Ngày mới ở cảng cá Ðề Gi

Cảng cá Ðề Gi (xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, Bình Định) là điểm cập bến và điểm xuất phát của nhiều tàu đánh bắt hải sản xa bờ rất thuận lợi. Ðây cũng là nơi tiếp nhận, phân phối, tiêu thụ và sơ chế, bảo quản hải sản để cung ứng cho thị trường trong tỉnh và khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

chuyến tàu thắng lợi
Những chuyến tàu thắng lợi về câu cá ngừ đại dương cập cầu cảng Đề Gi bán sản phẩm.

1.

Dạo một vòng trên cảng biển với diện mạo mới, chúng tôi cảm nhận rất rõ sự khấp khởi, vui mừng của người dân vùng biển. Tiếng cười nói giòn tan dung dị của những ngư dân, mùi tanh nồng đậm vị biển đang hòa quyện vào không khí chuẩn bị đón xuân. Trong âu thuyền Đạm Thủy, những con tàu còn tươi mới màu sơn, chiếc nào cũng cắm cờ Tổ quốc. Tiếng người mua, người bán, tiếng mặc cả giá hàng xôn xao; tiếng ầm ầm của máy xay đá, tiếng xe đông lạnh ra vào cảng. La liệt trên cảng cá là những khuôn cá với đủ màu sắc, đủ loại: Cá đỏ, cá lồ ồ, cá dưa gang, cá nục, cá thu, cá bò gù, mực, tôm... Tất cả đã tạo nên một hiện tại no đủ, một tương lai phát triển của những người bám biển giữ nghề ở nơi đây.

“Năm nay, thời tiết thuận lợi nên thời gian đánh bắt khá dài, nhờ vậy mà cuộc sống ngư dân năm nay khấm khá hơn nhiều, nên ăn Tết sẽ to hơn đấy! Và biết đâu, nếu được mùa thì nhiều tàu sẽ đón Tết ngoài biển luôn đó”

Ngư dân NGUYỄN ÐỨC LẠI, chủ tàu BÐ 30408 - TS, 31 tuổi, ở thôn An Quang Ðông, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát

Ông Lương Ngọc Anh, Phó Chủ tịch Thường trực huyện Phù Cát, bộc bạch: “Được sự quan tâm của UBND tỉnh, cảng Đề Gi đã được đầu tư sửa chữa khang trang, thông thoáng. Hiện tại, đây là một trong những cảng cá có cơ sở hạ tầng tốt của tỉnh. Qua đó, đáp ứng yêu cầu về tiếp nhận, tiêu thụ sản phẩm, cung ứng dịch vụ hậu cần nghề cá cho tàu thuyền của ngư dân ở địa phương và các vùng lân cận; giúp ngư dân an tâm bám biển, bám ngư trường, giữ vững chủ quyền biển đảo nước ta”.

Chứng kiến hình ảnh tàu cá nối đuôi ra vào cảng cá Đề Gi, ông Trần Văn Vinh, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững (CRSD), nhận xét: “Mỗi ngày, cảng cá Đề Gi đón khoảng 100 - 120 lượt tàu cập cảng, tăng gấp nhiều lần so với mấy năm trước. Đây là con số đáng mơ ước với bất cứ cảng cá nào ở miền Trung”.

2.

Vừa về đến bến sau chuyến biển, ngư dân Nguyễn Đức Lại, chủ tàu BĐ 30408 - TS, 31 tuổi, thôn An Quang Đông (xã Cát Khánh, huyện Phù Cát), vui mừng cho biết: “Năm nay, thời tiết thuận lợi nên thời gian đánh bắt khá dài, nhờ vậy mà cuộc sống ngư dân năm nay khấm khá hơn nhiều, nên ăn Tết sẽ to hơn đấy! Và biết đâu, nếu được mùa cá thì nhiều tàu sẽ đón Tết ngoài biển luôn đó”.

Còn ngư dân Đặng Hữu Giang, thôn An Quang Tây (xã Cát Khánh), phấn chấn kể, năm nay, đôi tàu của anh có doanh thu gần 2 tỉ đồng, trừ chi phí còn lãi gần 1 tỉ đồng. “Mùa biển vừa rồi rất khẳm, chuyến nào cũng trúng. Hy vọng mùa biển mới, thời tiết thuận lợi như năm qua để bà con hăng hái ra khơi xa” - anh Giang mong ước.

Không khí Tết đã đến rất gần ở Cảng cá Đề Gi, nhưng mọi người vẫn chưa muốn nghỉ ngơi. Trên bờ người lấy tổn, kẻ vá lưới, các thợ thuyền gia cố lại phương tiện, chuẩn bị mọi điều kiện cho những chuyến biển cuối cùng của năm cũ; bởi những ngày qua thuyền cập bến thường “cá nặng đầy khoang”.

Trong khuôn khổ của Dự án CRSD do Ngân hàng Thế giới tài trợ, năm 2014 và 2015 tỉnh ta đã đầu tư 46 tỉ đồng để nâng cấp và mở rộng cảng cá Ðề Gi. Theo đó, mỗi năm cảng cá này có năng lực tiếp nhận 12.000 tấn hải sản và hơn 10.000 tấn hàng hóa khác, bảo đảm cho trên 1.000 tàu thuyền ra vào tránh, trú bão an toàn trong đầm Ðạm Thủy.

Báo Bình Định,04/02/2016
Đăng ngày 08/02/2016
Trọng Lợi
Đánh bắt

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 08:18 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 08:18 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 08:18 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 08:18 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 08:18 19/04/2024