Cà Mau: Tìm đầu ra cho cá sấu

Sau thời gian tăng mạnh, hiện nay, giá cá sấu ở ÐBSCL nói chung và TP Cà Mau nói riêng, đang rớt giá thê thảm, khiến người dân lao đao vì thua lỗ nặng.

cá sấu
Hiện nay cá sấu xuống giá, khiến người dân điêu đứng.

Vài năm về trước, nhiều hộ dân trên địa bàn TP Cà Mau nuôi cá sấu trúng giá thu lãi hàng trăm triệu đồng, nên bà con nông dân ở các phường, xã đều xây chuồng, mua cá con để nuôi theo. Thế nhưng, đầu năm nay, giá cá sấu từ 230.000-240.000 đồng/kg  thì giờ đây chỉ còn 60.000 đồng/kg. Vì thế, nhiều người dân như ngồi trên đống lửa, bán ra cũng không được mà nuôi tiếp cũng không xong.

Gia đình ông Dương Trường Giang (ấp Xóm Lung, xã Ðịnh Bình, TP Cà Mau) điêu đứng vì đàn cá sấu gần 50 con đã tới ngày xuất chuồng nhưng không thể bán. Giá cá sấu đang dưới mức đầu tư nên ông Giang phải giữ lại để tiếp tục nuôi nhưng cho cá sấu ăn ít lại để giảm trọng lượng.

Tuy nhiên, chỉ có thể “cầm cự” trong một thời gian ngắn vì tổng tiền thức ăn, tiền điện, nước vệ sinh chuồng trại hằng ngày không phải là con số nhỏ. Mà khổ nỗi, thương lái Trung Quốc chỉ mua cá có trọng lượng từ 15-20 kg, nếu cá sấu lớn thì giá thấp và cũng có thể không thu mua.

Sở dĩ thương lái Trung Quốc ra quy định đó là muốn buộc người nuôi vào hoàn cảnh khổ càng thêm khổ, vì cá sấu quá lứa phải ăn nhiều thức ăn, mà người nuôi cá sấu neo thêm ngày nào thì tốn tiền ngày đó. Do vậy, phải bán tháo, bán đổ hay chỉ cho ăn để sống và tiếp tục nằm chờ giá tăng lên.

Ông Dương Trường Giang bức xúc: “Tôi định bán xong đợt cá sấu này rồi nghỉ, chuyển sang nuôi vịt xiêm còn lời hơn. Cũng may là tôi nuôi ít chứ nuôi nhiều chắc mạt luôn”.

Chuyện nuôi cá sấu theo phong trào rồi bị thương lái Trung Quốc ép giá, không còn là bài học xa lạ của người dân mà cứ y như rằng, lần nào người dân cũng bị sa lưới. Hễ giá cá sấu thương phẩm tăng cao là chẳng bao lâu giá cá sấu giống lại tăng đến chóng mặt, thế nên người dân cứ ồ ạt xây chuồng, mua cá giống về nuôi nhưng chẳng lâu sau lại rớt giá thê thảm như thế này. Nhiều hộ dân phải lao đao, điêu đứng, treo chuồng và nợ nần chồng chất.

Ðồng cảnh ngộ với anh Giang, hộ gia đình ông Dương Thanh Thủ (ấp Cái Nai, xã Hoà Tân, TP Cà Mau) đang đau đầu vì 4 chuồng cá sấu gần 200 con, đang phải neo chờ đến ngày giá cá sấu tăng trở lại. Ông Thủ than thở: “Cá sấu hiện nay xuống giá như thế ảnh hưởng nguồn kinh tế của gia đình tôi rất nặng nề. Vì mỗi lần ăn, tôi phải tốn tiền cá mồi từ 700.000-800.000 đồng, cứ trung bình mỗi tuần cho cá ăn 3 lần”.

Ðặc biệt, trong những ngày này, các hộ gia đình trong Tổ hợp tác An Xuyên đang đứng ngồi không yên. Hiện nay, Tổ hợp tác nuôi cá sấu ở Ấp 10, xã An Xuyên, có 10 hộ gia đình với gần 700 con cá lớn nhỏ. Ông Huỳnh Văn Cận, Tổ trưởng Tổ hợp tác nuôi cá sấu ở Ấp 10, xã An Xuyên, tâm tình: “Tổ hợp tác chúng tôi gồm 10 thành viên, vừa rồi có vay 300 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân để nuôi cá sấu, thời hạn hoàn trả vốn là 2 năm. Nhưng giờ cá sấu rớt giá quá, chúng tôi thua lỗ nặng”.

Hiểu được nỗi khổ của những hộ dân nuôi cá sấu, chính quyền địa phương cũng bàn bạc, kiến nghị, tìm đầu ra nhưng vẫn chưa có cách giải quyết tình hình trước mắt.

Ông Trần Văn Việt, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hoà Tân, thông tin: “Hiện nay, cá sấu người dân nuôi lớn hết rồi mà giá cả rất bấp bênh. Thế nên, đa phần người dân không bán mà để lại nuôi. Nhưng giá cá mồi quá cao, giá cá sấu bán ra thì quá thấp, thành ra bà con rất lo ngại”.

Ông Lê Ngọc Ân, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ðịnh Bình, cho biết: “Hội Nông dân xã Ðịnh Bình thường xuyên kiến nghị lên Hội Nông dân TP Cà Mau về tình hình giá cá sấu rớt giá liên tục. Nhưng do nền kinh tế thị trường, nên Hội Nông dân thành phố chỉ có thể tìm thương lái chứ không thể quyết định giá cả trong thời điểm này”.

Trước tình hình nuôi cá sấu ồ ạt trong những năm qua, người dân cần tìm hiểu nhu cầu bền vững của thị trường trước khi nuôi, tránh tình trạng “cung vượt cầu”, “được mùa mất giá” làm ảnh hưởng kinh tế của người dân./.

Báo Cà Mau, 23/10/2016
Đăng ngày 23/10/2016
Bài và ảnh: Phùng Ngọc Trầm
Nông thôn

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:48 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 10:48 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 10:48 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 10:48 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 10:48 19/04/2024