Brexit – Nước Anh rời khỏi EU và những tác động đối với ngành thủy sản

Cử tri nước Anh đã bỏ phiếu rời khỏi EU và trở thành quốc gia đầu tiên rời khỏi khối EU kể từ khi thành lập.

hải sản

Hơn 33,5 triệu người dân Anh bỏ phiếu (khoảng 72%), với 17,4 triệu phiếu đồng ý rời EU và 16,1 triệu bầu ở lại. Tuy nhiên, với đa số phiếu đồng ý rời EU, nhưng không có nghĩa là nước Anh ngay lập tức không còn là thành viên của khối 28 quốc gia EU, mà quá trình này sẽ mất khoảng hai năm.

Tuy nhiên, với việc 52% cử tri Anh bỏ phiếu rời EU, chỉ có 48% cử tri ủng hộ Anh ở lại EU, Thủ tướng David Cameron ngay lập tức tuyên bố từ chức. Ông Cameron đã kêu gọi người dân bỏ phiếu ở lại EU, nhưng đã thất bại, ông sẽ từ chức vào tháng 10. Người thay thế ông Cameron sẽ phải thực hiện các cuộc đàm phán với EU theo Điều 50 của Hiệp ước Lisbon.

Không ngạc nhiên, khi Brexit đã gây ra biến động lớn đối với nước Anh và toàn thế giới. Nhiều ngành công nghiệp biến động mạnh. Ngành thủy sản sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi cuộc bỏ phiếu này, hiện nay vẫn là quá sớm để suy đoán có hay không lợi ích nó sẽ mang lại trong tương lai.

Trong thời gian chuẩn bị để trưng cầu dân ý, Bộ trưởng Bộ Thủy sản Anh – ông George Eustice mong muốn ngành khai thác thủy sản sẽ phát triển bền vững lâu dài, được phân bổ công bằng hơn trong  hạn ngạch và khai thác  thủy sản.

Ông Eustice tin rằng, sự rời khỏi EU sẽ giúp ngành thủy sản Anh thoát khỏi sự kiểm soát của EU và Anh có quyền tự đàm phán, chứ không phải phụ thuộc vào một nhà đàm phán EU để xuất khẩu hàng hóa.

Bộ trưởng cũng cho rằng, khởi đầu bằng việc tạo cơ hội cho Anh thiết lập lại quyền kiểm soát quốc gia đối với 200 hải lý, đưa đất nước vào vị thế tốt hơn, chiếm thị phần lớn trong xuất khẩu thủy sản.

Ông nói rằng, trước đây phân bổ hạn ngạch khai thác cá ở biển Celtic không công bằng, Anh chỉ được phép khai thác 800 tấn, trong khi Pháp được phép khai thác 5.500 tấn và Pháp cũng được phép khai thác nhiều gấp  ba lần so với Anh trong khu vực Eastern Channel.

Rời khỏi EU đã mang lại cho nước Anh quyền kiểm soát trong vùng từ 12 đến 200 hải lý và được quyền ưu tiên khai thác toàn bộ.

Ông Eustice trước đó đã tuyên bố rằng chính trị sẽ ổn định, Brexit sẽ chiến thắng. Nước Anh vẫn đặt mục tiêu sản xuất ổn định tối đa và sẽ cố gắng loại bỏ việc thông qua các qui định về đánh bắt và được tham gia vào các cuộc đàm phán quốc tế.

Ngành khai thác thủy sản của Anh có thể sẽ tốt hơn, nhưng xuất nhập khẩu thủy sản có thể có biến động khá lớn.

Phần lớn sản lượng thủy sản khai thác của Anh được dành để xuất khẩu. Hàng năm, xuất khẩu khoảng 500.000 tấn, trị giá khoảng 1,5 tỷ bảng Anh. Các thị trường chính là Pháp và Hoa Kỳ, tiếp theo là Tây Ban Nha, Cộng hòa Ireland, Italia, Trung Quốc, Hà Lan và Đức.

Đồng thời, khoảng 70% giá trị thủy sản tiêu thụ trên thị trường Anh được nhập khẩu từ nước ngoài hoặc được đánh bắt bởi các tàu nước ngoài. Nhập khẩu  khoảng 650.000 tấn/năm, trị giá 2,5 tỷ GBP.

Tất cả các nước thành viên EU có quyền thâm nhập vào các thị trường đơn lẻ trong khối EU, được miễn thuế xuất nhập khẩu và tự do thương mại, nhưng từ bây giờ Anh cần phải đàm phán các giao dịch thương mại mới.

Ông Mark Carney - Thống đốc Ngân hàng Anh cho biết, sau kết quả trưng cầu dân ý, Anh sẽ mất một thời gian để thiết lập mối quan hệ mới với châu Âu và các nước khác. Một số biến động về kinh tế và thị trường có thể xảy ra sau sự kiện này.

Vinanet, 30/06/2016
Đăng ngày 30/06/2016
Thủy Chung
Thế giới

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 20:05 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 20:05 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 20:05 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 20:05 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 20:05 25/04/2024