Cá giả!

“Lừa đảo hải sản (seafood fraud) đang là một vấn đề toàn cầu nghiêm trọng”!

ty le ca
Tỉ lệ cá tra (catfish) được dùng thay cho cá rô (perch), cá mú (grouper), cá bơn (sole), cá bơn sao (plaice), cá lưỡi trâu (halibut)... để tăng lợi nhuận. Ảnh The Economist

Tại hội nghị thượng đỉnh “Đại dương của chúng ta” (Our Ocean Conference) tổ chức ở thủ đô Washington, Mỹ tuần trước, Tổ chức phi chính phủ về bảo vệ đại dương Oceana đã trình bày một báo cáo gây chấn động, theo đó khoảng 20% mẫu hải sản được kiểm tra ở các siêu thị, nhà hàng trên thế giới là “hàng giả” – hay nói chính xác hơn là mislabelled (dán nhãn sai). “Today, Oceana released a new report detailing the global scale of seafood fraud, finding that on average, one in five of more than 25,000 samples of seafood tested worldwide was mislabeled”.

Báo cáo Oceana xem xét 200 công trình nghiên cứu đã xuất bản ở 55 quốc gia ở tất cả các châu lục (trừ châu Nam Cực) và nhận thấy rằng, mislabel diễn ra ở tất cả các khâu của dây chuyền cung cấp hải sản: bán lẻ, bán sỉ, phân phối, xuất/nhập khẩu, chế biến/đóng gói v.v...

Nhưng nếu mislabel chỉ là do sơ suất của “nhân viên đánh máy” thì đâu có gì đáng nói. Oceana phát hiện ra rằng, 65% số trường hợp mislabel là “có động cơ kinh tế” (the motivation is economic); cụ thể là người bán hàng, chủ tiệm ăn cố tình và thường xuyên (frequently) bán cho khách những loại cá rẻ tiền hơn loại ghi trong thực đơn hay trên nhãn hàng để giảm chi phí, tăng lợi nhuận. Hành vi đó không còn là nhầm lẫn (mis-) mà là lừa đảo (fraud); một dạng “treo đầu dê, bán thị chó”.

Ví dụ ở Mỹ, Oceana phát hiện nhiều trường hợp cá rô phi (tilapia) được bán thành cá hanh (red snapper) đắt tiền hơn hẳn. Ngay từ năm 2002 ở Mỹ đã có hiện tượng các siêu thị nhập khẩu cá tra (Asian catfish) rồi bán ra dưới tên gọi các loài cá đắt tiền và hiện tượng này ngày càng lan rộng. Nghiên cứu ở Mỹ cho thấy năm 2014 có 28% số mẫu hải sản được kiểm tra bị mắc lỗi mislabel.

Mà không chỉ ở Mỹ, ở châu Âu và Nam Mỹ cũng vậy: 82% trong số 200 mẫu ghi nhãn cá mú (grouper), cá rô (perch) và cá kiếm (swordfish) bày bán ở Ý đã bị mislabel; ở Brazil, 55% số mẫu cá mập (shark) thực chất là cá đao răng nhọn (largetooth sawfish) – một giống cá có nguy cơ tuyệt chủng trong danh sách bảo vệ của Liên minh quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên (IUCN) và bị cấm buôn bán ở Brazil.

Trong các nhà hàng ở thủ đô Brussels, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 69 đĩa cá ngừ vây xanh (bluefin tuna) và phát hiện 98% số đĩa này là giống cá khác, rẻ tiền hơn, còn ở Đức, một nửa số mẫu đĩa cá bơn (sole) bị phát hiện là cá rẻ tiền trong cuộc kiểm tra năm 2015.

Rải rác đã có những vụ xử lý hình sự. Năm 2015, một nhà hàng Nhật với hai bếp trưởng ở thành phố Santa Monica, bang California, Mỹ bị truy tố vì tội bán thịt cá voi sei (sei whale) - một giống cá trong danh sách động vật quý hiếm phải bảo vệ. Nhà hàng này dùng thịt cá voi để chế biến món sushi mà họ gọi là sushi cá ngừ (fatty tuna). Kết quả là nhà hàng đó bị đóng cửa vĩnh viễn.

Báo cáo của Oceana cũng cho biết, cá tra (Asian catfish) mà Việt Nam là một cường quốc xuất khẩu, cùng với cá hake (họ cá tuyết), cá escolar là ba giống cá được dùng thay cho các loại cá đắt tiền trong các nhà hàng. Đặc biệt, cá tra được bán dưới tên của 18 loại cá khác nhau nhưng đều có giá cao hơn nhiều lần.

Điều đáng lo nữa là, hơn một nửa số mẫu hải sản được kiểm tra (58%) là sản phẩm “giả” – được thay thế (substituted) bằng những giống cá có nguy cơ gây hại cho sức khỏe của người tiêu dùng; nhiều mẫu hải sản chứa dư lượng thủy ngân (mercury) cao hơn mức cho phép. Tại các nhà hàng sushi ở Mỹ người ta đã ghi nhận hơn 50 trường hợp bán cá ngừ trắng (white tuna) nhưng thực chất là cá escolar – một giống cá sống ở tầng đáy vùng biển nhiệt đới, thân dẹp, có nhiều xương, được biết là có khả năng gây bệnh tiêu chảy cấp.

Beth Lowell, giám đốc cao cấp của chiến dịch chống lừa đảo hải sản của Oceana nhận định “Rõ ràng lừa đảo hải sản không tôn trọng biên giới quốc gia” (It’s clear that seafood fraud respects no borders).

Giải pháp cho vấn nạn này, theo Oceana, là các chính phủ phải tăng cường minh bạch thông tin, kiểm soát nguồn gốc xuất xứ của hải sản. Con đường mà hải sản đi từ thuyền đánh cá hoặc trại nuôi đến bàn ăn tối của chúng ta thì dài, phức tạp và không minh bạch; đầy cơ hội cho kẻ lừa đảo. Người tiêu dùng phải được biết nhiều hơn về hải sản: đây là giống cá gì, được đánh bắt hoặc nuôi như thế nào, ở đâu... và thông tin phải chính xác, tin cậy được.

“Không theo dõi được hải sản trong toàn bộ dây chuyền cung cấp thì người tiêu dùng sẽ tiếp tục bị lừa dối, những ngư dân cần cù, trung thực sẽ bị gạt ra ngoài và sản lượng lâu dài của đại dương tiếp tục bị nguy hiểm” (“Without tracking all seafood throughout the entire supply chain, consumers will continue to be cheated, hardworking, honest fishermen will be undercut, and the long-term productivity of our oceans will continue to be in jeopardy) – báo cáo của Oceana kết luận.

Sau 12 năm kiên trì điều tra và thực thi các quy định tăng cường tính minh bạch (transparency) và theo dõi được (traceability) của sản phẩm hải sản, châu Âu đã giảm được số vụ lừa đảo, từ bình quân 23% năm 2011 xuống còn 8% trong năm 2015. Và đây là kinh nghiệm cần được nhân rộng.

TB Kinh tế Sài Gòn, 23/09/2016
Đăng ngày 24/09/2016
Thái Bình
Kinh tế

Giải pháp hồi phục nhanh chóng sức khỏe tôm, cá sau khi nhiễm bệnh

Để tôm cá nhanh chóng hồi phục sức khỏe thì Khoáng chất và Vitamin chính là chìa khóa để giải quyết bài toán hóc búa này

khoáng cho tôm
• 13:00 09/03/2022

Góc nhìn cho ngành nuôi trồng thủy sản 2022

Báo cáo của Rabobank tại hội nghị GOAL của Liên minh thủy sản Toàn cầu đã chỉ ra những gì mà các tác giả của báo cáo nhận thấy thông qua năm yếu tố quan trọng nhất từ những sự kiện vừa qua của năm 2021. Dưới đây là một số điểm chính ghi nhận từ báo cáo.

tôm hùm
• 07:00 20/01/2022

Bạc Liêu: Ổ dịch Covid-19 tại Công ty thủy sản Tấn Khởi tiếp tục lây lan

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi ở TX.Giá Rai tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đã trực tiếp làm việc với địa phương để bàn giải pháp sớm khống chế dịch bệnh.

công ty Châu Bá Thảo
• 11:28 22/10/2021

Xuất khẩu thủy sản: Chông chênh con đường hồi phục

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

chế biến tôm
• 09:56 19/10/2021

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Đánh giá thị trường thức ăn thủy sản tại Việt Nam

Thị trường thức ăn thủy sản Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, được dự đoán sẽ đạt 2.38 tỷ USD vào năm 2023 và tiếp tục tăng lên 3.94 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ CAGR 4% trong giai đoạn dự báo (Mordor Intelligence).

Thức ăn thủy sản
• 10:11 09/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 06:14 17/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 06:14 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 06:14 17/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 06:14 17/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 06:14 17/04/2024