Nông dân ĐBSCL : Vui Tết chứ không ăn Tết

Với bối cảnh ngành nông nghiệp đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) khá ảm đạm trong năm 2015, nhất là với lúa gạo và thủy sản, người nông dân vùng này chỉ “vui Tết chứ không ăn Tết”. Sang năm mới, với tinh thần lạc quan, họ vẫn tính hướng làm ăn khác, dẫu phần việc này đang thiếu vắng “bàn tay” giúp sức...

gặt lúa kiếm tiền
Người miền Tây lên TPHCM gặt lúa kiếm tiền tiêu tết. Ảnh : giadinh.net.vn

Chỉ là vui Tết

“Nông dân miền Tây (ĐBSCL) bây giờ chỉ có vui Tết thôi, chứ không ăn Tết. Người ăn Tết là những thương nhân thành đạt kìa”, đó là tâm sự của ông Nguyễn Ngọc Hải, Chủ nhiệm hợp tác xã sản xuất cá tra Thới An, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ.

Theo ông Hải, năm 2015 người nông dân bán sản phẩm (lúa gạo, thủy sản) không có lợi nhuận; công nhân thì lương không cao, tiền thưởng thì ba cọc ba đồng, mà công nhân làm việc ở các khu công nghiệp cũng là con cái của những người nông dân, nên khi kinh tế khó khăn, thì Tết với họ cũng chỉ là khoảng thời gian để về thăm viếng gia đình, ông bà sau một năm đi làm ăn xa. “Theo quan sát của tôi, đại đa số nông dân miền Tây và con em của họ đi làm ăn (công nhân) xa về, thì sum họp ngày Tết, sống với gia đình vài bữa cơm, đi thăm viếng vậy thôi, chứ tiền đâu mà ăn, mà mời mộc bạn bè cho lớn”, ông Hải nói.

Còn ông Huỳnh Kim Hải, một hộ nông dân sản xuất lúa, ngụ tại khóm 3, thị trấn Sa Rài, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp, thì có tâm trạng buồn khi nói về chuyện ăn Tết của người nông dân miền Tây.

Theo ông Hải, nông dân ăn Tết lớn hay nhỏ phụ thuộc hoàn toàn vào điều kiện kinh tế của gia đình, nhưng với thực tế thu nhập từ sản xuất lúa trong năm 2015 chẳng những không tăng, mà còn giảm theo giá bán lúa, thì mọi gia đình, kể cả gia đình ông chắc chắn không thể ăn Tết sung túc được. “Ví dụ, Tết mà giá lúa cao, nông dân có tiền, thì ăn Tết tốt hơn, chưng bày xôm tụ, vui vẻ hơn. Nhưng, với điều kiện kinh tế như vậy, thì cái Tết cũng bình thường, nghĩa là Tết cổ truyền thì dù nghèo đến mấy cũng phải có hoa, có mâm bàn cúng ông bà ba ngày Tết, cho nên khi nhìn vô, mỗi gia đình ở miền Tây đều có trang hoàng nhà cửa, cũng đẹp. Tuy nhiên, mức sống của nông dân thì thấp, nợ ngân hàng ngày càng nhiều hơn, tất nhiên, nhìn bằng mắt thường không thấy khác xưa, nhưng nhìn ở góc độ vay ngân hàng, thì thấy nợ của nông dân năm sau sẽ tăng hơn so với năm trước”, ông Hải cho biết.

Tính chuyện làm ăn cho năm 2016

Để ứng phó với những khó khăn về mặt kinh tế, trong năm 2016 này, có không ít hộ nông dân miền Tây đã tính đến chuyện chuyển đổi mô hình sản xuất hoặc mở rộng sản xuất với những mô hình bước đầu làm ăn có hiệu quả trong năm 2015. Nhưng, vẫn có không ít hộ nông dân sẽ đi tiếp con đường cũ, bởi họ không có sự lựa chọn nào khác…

Với dự báo xuất khẩu cá tra tiếp tục khó khăn trong năm 2016 do chịu tác động bởi thuế chống bán phá giá của Mỹ; do tâm lý ảnh hưởng bởi đạo luật Farm Bill (Luật Nông trại) hay việc phá giá mạnh đồng tiền của nhiều thị trường nhập khẩu…, nên ông Hải (hợp tác xã sản xuất cá tra Thới An) đã cùng một số hộ nông dân từng sản xuất cá tra chuyển sang nuôi cá tre vàng đồng.

Theo ông Hải, dân châu Á rất chuộng con cá trê vàng đồng, cho nên nếu nuôi được số lượng lớn, thì doanh nghiệp có thể mua để chế biến xuất khẩu. “Tôi đang làm theo mô hình như vậy và điều này vừa tạo ra sản phẩm mới, vừa giúp cho những hộ nuôi cá tra đang bị “treo ao” vì lỗ có thể chuyển qua nuôi cá tra vàng đồng. Sản lượng nuôi có thể ít, nhưng mà có lợi nhuận, đảm bảo được cuộc sống, còn hơn nuôi cá tra số lượng lớn, nhưng lại lỗ lã liên miên”, ông cho biết.

Trong khi đó, ông Huỳnh Thanh Tâm, ngụ tại số 185B, ấp Phú Nhơn, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre - tác giả của sản phẩm dừa Phú Quý in chữ nghệ thuật, cho biết ngay từ đầu năm 2016, ông sẽ đầu tư mạnh vào việc sản xuất dừa tạo hình để phục vụ Tết Nguyên đán sắp tới. “Với 300 trái dừa tạo hình được bán sạch trong ngày thu hoạch dịp Tết Bính Thân, nên tôi quyết định đầu tư sản xuất 2.000 trái trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới”, ông Tâm chia sẻ.

Không dừng lại ở đó, ông Tâm đã cùng với Ban chủ nhiệm câu lạc bộ sản xuất trái cây tạo hình vùng ĐBSCL và các thành viên khác đang lên kế hoạch đưa trái cây tạo hình của Việt Nam ra một số nước có phong tục chưng trái cây Tết giống với Việt Nam. “Chúng tôi đang tìm người biết tiếng Miên, tiếng Thái.., để bắt đầu làm hàng, nhưng ban đầu chỉ để tặng nhằm mục đích quảng bá và sau đó sẽ đặt hàng vào dịp Tết tới”, ông Tâm cho biết.

Tuy nhiên, với ông Huỳnh Kim Hải, ông cũng chỉ biết sản xuất lúa thôi, chứ không biết chuyển đổi sang cây gì khác vì chuyển đổi mà không có đầu ra càng… “chết”. “Hiện nay, có hiện tượng chuyển đổi từ trồng lúa sang nếp, nhưng việc này cũng chỉ là đánh cược với vận may thôi, bởi năm nay nếp có giá 5.400-5.600 đồng/kg (nếp tươi) so với lúa chỉ 4.700-4.800 đồng/kg, thì thu nhập của người trồng nếp cao. Nhưng năm ngoái, lúa được 5.000 đồng/kg, còn nếp chỉ có hơn 4.000 đồng/kg thôi, thành ra năm ngoái trồng nếp không tốt. Nói chung, bây giờ nông dân gieo trồng giống cây gì cũng giống như trông chờ vào vận may thôi, chứ không có căn cứ nào để dựa vào đó phát triển cả”, ông Hải chia sẻ.

Dù có quyết định “bám trụ” với cây lúa hay chuyển đổi sang những mô hình làm ăn mới, thì người nông dân vẫn “tự lực” là chính, vì theo những người trong cuộc, họ hoàn toàn không nhận được bất kỳ một sự giúp sức nào của những người  có trách nhiệm. “Khi tôi có ý định chuyển đổi sang mô hình nuôi cá trê vàng đồng, tôi có nhờ các ban, ngành liên quan giúp đỡ, nhưng họ nói phải chờ nên thôi, tôi tự làm luôn, chứ nếu đợi họ có khi đến cuối năm cũng chưa xong”, ông Nguyễn Ngọc Hải chia sẻ.

TBKTSG Online, 13/02/2016
Đăng ngày 14/02/2016
Trung Chánh
Nông thôn

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 20:21 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 20:21 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 20:21 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 20:21 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 20:21 19/04/2024