Bỏ túi gần 2 tỉ đồng mỗi lứa tôm thẻ chân trắng

Với việc không ngừng tìm tỏi, học hỏi kinh nghiệm và biết lựa chọn con giống tốt, ông Nguyễn Văn Dũng ở thị trấn Phú Long huyện Hàm Thuận Bắc ( Bình Thuận) mỗi vụ nuôi “bỏ túi” trung bình 2 tỉ đồng tiền lời.

tôm giống
Bộ trưởng Bộ NNPTNT khảo sát quy trình sản xuất tôm giống tại Công ty NTHH Nam Miền Trung (Bình Thuận).

Bí quyết là chia nhỏ ao nuôi

Nếu so với hàng loạt các “đại gia” nuôi tôm thẻ chân trắng hiện nay thì diện tích nuôi tôm của ông Nguyễn Văn Dũng ở thị trấn Phú Long huyện Hàm Thuận Bắc chẳng đáng kể gì nhưng hiệu quả từ nuôi tôm của ông lại khiến nhiều người khao khát.

Đi tham quan mô hình nuôi tôm của ông dù chỉ có vỏn vẹn 2 ha nhưng lúc nào cũng có 6 công nhân thay ca nhau túc trực trên đầm tôm 24/24 giờ trong ngày. “Các chú thấy đấy, nhân viên của tôi còn có thời gian nghỉ nhưng bản thân tôi thì cả ngày lẫn đêm đêm canh đầm tôm như canh “vợ đẻ” chẳng dám đi đâu bao giờ”, ông Dũng tâm sự.

Trải qua nhiều nghề khác nhau, từ đi buôn bán rồi trồng thanh long…khoảng 3 năm trở lại đây, sau khi dành dụm được một số vốn nhất định, ông Nguyễn Văn Dũng đã quyết định đầu tư vào nuôi tôm thẻ trân trắng.

“Trước khi bước vào nghề nuôi tôm tôi đã đi học hỏi kinh nghiệm suốt từ Vũng Tàu ra đến Thanh Hóa. Cứ chỗ nào nuôi tôm thành công mà các đại lý người ta giới thiệu là tôi tham quan, học hỏi hết, không bỏ sót một địa chỉ nào. Rồi các cuộc hội thảo, hội nghị liên quan tới lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, không có cuộc nào tôi biết mà lại bỏ qua. Sau khi có nhiều kinh nghiệm học hỏi được, tôi mới quyết định nuôi “thử nghiệm” từ những ao nhỏ rồi mới tiếp tục phát triển thành tổng diện tích 13 ao với 2 ha như hiện nay”, ông Dũng nói.

Mặc dù đi khá nhiều mô hình nuôi tôm nhưng có lẽ chưa ở đâu tôi nhận thấy ao nuôi lại được chia nhỏ như mô hình của ông Dũng. Thấy chúng tôi tò mò về cách bố trí của đầm nuôi tôm thẻ chân trắng, ông Dũng sau một hồi định giữ “bí kíp” cũng đã mở lòng chia sẻ. “Sau nhiều lần mày mỏ, tìm tòi và học hỏi của những người thành công, tôi đã đúc kết ra được một bí quyết là ao càng nhỏ càng dễ xử lý những sự cố xảy ra”, ông Dũng chia sẻ.

Theo ông Dũng, đối với mỗi một chất đất lại có độ PH khác nhau, nguồn nước cũng có độ mặn khác nhau nên người nuôi phải biết để xử lý cho phù hợp với điều kiện sống của tôm.

Để “nắng nghe” cơ thể của con tôm cũng cần phải có kinh nghiệm và đặc biệt là phải cần cù, chịu khó không được lơ là bất cứ giây phút nào. “Hiện nay, người nuôi sợ nhất là con tôm bị bệnh phân trắng bởi căn bệnh này rất phổ biến và có mức độ nguy hiểm rất cao, không xử lý kịp là thiệt hại hết.

Do đó, cần phải theo dõi thật sát sao, hễ thấy xuất hiện của tảo xanh lục là phải xử lý ngay vì tôm khi ăn phải loại tảo này sẽ gây ra bệnh phân trắng”, ông Dũng nói. Do chia nhỏ ao nuôi, với tổng số 13 ao/diện tích 2ha nên mỗi khi có sự cố ông Dũng đều xử lý rất kịp thời.

Thành công nhờ chọn được con giống tốt

Ông Nguyễn Văn Dũng cũng cho biết, sau khi đã học hỏi được kinh nghiệm của nhiều người thành công rồi, ông mới quyết định đào ao, đầu tư vào lĩnh vực nuôi tôm thẻ chân trắng. Dù chỉ có tổng diện tích đất là 2ha nhưng ông đào tới 13 ao nuôi và ban đầu chỉ đầu tư nuôi ở dạng thí điểm.

Không ngừng tìm tòi, học hỏi nên trong 3 năm qua dù tôm thẻ chân trắng gặp nhiều loại dịch bệnh khiến nhiều người nuôi tôm liên tiếp thất bại nhưng ông Dũng lại luôn thành công.

“Bí quyết của tôi như đã nói, ngoài chia nhỏ ao nuôi thì bản thân người nuôi phải biết được chất đất, độ PH, độ mặn của nước như thế nào để xử lý cho hợ lý. Đối với các loại thuốc kháng sinh, chế phẩm sinh học tôi cũng thử nghiệm đủ các hãng để sau đó chọn ra loại thuốc tốt và phù hợp nhất với đất, nước, khí hậu tại khu nuôi của gia đình. Đặc biệt, đối với con giốn rất quan trọng, chiếm hơn 70% tỷ lệ thành công nên tôi cũng đã thử nghiệm qua hàng loạt các đơn vị có thương hiệu. Cuối cùng tôi thấy giống của Công ty TNHH Thủy sản Nam Miền Trung (Bình Thuận) là tốt nhất nên tôi đã tin tưởng và lựa chọn”, ông Dũng nói.

Cũng chính bí kíp chia nhỏ ao nuôi và lựa chọn được con giống tốt nên mặc cho lĩnh vực nuôi tôm thẻ chân trắng đang gặp khó khăn do dịch bệnh khiến nhiều người thất bản còn ông Dũng trong suốt 3 năm nuôi tôm chưa bao giờ ông biến đến thất bại là gì.

Vừa cất xong mẻ tôm mới nhất cũng là lấy giống của Công ty TNHH Thủy sản Nam Miền Trung đã giúp ông Dũng thu về 27 tấn tôm trên diện tích 2ha. Dù giá tôm trên thị trường có giảm nhưng vẫn đem về cho ông Dũng doanh thu 3,6 tỷ, trừ chi phí thức ăn 1 tỷ, 400 triệu tiền điện, tiền thuốc, nhân công…ông Dũng vẫn bỏ túi 2 tỷ đồng.

“Sau khi thu hoạch và sử lý cải tạo ao nuôi bằng các biện pháp tiêu độc khử trùng, tôi vừa mua thêm 2 triệu con giống của Công ty TNHH Thủy sản Nam Miền Trung để thả cho vụ kế tiếp. “Trung bình mỗi năm tôi nuôi gối vụ được 3 vụ tôm, nếu giá thị trường ổn định cũng có lợi nhuận tối thiểu khoảng 6 tỷ mỗi năm”, ông Dũng chia sẻ.

Hiện tại, cơ sở nuôi tôm của ông Dũng giải quyết việc làm thường xuyên cho 6 lao động với mức lương trung bình 4,5 triệu đồng môi người sau khi đã đưa chăm lo đầy đủ chỗ ăn, nghỉ.

“Có giống tốt, thực hiện đúng các kỹ thuật và nếu thêm yếu tố may mắn về thị trường được giá nữa thì sẽ đạt “siêu” lợi nhuận, trung bình 1ha từ 3-4 tỷ đồng/năm, ít có lĩnh vực đạt được mức lợi nhuận như nuôi tôm thẻ chân trắng”, ông Dũng nói.

Dân Việt, 23/08/2016
Đăng ngày 24/08/2016
Phương Vy
Nuôi trồng

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Vệ sinh ao nuôi định kỳ

Luôn giữ môi trường ao nuôi sạch sẽ là yếu tố hàng đầu trong nuôi tôm công nghiệp. Việc ao nuôi sạch sẽ không đem đến các mầm bệnh gây hại cho tôm, cũng như giúp tôm có điều kiện phát triển ổn đinh, tăng trưởng nhanh chóng, đạt năng suất cao cho vụ nuôi. Dưới đây là một số công việc cần làm để vệ sinh ao nuôi định kỳ.

Vệ sinh ao nuôi
• 10:37 12/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 17:08 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 17:08 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:08 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 17:08 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:08 16/04/2024