Sinh sản nhân tạo giống cá nheo

Với sự giúp đỡ của một kỹ sư thuỷ sản, lần đầu tiên ở tỉnh Yên Bái có một DN nuôi trồng thuỷ sản (NTTS) tư nhân đã tiến hành thụ tinh nhân tạo và ấp nở thành công giống cá nheo.

sản xuất giống cá nheo
Kỹ sư Trần Văn Phú (giữa) giới thiệu quy trình thụ tinh nhân tạo giống cá nheo.

Đây không chỉ là tin vui đối với những người làm khoa học mà còn của người NTTS trong việc phát triển giống cá da trơn rất hiệu quả này...

DNTN Phương Loan chuyên nuôi trồng và làm các dịch vụ thuỷ sản có trụ sở tại thôn 6, xã Vân Hội, huyện Trấn Yên với diện tích 3 ha mặt nước được cải tạo từ diện tích ruộng lầy thụt kém hiệu quả bên hồ Vân Hội, từ nhiều năm nay chuyên nuôi thả cá rô phi đơn tính cùng các loại: Trôi, mè, trắm đen, chép và cá nheo. Do nằm cạnh hồ lại được cung cấp bởi nguồn nước sạch dồi dào lấy từ vực Linh chảy từ trên lừng chừng núi xuống, nên cá ở đây phát triển rất nhanh, sản lượng cá mà DN bán ra mỗi năm từ 20 - 25 tấn.

Giống cá nheo đang bán chạy trên thị trường cho tiêu dùng nội địa và xuất khẩu sang các nước lân cận theo con đường tiểu ngạch, vì thế các cơ sở NTTS và hộ gia đình nuôi với số lượng lớn. Tuy nhiên, do nguồn giống cá nheo đang khan hiếm nhiều cơ sở phải mua cá nheo giống có nguồn gốc từ Trung Quốc nên rủi ro và nguy cơ nhiễm bệnh rất cao. Mặt khác người dân khai thác con giống trong các ao hồ, sông suối với số lượng ít nên không đáp ứng được nhu cầu nuôi. Với sự giúp đỡ của kỹ sư thuỷ sản Trần Văn Phú, DN Phương Loan đầu tư xây dựng cơ sở thụ tinh nhân tạo và ấp nở giống cá nheo.

tham quan sản xuất giống cá nheo
Ông Hoàng Xuân Nguyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái (người thứ 3 bên phải) cùng lãnh đạo Sở NN-PTNT thăm cơ sở thụ tinh nhân tạo, ấp nở cá nheo giống của DN Phương Loan.

Tháng 3/2012 DN tiến hành thụ tinh nhân tạo theo phương pháp khô. Phương pháp được tiến hành như sau: Chọn những con cá bố mẹ thật khoẻ, trứng đã già tiêm thuốc kích thích 12 tiếng đối với con cái, 6 tiếng đối với con đực. Trứng cá được vuốt ra các khay chuyên dụng, sau đó tưới tinh dịch của con đực lên các khay trứng đó. Đây là phương pháp thụ tinh khô mà một số nước đã thực hiện thành công.

Ông Trần Văn Phú cho biết: Năm 2012 kết quả không cao, có thể do trứng của con cái chưa chín và con đực đánh bắt từ cùng một ao nên lượng tinh dịch không nhiều, hoặc đã bị xử lý bằng hóc môn của đơn vị SX, nên tỷ lệ cá nở đạt thấp. Năm 2013 chúng tôi chuyển sang mua những con đực của người đánh bắt tự nhiên và chọn con cái trứng đã chín để tiến hành thụ tinh nhân tạo. Qua 2 đợt thụ tinh nhân tạo trong tháng 3 và tháng 4 năm nay, tỷ lệ trứng thụ tinh và nở rất cao, đạt trên 80%.

Ông Hoàng Xuân Nguyên,Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái: Yên Bái có diện tích NTTS lớn của khu vực miền núi phía Bắc, ngoài hồ Thác Bà thì các địa phương đều có nhiều đầm, ao, hồ thuận tiện cho việc NTTS. Đây là lợi thế rất lớn của Yên Bái mà chúng tôi cần phải khai thác. DN Phương Loan đã mạnh dạn đầu tư cơ sở cho việc thụ tinh nhân tạo, ấp nở và SX cá nheo giống để chủ động đáp ứng nhu cầu của người dân là việc làm rất đáng hoan nghênh và cần được hỗ trợ...

Thông tin DNTN Phương Loan thụ tinh nhân tạo, ấp nở thành công giống cá nheo khiến nhiều chuyên gia trong ngành thuỷ sản kinh ngạc. Để tận mắt nhìn thấy cơ sở NTTS của ông Trần Ngọc Phương, PV NNVN đã cùng ông Hoàng Xuân Nguyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đến tận nơi xem xét việc nuôi trồng và các quy trình thụ tinh, ấp nở cá nheo nhân tạo mà DN này đang tiến hành thử nghiệm. Với cơ sở NTTS, nhà ấp nở được xây dựng hiện đại, đảm bảo cho việc ấp nở nhân tạo.

Ông Phương cho biết: Đến lúc này chúng tôi khẳng định phương pháp thụ tinh, ấp nở nhân tạo giống cá nheo là thành công, với số cá con mà chúng tôi đã ấp nở đưa ra nuôi ngoài ao ương, ước tính khoảng 530.000 con, số cá giống này đều đạt các tiêu chuẩn về chất lượng cũng như kích thước và độ đồng đều...

Nông Nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 24/05/2013
Thái Sinh
Kỹ thuật

Giải pháp hồi phục nhanh chóng sức khỏe tôm, cá sau khi nhiễm bệnh

Để tôm cá nhanh chóng hồi phục sức khỏe thì Khoáng chất và Vitamin chính là chìa khóa để giải quyết bài toán hóc búa này

khoáng cho tôm
• 13:00 09/03/2022

Góc nhìn cho ngành nuôi trồng thủy sản 2022

Báo cáo của Rabobank tại hội nghị GOAL của Liên minh thủy sản Toàn cầu đã chỉ ra những gì mà các tác giả của báo cáo nhận thấy thông qua năm yếu tố quan trọng nhất từ những sự kiện vừa qua của năm 2021. Dưới đây là một số điểm chính ghi nhận từ báo cáo.

tôm hùm
• 07:00 20/01/2022

Bạc Liêu: Ổ dịch Covid-19 tại Công ty thủy sản Tấn Khởi tiếp tục lây lan

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi ở TX.Giá Rai tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đã trực tiếp làm việc với địa phương để bàn giải pháp sớm khống chế dịch bệnh.

công ty Châu Bá Thảo
• 11:28 22/10/2021

Xuất khẩu thủy sản: Chông chênh con đường hồi phục

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

chế biến tôm
• 09:56 19/10/2021

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 09:49 19/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 21:23 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 21:23 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 21:23 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 21:23 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 21:23 19/04/2024