Cá rô phi món ăn thông dụng của người dân Cà Mau

Mỗi lần về thăm nội ở Thới Bình, tôi lại nghe nội bảo: “Con nghỉ ngơi đi, để nội đi kiếm vài con cá phi nấu cơm chiều”. Theo cách nói của nội thì có vẻ như cá phi lúc nào cũng sẵn có ở vùng quê mộc mạc này.

cá rô phi

Mà đúng thật như vậy, chỉ cần đi qua nhà cô Sáu là có một thùng cá phi vừa mới bắt hoặc qua nhà cô Hai là có mấy xâu cá phơi khô được tẩm ướp tỏi ớt, hoặc nhà chế Hai sát vách là có sẵn cá phi muối sả ớt. Nhưng thường thì bà nội chỉ thích ăn cá tươi nên bà chọn những con cá vừa vừa ở nhà cô Sáu đem về để hai bà cháu cùng chuẩn bị bữa cơm.

Sau khi phụ bà mần cá, rửa sạch, đem tẩm ướp gia vị, mắm muối, dầu ăn, bắc lên kho khô và cho vào một ít tiêu hành là bà cháu tôi có ngay một nồi cá kho thơm ngon. Tôi chỉ việc chạy ra ngoài hè hái thêm ít rau mồng tơi về nấu canh nữa là có ngay buổi cơm chiều giản dị cho cả hai bà cháu.

Không riêng gì họ hàng nhà tôi, mà đối với người dân Cà Mau, con cá phi trở thành món quen thuộc xuất hiện thường xuyên trong bữa ăn hằng ngày. Do người dân Cà Mau thường nuôi tôm trong những vuông nước mặn, lợ nên cá phi sinh sôi nảy nở từng đàn với số lượng nhiều không sao đếm xuể. Chúng xuất hiện ăn các loại rong rêu và ấu trùng gây bệnh trong nước, góp phần làm sạch vuông tôm và tiêu trừ những mầm bệnh có nguy cơ gây ra cho tôm. Trước khi thả tôm, người dân thường đuổi bắt sạch số lượng cá phi có trong vuông để tránh trường hợp cá sẽ ăn tôm giống còn nhỏ. Thế nhưng, sau mỗi đợt như vậy, chúng lại tiếp tục sinh sôi nảy nở và lớn lên.

Người dân ở vùng nông thôn Cà Mau khi nào muốn ăn cá phi thì chỉ việc xách tay lưới ra vuông đuổi năm mười phút là có thể thu hoạch được cả một xô đầy cá. Những người sống ở thành thị có thể mua cá phi về nhà ăn rất dễ dàng, bởi cá có bán rất nhiều ở các chợ với giá rất rẻ. Cá phi tuy rẻ nhưng lại ngon, có nhiều chất dinh dưỡng và lượng đạm khá cao. Cá có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như: cá phi chiên sả ớt, cá phi kho tương, cá phi chiên xù, cá phi luộc cơm mẻ, cá phi nấu canh chua, cá phi kho mắm... Ngoài ra, người dân còn làm các món cá phi để dự trữ như: mắm cá phi, khô cá phi, chả cá phi...

Không như con cá linh của An Giang chỉ xuất hiện một lần vào mùa nước nổi, con cá phi ở Cà Mau xuất hiện quanh năm. Tuy không cao sang nhưng nó góp phần thiết thực vào đời sống, như một món quà giản dị, thân thương, gần gũi mà thiên nhiên đã ban tặng cho đất và người Cà Mau./.

 

Báo Cà Mau, 10/10/2016
Đăng ngày 10/10/2016
Kym Chuyển
Nông thôn

Ngày Tết ăn cá lóc nước rơm

Khi bạn quá ngán thịt thì cá là món thay thế đầu tiên trong suy nghĩ. Nếu bạn có một vài con cá lóc bạn sẽ làm món gì?

cá lóc nướng rơm
• 19:54 09/02/2024

Ghẹ vuông chắc thịt không thua ghẹ biển!

Nếu có dịp về Năm Căn, Ngọc Hiển, Ðầm Dơi, ngoài tôm, cua, cá, sò…. thì đừng quên thưởng thức đặc sản ghẹ vuông. Ghẹ vuông chắc thịt, ngon nên được nhiều người dân địa phương, du khách cũng như thị trường tiêu thụ ưa chuộng.

Ghẹ vuông
• 11:58 07/06/2021

Ảnh đẹp thủy sản: Món ăn mang đậm nét đồng quê Việt

Ảnh đẹp thủy sản hôm nay lại mang chúng ta đến gần hơn với những món ăn gắn liền của tuổi thơ qua các nhìn ảnh vô cùng đẹp đẽ, những món ăn mà đã gắn liền với biết bao thế hệ.

Cua đồng.
• 19:49 28/05/2021

Ảnh đẹp: Loài hoa của miền sông nước

Miền Tây không chỉ có sông nước mênh mông mà cảnh sắc lại hữu tình. Kết hợp từ những loài hoa tím hồng rực rỡ hòa quyện tạo nên màu sắc của đồng bằng. Đi đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp dễ dàng các loài hoa ấy.

Hoa sen.
• 12:13 24/05/2021

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 18:52 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:52 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 18:52 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 18:52 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 18:52 20/04/2024