Cà Mau: Tổ hợp tác và… cái "kết" trong sản xuất

Hợp tác, liên kết là hình thức hoạt động không thể thiếu trong điều kiện sản xuất hiện nay. Bởi cùng với việc hỗ trợ nhau về vốn, giống, kỹ thuật thì liên kết sản xuất sẽ là điều kiện góp phần giảm chi phí đầu vào, tăng giá trị đầu ra, giúp người dân sản xuất đạt hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều tổ hợp tác hoạt động cầm chừng, chưa phát huy được vai trò của mình trong sản xuất.

cá bống tượng
Tổ hợp tác Nuôi cá bống tượng ở xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân phát huy tốt vai trò hỗ trợ nhau trong sản xuất.

Tổ hợp tác Nuôi tôm công nghiệp ấp Hưng Hiệp, xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân được đánh giá là một trong những tổ làm ăn có hiệu quả trong thời gian qua. Ban đầu tổ có 12 thành viên. Tuy nhiên, do lúc đầu chưa xác định được phương hướng hoạt động, nên qua mấy năm, có 6 thành viên xin ra khỏi tổ.

Hỗ trợ nhau sản xuất

Với quyết tâm của mình, 6 thành viên còn lại đi tham khảo các nơi khác và tập trung chấn chỉnh hoạt động. Hiệu quả bước đầu mà các tổ đem lại là hỗ trợ tốt về vốn để sản xuất; trao đổi, tiếp thu về kỹ thuật và cùng chọn con giống, vật tư đầu vào để giảm chi phí sản xuất. Ðến nay, tổ đã góp vốn trên 60 triệu đồng, chủ yếu hỗ trợ xoay vòng trong hội viên, nhất là hội viên gặp thất bát trong sản xuất, chủ yếu chi phí về con giống.

Theo ông Mai Minh Thông, Tổ trưởng Tổ hợp tác Nuôi tôm công nghiệp ấp Hưng Hiệp, xã Tân Hưng Tây, thì nuôi tôm có khi thành công, có khi thất bại. Khi thất bại thì đôi khi vốn không còn. Vì vậy, trước mắt, tổ hỗ trợ theo hình thức cho vay xoay vòng bằng lãi suất ngân hàng. Về kỹ thuật thì người biết hướng dẫn người chưa biết để cùng nhau thực hiện mô hình chung. Ví như năm nay, bà con cùng nhau thực hiện mô hình xi-phông đáy, xây dựng lại ao đầm đúng quy trình có ao lắng, ao chứa thải.

Liên kết sản xuất thông qua tổ hợp tác còn là điều kiện tốt để cùng nhau rút kinh nghiệm, xây dựng mô hình đồng loạt, phù hợp với điều kiện sản xuất và phát huy hiệu quả. Trong đó, có quy định ràng buộc lẫn nhau để đảm bảo thực hiện đúng quy trình sản xuất. Ông Mai Minh Thông cho biết thêm, vào tổ còn có cái lợi, chẳng hạn tổ hợp đồng với doanh nghiệp, cùng mua vôi, cùng mua giống, giảm được giá mà còn có thể mua chịu đến hết vụ mới thanh toán.

Ông Trương Hoàng An, Tổ hợp tác Nuôi tôm công nghiệp ấp Hưng Hiệp cũng khẳng định, việc đồng loạt thực hiện xi-phông đáy ao nuôi như vậy cải thiện môi trường ao nuôi thấy rõ, giúp bà con nuôi tôm hiệu quả.

Từ những hoạt động thực tế này, thời gian qua, các thành viên trong tổ sản xuất đều có lãi. Mỗi thành viên nuôi bình quân 2 đầm, mỗi đầm trung bình 2.000 m2, có đầy đủ ao lắng, ao vèo. Năm 2015 là năm khó khăn nhất của người nuôi tôm công nghiệp, nhưng do liên kết sản xuất nên 6 thành viên của tổ vẫn có lời hơn 1 tỷ đồng.

Ðây được đánh giá là tổ hợp tác hoạt động hiệu quả nhưng trên thực tế, hoạt động của tổ này cũng như một số tổ có hiệu quả khác cũng chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ nhau về giống, vốn và kinh nghiệm sản xuất. Yếu tố quan trọng nhất là khâu sản xuất đồng loạt chưa thể thực hiện được. Từ đó, không thể liên kết nhau để giảm chi phí đầu vào, tăng giá cả đầu ra.

Theo đó, người dân vẫn chưa được sự hỗ trợ tích cực, đồng bộ từ việc liên kết 4 nhà. Chính vì thế, nhiều hộ dân không mặn mà lắm với việc tham gia vào tổ. Bởi theo nhiều bà con, vào tổ là để được hưởng quyền lợi chứ chưa thấy được trách nhiệm của mình. Một khi quyền lợi không đáp ứng thì họ tự động xin rút lui.

Một số tổ hợp tác, lúc đầu “liên” các thành viên lại với nhau, nhưng cuối cùng, "kết" là tan rã. Nhiều tổ được thành lập để đáp ứng nhu cầu xây dựng nông thôn mới, trong khi nhiều người dân chưa có tính tự nguyện và cũng không hiểu hết ý nghĩa của việc liên kết làm ăn hợp tác. Tự ai nấy làm, thậm chí nhiều quan điểm trái ngược nhau. Theo đó, tính bền vững chưa cao do nhiều tổ chưa có hình thức hoạt động để liên kết thành viên, dẫn đến nhiều tổ thành lập nhưng không duy trì được hoạt động.

Xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân có 11 tổ hợp tác sản xuất. Tuy nhiên, đến nay chỉ còn 5 tổ hoạt động. Trong số còn lại này có 2 tổ hoạt động hiệu quả, 1 tổ trung bình và 2 tổ hoạt động yếu kém.

Cần được sự hỗ trợ tích cực

Tổ hợp tác Nuôi tôm công nghiệp ấp Thứ Vải A, xã Tân Hưng Tây được thành lập gần 3 năm nay nhưng không có hoạt động gì. Ông Nguyễn Bình Minh, Tổ trưởng, cho rằng sự nhiệt tình, đoàn kết của bà con không có. Tổ hợp tác này thành lập lại nằm ngoài vùng quy hoạch nuôi tôm công nghiệp. Do đó, bà con đề xuất áp giá điện, rồi hỗ trợ chlorin khi có dịch nhưng không được đáp ứng nên bà con cho rằng vào tổ không có lợi gì, không tha thiết với tổ nữa.

Thực tế, việc đánh giá hoạt động của tổ hợp tác sản xuất thời gian qua cũng chỉ dựa vào hiệu làm ăn của phần đông hộ thành viên chứ chưa tính đến các yếu tố khác, ví như việc điều hành của tổ. Phần lớn tuy vào tổ sản xuất nhưng sản xuất thì do ý chí của từng hộ, đôi lúc mang tính hên xui, mùa vụ.

Theo ông Ngô Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hưng Tây, muốn cho tổ hợp tác sản xuất phát triển, các ngành chức năng có liên quan cần quan tâm hơn nữa việc chuyển giao khoa học - kỹ thuật, đầu ra cho sản phẩm. Ðặc biệt là phải có liên kết giữa 4 nhà thật chặt chẽ. Người dân hiện đang tự “bơi” và gần như chưa tìm được hướng đi tốt cho tổ việc liên kết sản xuất.

Tổ hợp tác là nền tảng để người dân liên kết và nâng cao hiệu quả sản xuất, không chỉ hỗ trợ nhau về giống, vốn, kỹ thuật… mà là áp dụng một quy trình sản xuất khoa học, phù hợp xu thế phát triển. Qua đó sẽ nâng cao chất lượng và giá cả sản phẩm, khả năng cạnh tranh, bước vào sân chơi lớn. Vì vậy, trong khi người nông dân đang loay hoay chưa có hướng đi thì rất cần sự hỗ trợ của các cấp, các ngành để tổ hợp tác không chỉ là 1 tiêu chí xây dựng nông thôn mới mà quan trọng hơn hết là hướng tới nền sản xuất hiện đại, bền vững./.

Huyện Phú Tân hiện có 127 tổ hợp tác sản xuất, với 2.130 tổ viên. Song, qua rà soát, hiệu quả hoạt động của các tổ hợp tác chưa cao. Số tổ hợp tác hiện tại đã giảm 32 tổ so năm 2014. Trong số tổ hợp tác còn lại, có hơn 35% hoạt động không hiệu quả, thậm chí không hoạt động. Phần lớn người dân chưa thay đổi được quan niệm sản xuất nhỏ lẻ, tự ai nấy làm. Từ đó, sợi dây liên kết trong tổ chưa cao. Ðây là một rào cản trong hoạt động liên kết sản xuất thời gian qua.

Báo Cà Mau, 25/06/2016
Đăng ngày 26/06/2016
Bài và ảnh: Quốc Hiệp
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 05:54 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 05:54 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 05:54 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 05:54 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 05:54 20/04/2024