10 nữ hoàng tôm đẹp nhất thế giới

Hầu hết mọi người chỉ biết đến tôm như một món ăn ngon và bổ dưỡng. Mấy ai biết được có những loài tôm có màu sắc rực rỡ và hình thể tuyệt đẹp, chúng đã được thuần hóa để nuôi làm cảnh. Dưới đây là 10 “ nữ hoàng ” tôm đẹp nhất thế giới.

tôm hề
Hymenocera Picta

1. Tôm hề - Hymenocera Picta
Không chỉ sở hữu màu sắc tuyệt đẹp, tôm hề còn được xem là loài tôm độc nhất. Chúng sống trong rạn san hô, ăn sao biển, chiều dài cơ thể khoảng 5cm và được tìm thấy ở biển Ấn Độ Dương. Tôm hề có hai chân trước như hai mái chèo, những chân trước của chúng hình thành những cây kim giả có thể chích và làm tê liệt con mồi, đảm bảo cho tôm hề búng và mang con mồi đi.

2. Tôm tít ngựa vằn – Lysiosquillina Maculata

Đây là loài tôm tít to nhất thế giới, với chiều dài cơ thể lên đến 40cm, có tên khoa học là Lysiosquillina Maculata, phân bố rộng ở biển Indo – Thái Bình Dương. Loài tôm tít này có màu vàng xanh trên cơ thể và những sọc đôi đen đậm giống như sọc đen của ngựa vằn Châu Phi.

3. Tôm san hô vạch – Stenopus Hispidus

Tôm san hô vạch còn được gọi là tôm dọn vệ sinh, tôm đấm bốc vạch, tôm vạch, hay tôm cọng thợ cạo, có tên khoa học là Stenopus Hispidus. Cơ thể của chúng được phủ bởi nhiều gai cứng và có thể sử dụng đuôi để đào thoát về phía sau một cách nhanh chóng. Chúng thường được tìm thấy ở những khu vực mở của san hô và bọt biển.

4. Tôm tre – Atyopsis Moluccensis

Loài tôm đáng yêu này có nguồn gốc từ Đông Nam Á, kích cỡ khoảng 13cm và là loài tôm ăn lọc. Chúng không có bộ phận kẹp mồi ăn ở trên càng như những loài tôm khác, thay vào đó là những tấm quạt nhỏ ở trên càng. Khi ăn chúng thường bám trên thực vật thủy sinh hay trên bề mặt đá cuội rồi dùng những cái quạt để bắt những hạt nhỏ thức ăn lơ lửng trong nước. Tôm tre là đối tượng nuôi ít chịu những chi phí nuôi dưỡng so với các loài vật thủy sinh khác vì chúng vô hại với các loài cá nhiệt đới.

5. Tôm đỏ anh đào – Neocaridina Heteropoda

Tôm đỏ anh đào là một loài tôm nước ngọt ăn tạp, có màu sắc rất đẹp, chiều dài cơ thể lớn nhất khoảng 4cm. Tôm có thể sống từ 1 - 2 năm và chủ yếu phân bố ở Borneo và Sumatra.

6. Tôm vệ sinh Thái Bình Dương – Lysmata Amboinensis

Tôm vệ sinh Thái Bình Dương là một phần của hệ sinh thái đá ngầm, thường phân bố ở Biển Đỏ và Thái Bình Dương. Đây là loài tôm ăn tạp như ăn các loài thức ăn thối rữa, các loài ký sinh trong các loài cá và những mô chết. Loài này còn ăn thịt cả đồng loại trong mùa sinh sản. Con cái sau khi đẻ trứng và trứng được thụ tinh sẽ bị con đực ăn thịt con cái.

7. Tôm vệ sinh đốm – Periclimenes Yucatanicus

Tôm vệ sinh đốm là một trong những loài có màu sắc sặc sỡ nhất trên thế giới, được phân bố phổ biến ở Caribe. Loài tôm này sống trong cỏ chân ngỗng biển, lắc lư cơ thể và vẫy những chiếc râu để hấp dẫn các loài cá biển mà chúng có thể bám vào và ăn những mô chết, nấm ký sinh và những loài kí sinh trùng khác.

8. Tôm chủy đầu răng cưa – Palaemon Serratus

Tôm chủy đầu răng cưa phân bố rộng từ biển Atlantic, Địa Trung Hải và biển Đen, sống được từ 3 - 5 năm, thường được tìm thấy nhóm khoảng 40 con trong các kẹt đá ở độ sâu khoảng 40m dưới đáy biển. Tôm chủy đầu răng cưa có chiều dài cơ thể khoảng 10cm và có màu nâu hồng nhạt với những vạch mỏng màu đỏ nhạt.

9. Tôm Pederson – Periclimenes Pedersoni

Tôm Pederson là một loài tôm nhỏ như con tép ruốc có chiều dài cơ thể từ 1,8 - 2,5cm, phân bố ở biển Caribe, Bahamas, phía Nam Florida ở độ sâu từ 3 - 18m. Loài tôm này rất xinh đẹp và trong suốt, trên lưng, càng, chân trước và đuôi có điểm những đốm tròn xanh tím nhỏ trông rất đẹp mắt.

10. Tôm tít công – Odontodactylus Scyllarus

Đây là một trong những loài tôm đẹp nhất trên thế giới bởi cơ thể bên ngoài đầy màu sắc của chúng. Lưng có màu xanh ngọc như lông công với các chân có màu da cam và mai trước có những đốm giống đốm của loài báo. Loài tôm này cũng có thể tìm thấy ở những răng san hô ven biển miền Trung ( Việt Nam ) khi thủy triều xuống thấp.

Theo National Geographic
Đăng ngày 11/03/2012
Trung Hiếu
Thế giới

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 15:56 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 15:56 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 15:56 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 15:56 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 15:56 23/04/2024