Ba yếu tố ảnh hưởng tới ngành thủy sản Trung Quốc

Sự suy thoái kinh tế toàn cầu, biến động tỷ giá và chi phí sản xuất trong nước tăng là những nguyên nhân làm xuất khẩu thủy sản của thành phố Đại Liên – Trung Quôc sụt giảm trong nửa đầu năm nay.

hải sản

Thành phố Đại Liên là một trong những trung tâm chế biến cá thịt trắng hàng đầu của Trung Quốc và cũng là trung tâm buôn bán thủy sản nhập khẩu; trong nửa đầu năm nay đã xuất khẩu 256.000 tấn thủy sản, giảm 0,17% so với cùng kỳ năm trước - đây là lần đầu tiên xuất khẩu sụt giảm kể từ năm 2008. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu lại tăng 4,9%, đạt 920 triệu USD (tương đương 812,7 triệu EUR). Lượng thủy sản nhập khẩu đạt 448.000 tấn, tăng 1,35%; trị giá 700 triệu USD, tăng 9,27%.

Theo khảo sát của SeafoodSource tại trung tâm bán buôn thủy sản Heizui Zi của thành phố Đại Liên, cho thấy có mối liên quan đặc biệt giữa xuất khẩu thủy sản với tăng trưởng kinh tế và sự bất ổn tiền tệ. Lo ngại lớn nhất của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu là: nhu cầu trong nước giảm, sự bất ổn về kinh tế và nhân dân tệ mất giá đã tác động đến khả năng cạnh tranh xuất khẩu của các doanh nghiệp.

1) Sự bất ổn về kinh tế: Các công ty thủy sản Trung Quốc vẫn lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc, đặc biệt là từ năm 2015 tốc độ tăng trưởng GDP đạt mức thấp nhất trong 25 năm qua và thị trường chứng khoán đã giảm 50% giá trị. Theo ước tính, nợ của các doanh nghiệp vẫn còn cao hơn 100% GDP của cả nước (nợ chính phủ thậm chí còn cao hơn).

Quý II/2016 kinh tế Trung Quốc đang dần ổn định, nhưng phần lớn là nhờ vào các khoản cho vay của chính phủ và gói kích thích tăng trưởng, nhưng nó sẽ không bền vững do các khoản nợ lớn của các ngân hàng và khu vực doanh nghiệp. Thực tế là đầu tư của các doanh nghiệp tư nhân chỉ tăng 2,3% trong nửa đầu năm nay, cho thấy các doanh nghiệp đang lo ngại về triển vọng kinh tế. Chính phủ chưa đưa ra triển vọng về cải cách kinh tế, có rất nhiều cam kết sẽ mở cửa thị trường, nhưng hiện vẫn đang bị kiểm soát bởi các doanh nghiệp nhà nước.

Các chuyên gia kinh tế Trung Quốc đã hứa hẹn vào cuối tháng 7 là ưu tiên tăng vốn cho các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp tư nhân, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Hiện doanh nghiệp tư nhân chiếm 80% lao động của Trung Quốc, nhưng do kinh tế tăng trưởng chậm, lợi nhuận sụt giảm và đồng nhân dân tệ mất giá, đã làm cho họ chuyển hướng đầu tư ra nước ngoài.

2) Nhu cầu trong nước giảm: Hầu hết các công ty được khảo sát tại Heizui Zi đều cho rằng, tìm việc làm ở Trung Quốc rất khó khăn, do doanh thu ngành thủy sản giảm. Cơ hội việc làm nói chung tại Trung Quốc bị thu hẹp trong năm 2016:  tỷ lệ việc làm của các nhà máy chỉ đạt 47,9% (giảm gần 50%) trong 6 tháng đầu năm, do tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ khó khăn - vì vậy tỷ lệ việc làm của ngành dịch vụ chỉ đạt 48,7%. Thị trường bất động sản chưa hồi phục (chỉ đạt 62% trong nửa đầu năm 2016).

3) Nhân dân tệ mất giá: các công ty thủy sản đang rất lo ngại về sự mất giá của đồng nhân dân tệ sẽ làm giảm giá bán buôn hàng hóa, điều này làm khó khăn trong cạnh tranh xuất khẩu. Nhân dân tệ mất giá sẽ gây trở ngại cho kế hoạch đa dạng hóa kinh doanh trong nước và  nhập khẩu.

Hầu hết các ngân hàng đầu tư đều cho rằng nguyên nhân chủ yếu do đồng nhân dân tệ mất giá. Để ổn định nền kinh tế, Trung Quốc đã phải tăng dự trữ của chính phủ trong năm qua thêm gần 600 tỷ USD (tương đương 529,9 tỷ EUR). Ám ảnh của sự mất giá nhân dân tệ vẫn còn; trong những tháng gần đây chính phủ đã đưa ra một loạt các chính sách, khuyến khích các doanh nghiệp chuyển tiền mặt từ nước ngoài về để đổi lấy nhân dân tệ. Điều đáng ngạc nhiên là tỷ giá đồng nhân dân tệ so với USD trong những năm đầu thập niên 1980 đã đứng ở mức 2,46 NDT = 1 USD, có lúc tăng lên mức 1,5 NDT = 1USD nhưng sau đó giảm mạnh xuống 8,62 NDT = 1USD vào năm 1994 do Trung Quốc tìm cách tăng khả năng cạnh tranh hàng xuất khẩu. Sau đó tỷ giá tăng trở lại mức 8,11 vào năm  2005, nhưng hiện nay đứng ở mức 6,5.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã điều chỉnh tỷ giá NDT ở mức hợp lý, biên độ dao động khoảng 2% so với USD. Cuối cùng, Trung Quốc vẫn muốn tự thanh toán các giao dịch quốc tế bằng tiền tệ của mình, nhưng đồng nhân dân tệ vẫn chỉ được giao dịch trên tài khoản vãng lai, giao dịch thương mại, chứ không được giao dịch trên tài khoản vốn, mà tài khoản này dành cho các dòng vốn đầu tư và ngân hàng.

Vinanet, 23/08/2016
Đăng ngày 24/08/2016
Thủy Chung
Thế giới

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 04:51 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 04:51 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 04:51 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 04:51 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 04:51 29/03/2024