Doanh nghiệp An Giang tiếp cận chuỗi giá trị toàn cầu

Đứng trước bối cảnh phải hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới thông qua việc thực thi các cam kết từ TPP, AEC... doanh nghiệp (DN) An Giang đã “gấp rút” tổ chức lại sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng, gắn sản phẩm (SP) với thị trường tiêu thụ, đưa giá thành sản xuất xuống mức hợp lý để cạnh tranh.

sữa phi lê cá tra
Sản phẩm cá tra của các DN An Giang đã xuất đi 136 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới

Gắn sản xuất với tiêu thụ

Từng DN đã chủ động tiếp cận, tham gia vào chuỗi giá trị ngành hàng để hướng đến chuỗi giá trị toàn cầu (CGTTC), đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thế giới, đặc biệt là SP lúa, gạo và cá tra. “Cá tra được nuôi, chế biến tại ĐBSCL nhưng tiêu thụ ở 136 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới cho thấy, SP của nông dân (ND) ĐBSCL đã gia nhập vào CGTTC của ngành hàng cá da trơn thế giới. SP đã tiếp cận, gia nhập vào CGTTC nhưng vì sao đời sống của đại bộ phận ND lẫn DN luôn gặp khó? Nguyên nhân do sản xuất vẫn chưa gắn với thị trường tiêu thụ một cách bài bản, thực thụ. Tình trạng “thừa hàng, dội chợ” vẫn tiếp tục diễn ra. Chúng ta tiếp cận CGTTC của ngành cá da trơn thế giới nhưng lại ở những công đoạn thô sơ, hàm lượng khoa học- công nghệ thấp, giá trị gia tăng của SP chưa cao” - TS. Võ Hùng Dũng, Giám đốc VCCI Cần Thơ, lý giải.

Nhằm thực hiện tốt Nghị quyết 14/NĐ-CP, ngày 28-5-2014 của Chính phủ về tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho DN, thúc đẩy sản xuất phát triển, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1051/QĐ-NHNN về chương trình cho vay thí điểm phục vụ phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Theo đó, các doanh nghiệp ở An Giang tiếp cận được đồng vốn, gồm: Tafishco, Antesco, Công ty TNHH Thịnh Phú An Giang... Tính đến thời điểm này, các chuỗi liên kết đã khởi động và bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. “Trong từng thời điểm khác nhau, ND tham gia vào chuỗi liên kết dọc cá tra của Tafishco đã có lợi nhuận hợp lý. Cụ thể, ở thời điểm tháng 4-2015, ND trong chuỗi bán cá cho nhà máy, lãi được 2.000 đồng/kg, sản xuất không còn lo đến việc tiêu thụ mà đã có DN bao tiêu. Hướng đi này giúp DN ổn định được sản xuất, chủ động được nguồn nguyên liệu, chất lượng SP ổn định, giá thành sản xuất tốt nhất, các bên tham gia chuỗi đều có lợi nhuận hợp lý” - ông Nguyễn Thái Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Tafishco, chia sẻ.

Nếu trên lĩnh vực cá tra có chuỗi liên kết Tafishco thì trên SP lúa, gạo có chuỗi liên kết của Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời, Công ty TNHH Thịnh Phú An Giang. SP của các đơn vị đang từng bước đi vào chuỗi giá trị lúa, gạo toàn cầu và được người tiêu dùng thế giới chấp nhận. Ở cuộc thi đấu xảo gạo ngon thế giới diễn ra ở Kuala Lumpur (Malaysia) từ ngày 28 đến 30-10-2015, sản phẩm gạo AGPPS 103 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời đã được Tổ chức Nghiên cứu lúa gạo thế giới (The Rice Trader) công nhận lọt vào top 3 (chung kết) gạo ngon nhất thế giới năm 2015. Theo ông Huỳnh Văn Thòn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời, sau một thời gian nỗ lực, SP của công ty (gạo Jasmine, hạt ngọc trời số 3…) đã xuất khẩu sang 36 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có Nhật, Mỹ, Úc, New Zealand, Hồng Kông, Dubai...

Chi phí hợp lý để cạnh tranh

“Tôi ngồi với DN để tính toán lại mức lợi nhuận trên 1kg cá tra xuất khẩu thì có thể nói, mức lợi nhuận trong giai đoạn hiện nay rất thấp (khoảng 5.000 đồng/kg). Mức lãi này cho tất cả các bên tham gia gồm ND nuôi con giống, sản xuất cá thịt, DN chế biến thức ăn, sản xuất và kinh doanh thuốc thú y thủy sản, nhà máy chế biến, nhà nhập khẩu SP... Trong từng công đoạn, ai là người nắm giữ khâu quan trọng thì người đó được lãi nhiều (như chế biến thức ăn, thuốc thú y thủy sản, nhà máy chế biến), còn người nuôi thì luôn gặp khó. Vì vậy, tổ chức lại sản xuất theo chuỗi liên kết để có chi phí hợp lý, sản phẩm nâng sức cạnh tranh trên thương trường là vấn đề cần sớm thực hiện” - ông Trần Anh Thư, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang, thông tin.

Để có chi phí hợp lý, ngoài vai trò của ngân hàng hỗ trợ DN vay vốn với lãi suất phù hợp, những người tham gia 2 ngành trên cần đi vào con đường làm ăn hợp tác, tuân thủ quy hoạch; thực hiện mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị ngành hàng, trong đó sản xuất gắn với thị trường và DN đóng vai trò quan trọng trong mối liên kết này. Thực hiện tốt chuỗi giá trị ngành hàng chính là cơ sở vững chắc để DN từng bước tiếp cận, tham gia vào CGTTC của ngành hàng mà mình kinh doanh. “Các giải pháp để nâng cao giá trị hạt gạo, con cá phải mang tính đồng bộ, phải bắt đầu từ cơ chế chính sách. Nhà nước tạo cơ chế đòn bẩy để DN tham gia vào chuỗi liên kết, lo thị trường tiêu thụ SP; nhà khoa học đưa khoa học- kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao để chất lượng SP; nông dân cần tuân thủ quy trình kỹ thuật canh tác do DN đặt hàng đưa ra. Những vấn đề khác như vốn, dịch vụ hậu cần cũng phải thực hiện một cách đồng bộ, có vậy thì chất lượng SP mới được nâng lên, giá thành sản xuất mới giảm, từ đó sức cạnh tranh của SP mới được nâng cao” – GS.TS Võ Tòng Xuân kiến nghị.

“Để nâng cao giá trị hạt gạo, hội nhập thành công vào chuỗi giá trị lúa, gạo toàn cầu, ngành lúa, gạo phải tổ chức lại sản xuất và phải bắt đầu từ DN, từ nhãn hiệu hàng hóa của DN, từ sự thuyết phục người tiêu dùng trong nước và toàn cầu. Muốn vậy, chúng ta phải củng cố lại hệ thống giống, hệ thống canh tác; phát triển và củng cố hệ thống hỗ trợ, gồm: Tài chính, pháp lý, hậu cần... Hiệp hội Lương thực Việt Nam đang có chương trình của mình để nâng cao giá trị hạt gạo, hướng đến CGTTC” – ông Huỳnh Thế Năng, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam chia sẻ.

Báo An Giang, 09/02/2016
Đăng ngày 09/02/2016
Minh Hiển
Doanh nghiệp

Bật mí những ưu điểm vượt trội khi xem giá thủy sản tại Farmext App

Hiểu được nỗi lo của người nuôi tôm về biến động giá cả hằng ngày, Farmext App cung cấp giải pháp cập nhật thông tin giá cả đa dạng, đầy đủ cho tất cả các loài thủy hải sản trên khắp các tỉnh thành.

Xem giá tại Farmext
• 08:00 10/04/2024

Gian hàng Tép Bạc truyền tải thông điệp hay nhất VietShrimp 2024

Vừa qua, hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024) tại Cà Mau đã thành công ngoài mong đợi. Trước khi bế mạc, chiều 21/3, Ban Tổ chức đã trao giải cho 7 gian hàng ấn tượng nhất ở 7 hạng mục.

Tép Bạc được trao giải
• 11:37 27/03/2024

GROBEST Việt Nam ghi dấu tại VietShrimp 2024 với mô hình nuôi tôm công nghệ cao và giải pháp dinh dưỡng toàn diện

Tham dự VietShrimp 2024, Grobest Việt Nam mang đến loạt giải pháp đột phá như mô hình nuôi tôm công nghệ cao và các sản phẩm dinh dưỡng toàn diện nhằm giúp các hộ nuôi giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm, hướng đến những mùa vụ ““Năng suất cao – Chi phí thấp””.

Grobest
• 10:00 25/03/2024

ASC cấp chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi đầu tiên ở Châu Á

Chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi ASC uy tín đã được cấp lần đầu tiên ở Châu Á, trong đó Thai Union nhận được chứng nhận duy nhất cho nhà máy thức ăn chăn nuôi Mahachai của họ.

Tôm thẻ
• 10:30 24/03/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 21:09 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 21:09 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:09 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 21:09 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:09 16/04/2024