Cá chết hàng loạt trên sông La Ngà là từ các yếu tố nội tại của vùng nuôi

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT, một số chỉ tiêu xét nghiệm nguồn nước sông La Ngà vượt ngưỡng cho phép gấp nhiều lần.

cá chết trắng
Cá chết trên sông La Ngà ngày 5/5 được đưa vào bao tải bán cho các nhà vườn làm phân

Cụ thể như: BOD: 21,1 mg/l (vượt 3,5 lầTheo báo cáo của Sở NN-PTNT, một số chỉ tiêu xét nghiệm nguồn nước sông La Ngà vượt ngưỡng cho phép gấp nhiều lần n); COD: 31,7mg/l (vượt 2,1 lần); NO2: 0,15mg/l (vượt 3 lần); NH3: 1- 2mg/l (cao hơn tiêu chuẩn quy định là dưới 1).

Theo kết quả xét nghiệm của Chi cục Thủy sản Đồng Nai, đối tượng bị chết nhiều là cá diêu hồng, trong đó chủ yếu là cá có kích cỡ lớn từ 300gr trở lên.

Đây là một đối tượng khá mẫn cảm với điều kiện môi trường không thuận lợi cho sự phát triển của loài, đặc biệt là với sự thay đổi lượng oxy hòa tan hay sự gia tăng của một số khí độc trong môi trường nước nuôi như NO2, NH3, H2S…

Theo ông Phùng Cẩm Hà, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Đồng Nai, tại thời điểm khảo sát, mực nước hồ đã và đang rút xuống khá nhiều, lưu tốc dòng chảy rất chậm, các hộ nuôi neo đậu bè tập trung dày đặc dọc 2 bên sông.

Ông Hà cho biết: “Mật độ nuôi thả giai đoạn nuôi thịt của các hộ dân ở đây khá dày, từ 120 – 150 con/m3, trong khi quy chuẩn cho phép dưới 100 con/m3, cộng với việc rác thải sinh hoạt của các hộ dân sống trên bè thải trực tiếp xuống lòng hồ…, khiến nguồn nước bị ô nhiễm hữu cơ”.

Cùng với đó, trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu xuất hiện những cơn mưa đầu mùa. Thời điểm cá chết vào giai đoạn giao giữa hai mùa nên môi trường nước có những sự thay đổi bất thường không có lợi cho sự phát triển của động vật thủy sinh do ảnh hưởng của sự sốc nhiệt; sự biến động pH làm giảm hệ miễn dịch và sức đề kháng các loài thủy sản…

Theo Sở TN-MT Đồng Nai, về các nguồn thải từ hoạt động công nghiệp đổ vào sông La Ngà, gần khu vực nuôi cá bè có Cty Cổ phần mía đường La Ngà và Cty TNHH AB Mauri Việt Nam.

Tuy nhiên, từ ngày 15/3/2016, Cty Cổ phần mía đường La Ngà đã có văn bản ngừng sản xuất và thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị nên không phát sinh nước thải sản xuất.

Qua đó, chỉ còn Cty TNHH AB Mauri với ngành sản xuất men thực phẩm là còn hoạt động. Đây là đơn vị được liệt vào “danh sách đỏ” về những vi phạm về môi trường thời gian trước đây.

Tuy nhiên, kết quả quan trắc tự động mới đây về chất lượng nước thải của Cty AB Mauri Việt Nam cho thấy đạt quy chuẩn cho phép đối với 4 thông số: màu, pH, TSS, COD. Đồng thời, kết quả thu mẫu nước thải ngày 27/4/2016 có các thông số đều đạt quy chuẩn cho phép.

Lý giải về việc chỉ có vài trăm bè cá nằm tập trung ở gần khu vực cầu La Ngà, nơi gần Cty AB Mauri Việt Nam mới bị chết, còn các bè nằm xa cầu chừng 1 km thì không sao, đại diện Chi cục Thủy sản Đồng Nai nhận định: Các hộ nằm phía trên là thuộc thượng nguồn, còn khu vực cá chết lại nằm ngay vùng trũng, tất cả rác thải, chất độc hại, dòng chảy đều tập trung, dồn ứ ở đây.

Do đó, khu vực này sẽ chịu nhiều ảnh hưởng nhất. Chi cục đã nhiều lần khuyến cáo người dân nên nuôi giãn cách, thả thủy sản với mật độ thưa, đừng tập trung một chỗ nhưng không được.

Như vậy, theo cơ quan chức năng Đồng Nai, việc cá chết hàng loạt trong thời gian qua là từ các yếu tố nội tại của vùng nuôi như mực nước hồ xuống thấp, mật độ bè và cá nuôi dày đặc, dòng chảy chậm, đối tượng nuôi dễ dính bệnh, rác thải sinh hoạt trên bè… và yếu tố biến động thời tiết lúc giao mùa.

Nông Nghiệp Việt Nam, 27/05/2016
Đăng ngày 27/05/2016
Ngô Trường
Nuôi trồng

Thừa Thiên - Huế: Đầm phá ô nhiễm, dân kêu trời

Hàng ngàn hộ dân ở 33 xã, phường, thị trấn sống dựa vào đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (tỉnh Thừa Thiên - Huế), đang khốn khổ vì nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng.

Ô nhiễm đầm phá ở Thừa Thiên - Huế
• 14:32 14/03/2023

Yên Bái: Thả hơn 30 nghìn cá giống xuống hồ Thác Bà trong ngày ông Công, ông Táo

Ngày 14/1, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tổ chức thả cá bổ sung nguồn lợi thủy sản hồ Thác Bà năm 2023 gắn với phong tục thả cá chép ngày 23 tháng Chạp.

Thả cá
• 12:02 19/01/2023

Xuất hiện pin làm từ vỏ cua, có thể tái chế 1000 lần

Các nhà khoa học đã phát minh ra một loại pin được làm từ vỏ cua, dễ phân hủy hơn nhiều so với pin lithium-ion.

Pin làm từ vỏ cua
• 09:46 12/01/2023

Túi đựng rác thải nhựa chuyên dùng trên tàu cá

Tiến sỹ Trần Văn Vinh (SN 1968, quê xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, Bình Định), chuyên ngành Quản lý và khai thác thủy sản, hiện là Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định).

Tàu cá
• 09:46 11/01/2023

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 16:59 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 16:59 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 16:59 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 16:59 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 16:59 23/04/2024