Bao giờ âu thuyền và cảng cá Thọ Quang hết ô nhiễm?

Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang (Sơn Trà, Đà Nẵng) chính thức đi vào hoạt động năm 2004, với diện tích 25 ha mặt đất và 55 ha mặt nước. Vùng nước âu thuyền có sức chứa 800 tàu, thuyền công suất từ 22 đến 600 CV vào neo đậu. Đây hiện cũng là cảng cá lớn nhất miền trung, là nơi neo đậu tàu, thuyền trú, tránh bão với sức chứa gần 500 tàu, thuyền công suất lớn. Tuy nhiên, nhiều bạn đọc phản ánh, âu thuyền và cảng cá Thọ Quang đang bị ô nhiễm nặng nề, cần có sự chung tay, góp sức của các cấp chính quyền, ngành chức năng của TP Đà Nẵng để sớm có giải pháp khắc phục.

cang ca Tho Quang
Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang (huyện Sơn Trà, Đà Nẵng) ô nhiễm nặng.

Cảng cá lớn nhất miền trung ô nhiễm nặng

Năm 2010, Đà Nẵng đầu tư xây dựng thêm cảng và khu vực chợ đầu mối để thuận lợi cho tàu, thuyền bà con ngư dân khu vực miền trung cập cảng, thu mua thuỷ hải sản và tiếp nhiên liệu để chuẩn bị cho các chuyến ra khơi. Đây là chợ cá lớn nhất Đà Nẵng, hoạt động hai phiên mỗi ngày với sản lượng hàng hóa qua chợ trung bình gần 300 tấn/ngày; trong đó, phiên chợ chính hoạt động từ 1 giờ đến 7 giờ, với hơn 3.000 lượt người và hơn 250 ô-tô, hơn 1.500 xe gắn máy ra vào. Hiện tại, khu vực này có 37 cơ sở sản xuất, chế biến thủy sản; 11 cơ sở đóng, sửa chữa tàu; 12 xưởng sản xuất nước đá và 19 tàu cung ứng dầu của các doanh nghiệp hoạt động thường xuyên. Riêng năm 2015, số lượng tàu, thuyền cập cảng là hơn 19 nghìn lượt chiếc, với sản lượng hàng hóa là gần 140 nghìn tấn. Điều này càng làm cho âu thuyền quá tải và ô nhiễm nặng hơn.

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng Huỳnh Thị Liễu Hoa, qua thống kê, khảo sát, lượng rác thải phát sinh trong quá trình buôn bán, sinh hoạt của người dân trung bình 75 m3/tháng. Bên cạnh đó, một khối lượng lớn rác thải do các tàu cá thải trực tiếp xuống mặt nước hằng ngày, chưa được thu gom khiến bùn lưu cữu lâu ngày, gây thêm mùi hôi. Đây là điểm nóng môi trường cần xử lý triệt để trong đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường”. Nguyên nhân chính là nhận thức về tuân thủ bảo vệ môi trường của các đối tượng có liên quan còn hạn chế; thiếu các cơ chế trong tham gia giám sát ô nhiễm. Chưa tính toán được sức chịu tải của khu vực âu thuyền để xác định lưu lượng và chất lượng cho các nguồn thải đầu vào. Bên cạnh đó, ngành sản xuất chế biến thủy sản, dịch vụ hậu cần nghề cá rất phức tạp về nồng độ các chất thải khi có sự thay đổi bởi các yếu tố đầu vào như sản lượng tăng, thay đổi sản phẩm, thay đổi nguyên liệu, nhiên liệu và thiếu sự vào cuộc đồng thời của nhiều cơ quan liên quan.

Cơ quan chức năng cũng xác định, mùi hôi phát sinh chủ yếu từ âu thuyền do khu vực này là nơi tiếp nhận nhiều nguồn chất thải khác nhau, sau thời gian dài tích tụ tạo lớp bùn đáy lớn, phân hủy gây mùi hôi thối khó chịu, nhất là vào thời điểm thủy triều xuống hay thời tiết nắng nóng. Để giảm mùi hôi, Đà Nẵng đã cho triển khai nạo vét bùn tại âu thuyền, sử dụng chế phẩm để xử lý mùi hôi tại các cửa xả nước thải vào âu thuyền.

Theo quan sát của phóng viên, thời gian gần đây, vấn đề ô nhiễm môi trường ở âu thuyền và cảng cá Thọ Quang đã giảm so với trước. Nhưng hằng ngày nơi đây vẫn như một cỗ máy hoạt động hết công suất và nước trong âu thuyền có mầu đen đục ngầu, kèm với hàng trăm loại rác thải xả tràn mặt nước, lên cả bờ kè. Mặc dù lực lượng công nhân môi trường đô thị tăng cường công tác thu gom, xử lý, nhưng cứ vài ngày rác lại đầy lên. Các cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý khoảng 20 trường hợp có hành vi xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Tuy nhiên, việc xả thải “chui” vẫn xảy ra tại khu vực này.

Có làm sạch môi trường được không ?

Đã nhiều năm qua, các ngành chức năng TP Đà Nẵng đã đề ra nhiều giải pháp nhằm khắc phục điểm nóng ô nhiễm môi trường tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang. Nhưng đến thời điểm này, tình hình vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Tại cuộc họp vào tháng 7-2016, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã yêu cầu các ngành chức năng phải bắt tay vào xử lý quyết liệt, không nói bằng văn bản. Chủ tịch UBND Huỳnh Đức Thơ yêu cầu tăng mức xử phạt khi phát hiện các cơ sở đóng tàu, doanh nghiệp thủy hải sản, các chủ tàu vi phạm về xả thải trực tiếp làm môi trường ô nhiễm. Ngay sau đó, TP Đà Nẵng ra quyết định thành lập Tổ giám sát, đánh giá kết quả bảo vệ môi trường tại khu vực âu thuyền và cảng cá Thọ Quang nhằm phát hiện và phản ánh đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về các hành vi xả thải không đúng quy định, gây ô nhiễm môi trường để có giải pháp xử lý kịp thời.

Để xử lý dứt điểm vấn đề này, ngày 18-8, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ký Quyết định 5629/QĐ-UBND ban hành phương án quản lý vệ sinh môi trường tại khu vực âu thuyền và cảng cá Thọ Quang. Các phương án đưa ra đều nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý vệ sinh môi trường tại khu vực âu thuyền và cảng cá, giao trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị chức năng. Trong đó, xử lý mùi hôi, nước thải là hai nội dung cốt lõi. Theo đó, từ năm 2017 trở đi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đà Nẵng sẽ phối hợp các đơn vị liên quan xử lý quyết liệt các trường hợp vi phạm. Đối với cả người dân và doanh nghiệp, nếu vi phạm ba lần là không cho vào âu thuyền, cảng cá. Hằng năm, tổ chức nạo vét bùn lắng trong âu thuyền và vận hành trạm bơm thông thủy…

Ông Đinh Văn An, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà cho biết: Thời gian gần đây, khu vực này bị ô nhiễm trầm trọng, thêm vào đó, nắng nóng liên tục khiến mùi hôi bốc lên rất nặng, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống người dân các phường Nại Hiên Đông, Thọ Quang, Mân Thái. Đề nghị thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương rà soát, tổ chức xử lý nhằm hạn chế mùi hôi, bảo đảm vệ sinh môi trường, hạn chế dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Người dân vẫn đang mong chờ một hành động quyết liệt hơn từ phía chính quyền và các ngành chức năng của TP Đà Nẵng để trả lại môi trường sống xanh, sạch, đẹp tại khu vực âu thuyền và cảng cá Thọ Quang.

“Đề nghị thành phố sớm chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, xử lý và lập hệ thống tiêu chuẩn thu gom nước thải; hệ thống thu gom ống xả và các công trình hạ tầng, nạo vét bùn đáy tại âu thuyền. Cần xử phạt nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm về xả thải tại khu vực âu thuyền và cảng cá Thọ Quang”. NGUYỄN THÀNH NAM Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng

“Buổi sáng hằng ngày, chúng tôi vẫn hay ra bờ kè của âu thuyền để tập thể dục. Mặc dù đến nay, mùi hôi đã giảm nhiều nhưng rác thải vẫn còn tràn lan quá. Quanh khu vực âu thuyền bẩn và nhếch nhác vì rác, làm mất mỹ quan đô thị”. NGUYỄN THỊ HÀ (Phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng)

Báo Nhân Dân, 15/10/2016
Đăng ngày 16/10/2016
Bài và ảnh: ANH ĐÀO
Đánh bắt

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 05:35 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 05:35 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 05:35 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 05:35 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 05:35 29/03/2024