Bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ: Rừng ngập mặn đang “kêu cứu”!

Trước sự tàn phá ngày càng dữ dội của sóng biển và con người, rừng ngập mặn ven biển Bạc Liêu dần “kiệt sức”. Ngoài việc oằn mình chống chọi với biến đổi khí hậu, rừng còn bị khai thác bừa bãi bởi chén cơm, manh áo của hàng trăm hộ dân.

phá rừng nuôi tôm
* Người dân xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải) phá rừng để lấy đất nuôi tôm.

Rừng thay nhau chết

Chưa bao giờ rừng ngập mặn ven biển Bạc Liêu lại bị xâm thực mạnh như hiện nay. Sóng biển và triều cường dâng trong thời gian qua đã làm cho rừng phòng hộ giảm dần diện tích. Đất rừng ven biển bị xói mòn, cây rừng bị đánh bật gốc, chết khô và dường như vẫn chưa dừng lại.

bắt sâm đất
* Đào bắt sâm đất, ba khía trong rừng phòng hộ (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình). Ảnh: P.Đ

Ông Nguyễn Văn Chiến (ấp 12, xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình), người có nhiều năm nuôi tôm trên đất rừng, cho biết: “Trước đây, khi chúng tôi về nhận rừng thì khí hậu chưa biến đổi. Hằng năm, rừng mọc nhanh và thay nhau lấn ra khu bãi bồi. Thế nhưng, mấy năm trở lại đây, sóng biển ngày càng dữ dội và những đợt triều cường cũng cao hơn. Nhìn những hàng cây bị sóng đánh bật gốc, chúng tôi rất đau xót”.

Theo ngành NN&PTNT, hằng năm, nhiều nơi ở bãi bồi rừng chết từ 10 - 30m, nguyên nhân chính là do dòng chảy của biển đã có sự thay đổi. Đồng thời, lượng phù sa ở bãi bồi giảm nên rễ cây không đủ sức bám trụ và chống chịu với sóng biển.

Bên cạnh đó, nạn đào trộm sâm đất cũng là một trong những nguyên nhân làm giảm diện tích rừng. Hiện nay, Bạc Liêu còn hơn 900 hộ (gồm 3.800 người) sống bám trên đất lâm phần. Bà con dựng nhà trong rừng và hằng ngày mưu sinh bằng việc đào xới, đánh bắt thủy sản, chặt cây rừng làm củi... Việc rễ cây bị đào xới sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển và khả năng chống chọi sóng biển của cây rừng. Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh: “Lúc tái lập tỉnh (1997), Bạc Liêu có hơn 5.000ha rừng, nhưng đến năm 2012 giảm còn 4.400ha. Hiện nay, diện tích rừng giảm còn 3.897ha. Như vậy, chỉ qua 20 năm, chúng ta đã mất hơn 1.100ha rừng. Từ đó cho thấy mức độ xâm thực rừng diễn ra rất nhanh. Rừng không chỉ giảm về diện tích mà đang giảm dần khả năng chống chọi với biến đổi khí hậu”.

Tôm - rừng cũng gặp khó

Khi rừng không phát triển tốt thì những mô hình sản xuất dưới tán rừng cũng gặp khó khăn. Qua hơn 20 năm nhận khoán rừng và nuôi trồng thủy sản dưới tán rừng, chưa bao giờ ông Hàn Lê (ấp Vĩnh Mới, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình) lại gặp khó khăn trong nuôi tôm như lúc này.

Ông Hàn Lê than thở: “Tôi nhận khoán 4ha rừng và nuôi tôm, cua, cá. Đây là mô hình sản xuất bền vững. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, nguồn nước dưới tán cây có lúc chuyển thành màu nâu đen và đôi lúc tôi chẳng thu hoạch được tôm, cá. Nhiều hộ nuôi thủy sản ở khu vực này trúng thì ít mà thất thì nhiều”.

Từ lâu, mô hình nuôi trồng thủy sản của người dân nhận khoán rừng vốn được xem là bền vững, ít chi phí và hiệu quả kinh tế cao vì nó tận dụng các yếu tố sẵn có. Đó là con giống thiên nhiên, nguồn nước sạch từ biển, có cây rừng che chắn, ít rủi ro… Song, những ưu thế ấy đang mất dần và chuyển sang bất lợi vì nguồn con giống thiên nhiên không còn, môi trường nước bị ô nhiễm.

Theo thống kê của ngành chức năng, trong 397 hộ nhận khoán đất rừng (với diện tích 3.089ha) chỉ có 30% hộ sản xuất đạt mức thu nhập hơn 20 triệu đồng/năm. Như vậy, vấn đề đặt ra là mô hình tôm - rừng hiện nay có thật sự hiệu quả?

Theo phản ánh của người dân, một trong những nguyên nhân làm cho mô hình tôm - rừng gặp khó là vấn đề lấy nước. Do đặc thù là biển bãi bồi nên hệ thống kênh, mương dẫn nước bị bồi lắng nhanh. Từ đó nguồn nước cung cấp cho cây rừng và nuôi trồng thủy sản bị hạn chế. Theo đề án tái cơ cấu ngành Lâm nghiệp, mục tiêu đến năm 2020 diện tích đất lâm nghiệp của tỉnh sẽ đạt hơn 8.300ha. Tuy nhiên, với sự đầu tư cơ sở hạ tầng cho rừng còn hạn chế thì mục tiêu phát triển thêm rừng là chuyện xa vời. Đó là chưa nói đến chuyện rừng bị ứ nước làm cây chết hàng loạt. Vấn nạn này đã xảy ra làm nhiều diện tích rừng đến nay chưa phục hồi được.

Trong giai đoạn biến đổi khí hậu cực đoan như hiện nay, bảo vệ và phát triển rừng là yếu tố sống còn. Điều đó càng cần thiết và cấp bách hơn khi khu vực ĐBSCL được các nhà khoa học cảnh báo đang bị lún và chìm dần. Phát biểu tại hội thảo các giải pháp kiểm soát mặn, trữ ngọt phục vụ sản xuất và dân sinh vùng ĐBSCL (MDEC - Hậu Giang 2016), GS-TSKH Nguyễn Ngọc Trân cảnh báo: “Việc chúng ta khai thác và lãng phí nguồn nước ngầm quá mức làm tăng nhanh độ sụt lún của dải đất đồng bằng. Đồng thời, từ phía thượng nguồn, Trung Quốc chặn dòng chảy sông Mê Kông không chỉ lấy đi một lượng nước lớn ở hạ nguồn ĐBSCL, mà còn làm giảm lượng phù sa bồi đắp. Vùng ĐBSCL đang bị chìm xuống”.

Với một tỉnh nằm sát biển, nếu đúng như cảnh báo của các nhà khoa học thì Bạc Liêu sẽ bị ảnh hưởng nặng nề từ xâm nhập mặn và nước biển dâng. Và trong nhiều giải pháp được đưa ra, bảo vệ và phát triển rừng vẫn là giải pháp mang tính quyết định và cần thiết.

Báo Bạc Liêu, 25/07/2016
Đăng ngày 27/07/2016
Phạm Đoàn
Môi trường

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:43 18/04/2024

Thời tiết nóng làm cho tảo bị sụp (tảo tàn)?

Khi mùa hè nắng nóng đổ bộ, không chỉ con người mà cả môi trường sống biển cũng chịu ảnh hưởng đáng kể.

Ao nuôi
• 10:16 04/04/2024

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 15:47 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 15:47 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 15:47 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 15:47 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 15:47 20/04/2024