Bạc Liêu: Biến thách thức của biến đổi khí hậu thành cơ hội để phát triển Ngành Thủy sản

Biến đổi khí hậu (BĐKH) đã và đang gây ra những thiệt hại khôn lường cho sản xuất và đời sống của nhân dân cả nước, đặc biệt vùng Duyên hải miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) bị tổn hại nhiều nhất, trong đó có tỉnh Bạc Liêu.

ao tôm
Nuôi tôm công nghệ cao - hướng phát triển của ngành tôm Bạc Liêu (ảnh: Thanh Thiện)

Theo dự báo của Ngân hàng thế giới, Việt Nam là một trong 5 nước bị ảnh hưởng lớn nhất của BĐKH. Trong thập kỷ đầu thế kỷ XXI, mỗi năm Việt Nam thiệt hai hoảng 1% – 1,5% GDP do BĐKH. Theo dự báo của các nhà khoa học, mực nước biển dâng thêm 5cm mỗi năm và nếu nước biển dâng 1m sẽ làm giảm 7% sản lương nông nghiệp và 10% GDP và dâng lên từ 3 – 5m thì điều này đồng nghĩa với “thảm họa sẽ xảy ra” ở Việt Nam.

Cùng với BĐKH, việc các nước ở thượng nguồn sông Mê Kông xây dựng nhiều đập thủy điện đã làm giảm 60% lưu lượng nước về sông Tiền Giang và Hậu Giang. Vì vậy việc sản xuất lúa vụ 2, vụ 3 ở các tỉnh ĐBSCL bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đứng trước thực trang trên, Bạc Liêu đã và đang điều chỉnh lại qui hoạch các tiểu vùng sản xuất, điều chỉnh quy hoạch ngành, điều chỉnh cơ cấu mùa vụ, cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi theo chủ trương tái cơ cấu ngành theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, thích ứng với BĐKH.

Ngày 20 tháng 9 năm 2016, tại buổi làm việc giữa cán bộ chủ chốt của tỉnh Bạc Liêu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo, Bạc Liêu cần đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp gắn với tái cơ cấu Ngành Nông nghiệp, tăng cường liên kết chuỗi, nâng cao giá trị gia tăng gắn với xây dựng nông thôn mới. Ngành nuôi trồng thủy sản cần phấn đấu trở thành một trong những ngành kinh tế chủ đạo của tỉnh, là vùng nuôi tôm thâm canh gắn với chế biến tôm lớn nhất của cả nước. Đồng thời tỉnh cần nghiên cứu nuôi tôm gắn với bảo vệ môi trường. Thủ tướng cũng đồng ý về mặt chủ trương với kiến nghị của tỉnh và giao cho các Bộ, Ngành của Trung ương giúp Bạc Liêu sớm xây dựng qui hoạch “Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu” và định hướng “Xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước”

Chủ trương trên sẽ tạo điều kiện cho Bạc Liêu biến thách thức BĐKH trở thành cơ hội để phát triển ngành thủy sản nói chung và ngành tôm nói riêng.

Là một cán bộ của ngành Nông nghiệp & PTNT tỉnh bạc Liêu, giữ trọng trách là Giám đốc TT Khuyến nông tỉnh, tôi cũng như các đồng nghiệp và bà con nông, ngư dân của tỉnh rất vui mừng trước chủ trương trên. Để xây dựng dự án “Trung tâm  nông nghiệp công nghệ cao về tôm” và khu sản xuất theo hướng công nghệ cao về tôm, tôi mạnh dạn đề xuất Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh cần phối hợp với Ban, ngành của Trung ương và địa phương có liên quan thực hiện một số vấn đề sau:

1. Tổ chức hội thảo khoa học bàn một số giải pháp về phát triển ngành tôm của Bạc Liêu theo hướng công nghệ cao để tranh thủ các ý kiến tham vấn của những nhà khoa học, nhà quản lý và doanh nghịêp, cũng như các lão nông nuôi tôm giỏi;

2. Để quản lý và vận hành Trung tâm công nghệ cao về tôm của tỉnh trong tương lai ngay từ bây giờ cần cử một số cán bộ quản lý chủ chốt có tâm huyết, có trình độ chuyên môn cao và có kinh nghiệm thực tiễn đi học tập tại Trung tâm Công nghệ cao của Thành phố Hồ Chí Minh;

3. Về nguồn vốn để thực hiện chủ trương trên rất lớn, vì vậy ngoài vốn ngân sách của tỉnh và Chính phủ hỗ trợ; cần xã hội hóa. Muốn vậy cần phải làm tốt công tác xúc tiến thương mại, có những chính sách cởi mở để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước;

4. Về khía cạnh kỹ thuật, tôi xin đề xuất một số ý kiến sau:

            - Về vị trí và qui mô: Trung tâm công nghệ cao về tôm nên có diện tích khoảng 50 – 70 ha. Khu nông nghiệp công nghệ cao về tôm rộng khoảng 200ha. Vị trí nên bố trí giáp sát đê Trường Sơn của Thành Phố  Bạc Liêu để tạo thuận lợi cho việc lấy nước biển nuôi tôm. Nguồn nước tốt sẽ là một trong những yếu tố quyết định cơ bản đến thành công của việc nuôi tôm. Vùng sản xuất tôm (tôm thẻ, tôm sú) theo hướng công nghệ cao tương lai sẽ mở rộng khoảng 10.000 ha, chiếm gần 10% tổng diện tích nuôi trồng thủy sản của tỉnh.

            - Hệ thống cung cấp nước cho khu nuôi tôm công nghệ cao cũng rất quan trọng. Có thể xây dựng 2 – 3 ao lắng diện tích lớn, vừa để lắng đọng phù sa, vì đây là vùng biển bồi,  vừa xử lý nước bằng vi sinh để đảm bảo nguồn nước đưa vào ao nuôi tôm có chỉ số lý, hóa tốt. Các ao lắng này còn có thể coi là hồ sinh thái, dự trữ nước mặn để cung cấp cho các ao tôm vào những thời kỳ nắng nóng kéo dài;

            - Bên cạnh ao lắng, hệ thống cung cấp nước từ ao lắng vào các ao tôm cũng rất quan trọng. Phải có hê thống cấp nước vào ao tôm riêng và hệ thống thoát nước từ ao tôm ra môi trường riêng. Hệ thống cấp nước bố trí trạm bơm điện và hệ thống ống  bằng composit đường kính lớn 20 – 30cm. Hệ thống thoát nước sử dụng các kênh đất như hiện nay, nhưng phải xên vét hàng năm tránh bồi lắng. Kinh phí đầu tư thủy lợi sau này sẽ thu lại bằng thủy lợi phí đối với các chủ ao tôm, tùy theo mức tiêu dùng nước.

            - Về xây dựng hệ thống ao,  một phần diện tích ao nuôi nuôi hở như truyền thống, một phần làm nhà kính thiết kế như của công ty Việt -  Úc hiện nay và nuôi theo kỹ thuật  1 hoặc 2 giai đoạn. Hạn chế sử dụng hóa chất và kháng sinh.

Để chủ trương trên thành công cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ từ sản xuất con giống chất lượng cao đến kỹ thụât nuôi theo công nghệ cao, liên kết chuỗi, chế biến và tiêu thụ sản phẩm tôm sạch. Cần có thời gian và nhiều ý kiến tham vấn, có các nhà tư vấn giỏi và sự đồng lòng của nhiều cấp, nhiều ngành và thực hiện theo lộ trình để ngành tôm của Bạc Liêu phát triển bền vững.

Khuyến Nông Việt Nam, 24/10/2016
Đăng ngày 26/10/2016
Nguyễn Xuân Khoa - Trung tâm Khuyến nông Bạc Liêu
Nuôi trồng

Thừa Thiên - Huế: Đầm phá ô nhiễm, dân kêu trời

Hàng ngàn hộ dân ở 33 xã, phường, thị trấn sống dựa vào đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (tỉnh Thừa Thiên - Huế), đang khốn khổ vì nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng.

Ô nhiễm đầm phá ở Thừa Thiên - Huế
• 14:32 14/03/2023

Yên Bái: Thả hơn 30 nghìn cá giống xuống hồ Thác Bà trong ngày ông Công, ông Táo

Ngày 14/1, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tổ chức thả cá bổ sung nguồn lợi thủy sản hồ Thác Bà năm 2023 gắn với phong tục thả cá chép ngày 23 tháng Chạp.

Thả cá
• 12:02 19/01/2023

Xuất hiện pin làm từ vỏ cua, có thể tái chế 1000 lần

Các nhà khoa học đã phát minh ra một loại pin được làm từ vỏ cua, dễ phân hủy hơn nhiều so với pin lithium-ion.

Pin làm từ vỏ cua
• 09:46 12/01/2023

Túi đựng rác thải nhựa chuyên dùng trên tàu cá

Tiến sỹ Trần Văn Vinh (SN 1968, quê xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, Bình Định), chuyên ngành Quản lý và khai thác thủy sản, hiện là Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định).

Tàu cá
• 09:46 11/01/2023

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 07:24 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 07:24 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 07:24 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 07:24 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 07:24 19/04/2024