Độc đáo Hội thi câu cá Festival biển

Dịp Festival biển năm nay, Hội thi câu cá biển TP. Nha Trang hứa hẹn là một hoạt động độc đáo, hấp dẫn...

câu cá biển
Câu cá Festival biển

Hưởng ứng chương trình Festival biển năm nay, UBND TP. Nha Trang tổ chức Hội thi câu cá và thả sinh vật biển tái tạo nguồn lợi thủy sản. Đây là loại hình thể thao giải trí khá thú vị nhằm tạo thêm sân chơi phục vụ du khách trong những ngày diễn ra lễ hội.

Theo kế hoạch, hội thi sẽ diễn ra vào ngày 9-6 tại ngư trường phía Nam đảo Hòn Tre (khu vực phía Đông Bãi Dài từ vùng biển Bãi Dài với các mốc giới hạn Bắc giáp Hòn Mun, Hòn Một; Nam giáp Bãi Dài; Đông giáp Hòn Nội, Hòn Ngoại; Tây giáp bờ biển dọc Đại lộ Nguyễn Tất Thành). Các cần thủ tham gia hội thi sẽ thi đấu ở 2 nội dung: câu đáy và câu dắt. Đối với câu đáy, mỗi đội câu đăng ký không quá 8 người (gồm 1 tài công, 5 cần thủ, 2 phục vụ); câu dắt, mỗi đội câu không quá 6 người (1 tài công, 3 cầu thủ, 2 phục vụ). Phương tiện tham gia cuộc thi là các loại tàu, thuyền có mã lực từ 30CV trở lên và còn thời hạn đăng kiểm cho phép hoạt động, người điều khiển phương tiện phải có bằng điều khiển, trên phương tiện phải có đầy đủ áo phao theo quy định. Theo lịch trình, đúng 4 giờ 30 ngày 9-6, các đội tham gia cuộc thi sẽ có mặt tại bến tàu du lịch Cầu Đá, Vĩnh Nguyên để làm lễ khai mạc và xuất phát ra ngư trường. Từ 6 giờ đến 10 giờ 30 là khoảng thời gian các đội thi câu cá.

Trên mỗi chiếc tàu, thuyền sẽ có 1 trọng tài giám sát thời gian cũng như thành quả của các đội. Đến 11 giờ, các đội sẽ di chuyển về tại Khu du lịch Hòn Tằm để tổng kết hội thi.

câu cá

Trao đổi với chúng tôi về hội thi, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao Nha Trang, thành viên Ban tổ chức (BTC) hội thi cho biết: “Hội thi câu cá là hoạt động trọng tâm, là môn thể thao giải trí lành mạnh mang tính đặc thù của người dân các vùng ven biển. Thông qua hội thi, BTC không chỉ giới thiệu đến bạn bè, du khách trong và ngoài nước một loại hình thể thao du lịch hấp dẫn của phố biển, mà còn tạo điều kiện nâng cao nhận thức của mọi người trong việc bảo vệ nguồn lợi sinh thái biển”. Theo ông Thanh, câu cá (thể thao giải trí) phải gắn liền với hoạt động tái tạo và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Vì vậy, để phát huy được loại hình du lịch thể thao giải trí này, hoạt động tái tạo, bảo vệ nguồn lợi thủy sản phải đặt lên hàng đầu. Theo đó, việc câu (khai thác) và việc thả (tái tạo) phải đảm bảo khoa học, đúng kỹ thuật, phù hợp với thực tế môi trường, không tùy tiện, không gây tác hại đến môi trường sinh thái chung. Hoạt động câu cá thể thao giải trí trong chuỗi sự kiện Festival biển lần này cũng là cách để BTC hội thi vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia tài trợ kinh phí cho hoạt động thả sinh vật biển tái tạo nguồn lợi thủy sản.

Các đội đoạt giải tại cuộc thi năm 2011.

Các đội đoạt giải tại cuộc thi năm 2011.

Được biết, đây là lần thứ 5 hội thi câu cá biển TP. Nha Trang được tổ chức. Trong dịp Festival biển năm 2011, hội thi đã thu hút sự quan tâm của hơn 400 cần thủ đến từ 48 đội câu (trong đó có 2 đội câu là các du khách đến từ Trung Quốc). Từ kết quả trên có thể thấy, việc đưa hội thi câu cá biển TP. Nha Trang vào chuỗi các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch dịp Festival biển Nha Trang là một việc làm đúng, bởi đây không chỉ là hoạt động thể thao, giải trí đơn thuần mà còn tạo điều kiện để quảng bá hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đến bạn bè trong nước và quốc tế. Hơn thế, hoạt động này còn góp phần nâng cao ý thức của mọi người về bảo vệ môi trường biển.

báo Khánh Hòa
Đăng ngày 29/05/2013
an nhiên
Nông thôn

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 13:19 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 13:19 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:19 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 13:19 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:19 29/03/2024