàng giả là những viên gạch không thể thiếu để xây dựng nên rạn san hô - là một công trình cacbônat canxi được tạo thành từ các loài san hô đá thuộc bộ Scleractinia (còn gọi là san hô tạo rạn). Trong khi, rạn san hô là một hệ sinh thái biển và đại dương có năng suất và đa dạng sinh học cao nhất, được ví như “rừng mưa nhiệt đới” dưới đáy biển.

“Các rạn san hô được các tổ chức quốc tế và các quốc gia biển, quốc đảo trên thế giới xếp vào các hệ sinh thái cần được bảo tồn và phải bảo vệ nghiêm ngặt. Khai thác san hô đi nung vôi, làm đồ lưu niệm và phục vụ mục đích giải trí đồng nghĩa với hành động tự hủy hoại ngôi nhà chung của các loài sinh vật biển nói chung và thủy sản nói riêng.

Trong số các loài san hô, san hô đỏ được xem là một trong những loài quý hiếm, phân bố ở vùng biển giàu silic chứ không phải cacbonat canxi và bị cấm khai thác. Việc bầy bán công khai không được khuyến khích và các ngành chức năng có liên quan cần vào cuộc làm rõ xuất sứ và mức độ thật giả của các sản phẩm san hô đỏ.”, PGS.TS Hồi chia sẻ.

Báo Đất Việt, 07/02/2016
Đăng ngày 08/02/2016
Kinh tế

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 20:19 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 20:19 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 20:19 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 20:19 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 20:19 23/04/2024