10 tỷ đô cho ngành tôm: Không dễ

Lãnh đạo Bộ NNPTNT cho rằng, do nhiều nguyên nhân, mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu tôm 10 tỷ USD vào năm 2025... không dễ. Vì vậy, để đạt được con số trên, đòi hỏi các địa phương và các đơn vị có liên quan khẩn trương vào cuộc, hành động ngay từ đầu năm 2017.

10 tỷ cho ngành tôm
Người dân thu hoạch tôm

Sáng nay (23.3), tại tỉnh Sóc Trăng, Bộ NNPTNT phối hợp với UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức hội nghị “Triển khai kế hoạch sản xuất ngành tôm năm 2017”.  Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám cho biết, tại Hội nghị phát triển ngành tôm Việt Nam được tổ chức tại Cà Mau vào đầu tháng 2, Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận là phấn đấu đến năm 2025 đưa kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 10 tỷ USD.
Thứ trưởng Vũ Văn Tám thông tin rằng, hiện nay, thời tiết đang diễn ra thất thường là một trở ngại lớn. “Nếu như mọi năm thời điểm này đã hạn, mặn thì hiện nay lại xuất hiện mưa trái mùa, gây khó khăn cho việc thả nuôi tôm giống. Nhưng nếu thả nuôi chậm sẽ ảnh hưởng đến vụ nuôi sau” – Thứ trưởng nói.

Cũng theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, mục tiêu đạt 10 tỷ USD vào năm 2025 là “không dễ” bởi  “bối cảnh ngân sách tới đây sẽ gặp nhiều khó khăn”. Vì vậy, từ đầu năm 2017 này, các địa phương và các bộ, ngành có liên quan phải vào cuộc quyết liệt, không còn thời gian suy nghĩ nữa mà phải hành động để vượt qua bối cảnh không thuận lợi như đã nói trên.

Ngoài ra, Thứ trưởng Vũ Văn Tám còn chỉ đạo: “Bên cạnh tìm ra giải pháp đột phá khắc phục những khó khăn do tình hình thời tiết bất thường đang diễn ra, chúng ta phải tạo ra sản phẩm tôm đáp ứng với nhu cầu thị trường, tức là tuyên chiến với nạn tiêm chích tạp chất vào tôm và dư lượng kháng sinh. Chuyển từ nuôi tôm có kháng sinh sang nuôi theo chế phẩm sinh học và các giải pháp khác có liên quan, hướng đến ngành tôm thân thiện với môi trường sinh thái”.

Ngoài ra, tại hội thảo, Bộ NNPTNT cũng đề nghị các địa phương khẩn trương thực hiện 14 định hướng phát triển ngành tôm theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị phát triển ngành tôm Việt Nam được tổ chức tại Cà Mau vào đầu tháng 2 vừa qua. Đồng thời, thông tin về yêu cầu của các nhà nhập khẩu tôm trong tình hình mới. Nghe các địa phương trình bày những khó khăn, thuận lợi  cũng như đề xuất trong sản xuất tôm trong năm 2017...

Dân Việt
Đăng ngày 23/03/2017
Huỳnh Xây
Kinh tế

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 09:15 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 09:15 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 09:15 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 09:15 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 09:15 20/04/2024