Cá tra tăng giá và câu chuyện quy hoạch

“Cá tra mỗi lần tăng giá, nông dân (ND) lẫn doanh nghiệp (DN) đổ xô nuôi. Điều này dễ dẫn đến cung-cầu bị “lệch pha”. Đã đến lúc, Nhà nước cần thể hiện vai trò quản lý của mình, quy hoạch lại ngành hàng để phát triển bền vững”- ông Lý Công Tâm, Chi hội trưởng Chi hội Nghề cá Minh Tâm (xã Hòa Lạc, Phú Tân), đề xuất.

ao cá tra
Cung - cầu bị “lệch pha” khiến nhiều hộ nuôi thua lỗ

Cung - cầu “lệch pha”

“Những ngày qua, cá tra tăng giá nhưng ND chúng tôi chẳng lấy gì vui, vì đâu còn cá để bán. Một số hộ bán được giá 22.500 đồng/kg nhưng sản lượng không nhiều. Chúng tôi cho đây là sự “lệch pha” trong cung - cầu. ND không vui, DN cũng chẳng hơn, vì đa phần các DN chỉ chủ động được từ 40-50% nguyên liệu. Cứ để mãi tình trạng như thế này, ngành công nghiệp cá tra khó mà phát triển” - ông Nguyễn Hữu Nguyên, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Thủy sản Châu Phú, lo lắng.

Gia đình ông Nguyên là một trong những hộ nuôi cá nhiều của tỉnh. Thời thịnh vượng của con cá tra (2001- 2008), ông nuôi đến 10 héc-ta mặt nước. Bình quân mỗi vụ, thu hoạch từ 5.000 - 6.000 tấn. Sau hơn 10 năm, từ 10 héc-ta, nay gia đình chỉ còn 1 héc-ta. Ông Nguyên là một trong hàng chục ngàn hộ nuôi cá tra của tỉnh bị thua lỗ. Cung- cầu bị “lệch pha” đã dẫn đến tình trạng cá nguyên liệu khi thừa, khi thiếu. Những lúc nguồn cung bị thiếu hụt, DN chế biến tìm cách nâng giá mua lên. Một số hộ bán cá được giá (lời nhiều), lập tức quay sang thả giống với số lượng lớn. Hộ nuôi bên cạnh thấy vậy cũng bắt chước theo. Sáu tháng sau, sản lượng nguyên liệu tăng đột biến, trong khi thị trường xuất khẩu phát triển không theo kịp, dẫn đến tình trạng thừa hàng, dội chợ và thua lỗ đã xảy ra. “Nói việc cung - cầu nguyên liệu bị “lệch pha” là do ND và DN gây ra, điều này không chính xác. Hai chủ thể này làm gì có chức năng kiểm soát quy hoạch. Ở đây, chỉ có ngành Nông nghiệp mới làm được việc đó. Tuy nhiên, hơn 10 năm qua, người nuôi cá tra bị thua lỗ là do việc thực thi quy hoạch không đến nơi đến chốn”- ông Cao Lương Tri, ND xã Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên), bức xúc.

Tháng 9-2016, giá cá tra tại ĐBSCL chỉ còn 18.500 đồng/kg, nhiều hộ thua lỗ đến mức phá sản. Điều đáng nói ở đây, hơn 10 năm qua, việc “lệch pha” này cứ lặp đi lặp lại, đến nay vẫn chưa có giải pháp mang tính căn cơ. Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh An Giang, hiện dư nợ cho vay đối với ngành cá tra đã giảm trên 1.500 tỷ đồng so với trước. Đây là năm thứ 8 liên tiếp ngành cá tra bị thua lỗ vì tình trạng “lệch pha”. “Chính cơ chế tạo điều kiện cho DN phát triển vùng nuôi làm cho ND nhiều phen điêu đứng. Khi cá rớt giá, DN mua cá ND. Khi cá lên giá, DN bắt cá mình nuôi chế biến. Điều này làm cho thị trường ngày thêm rối loạn”-  ông Trần Văn Thời (xã Long Giang, Chợ Mới), phân tích.

Quy hoạch bị phá vỡ

Xuất khẩu cá tra mỗi năm mang về cho đất nước từ 1,6 - 1,7 tỷ USD, giải quyết việc làm cho trên 60.000 lao động. Đây là một trong 3 sản phẩm chủ lực của An Giang nói riêng, ĐBSCL nói chung. Tuy nhiên, hơn 10 năm qua, việc xây dựng, thực hiện quy hoạch ngành hàng này xem ra còn nhiều chuyện phải bàn, bởi quy hoạch chưa mang tính đồng bộ. “Quy hoạch ở đây phải nghĩ đến tính chất tổng thể, nghĩa là phải thực hiện quy hoạch từ khâu nuôi trồng, chế biến đến thị trường. Từ trước đến nay, chúng ta chỉ mới quy hoạch diện tích, sản lượng nuôi chứ chưa quy hoạch số lượng nhà máy chế biến, DN làm thương mại bao nhiêu là vừa. Nhà nước cứ cho thành lập DN chế biến một cách thoải mái, mạnh ai nấy làm đã dẫn đến tình trạng bán phá giá lẫn nhau. Đây là điều Nhà nước cần xem xét lại”- ông Nguyễn Văn Mạnh (xã Vĩnh Trạch, Thoại Sơn), kiến nghị.


Cá tra thịt có giá, cá giống tăng lên 27.000 đồng/kg (trước đó chỉ 16.000 đồng/kg). Ảnh: MINH HIỂN

Diện tích nuôi cá tra của ĐBSCL khoảng 5.300 héc-ta/năm, sản lượng đạt khoảng 1,2 triệu tấn nhưng có đến 130 DN tham gia. Trong đó, nhiều DN không có nhà máy chế biến, chỉ đơn thuần làm thương mại nên “vô tư” bán phá giá. Các DN làm theo quy định của ngành luôn bị thiệt hại. “Giá cá tra nguyên liệu hiện nay là 22.500 đồng/kg, đưa giá thành chế biến (chưa cộng các khoản khác) lên mức 45.000 đồng/kg. Vậy mà nhiều DN chuyên làm thương mại lại rao bán với giá 1,95 USD/kg (khoảng 40.000 đồng/kg). Phá giá kiểu này thì ngành cá tra không chết mới là chuyện lạ”- đại diện một công ty chế biến bức xúc.

Cá tra tăng giá, câu chuyện quy hoạch cần phải được nhắc tới. Bởi, quản lý ngành hàng không dựa trên quy hoạch tổng thể thì tình trạng mất kiểm soát sẽ diễn ra, ắt dẫn đến nhiều hệ lụy như lâu nay chúng ta từng chứng kiến.

“Ngành cá tra muốn phát triển, ngoài củng cố về chất lượng, xử lý việc tranh mua, tranh bán, người nuôi cần đẩy mạnh áp dụng khoa học-kỹ thuật để giảm giá thành. Cần xóa bỏ hạn điền để những người có tiềm lực kinh tế tham gia nuôi diện tích lớn, tiết giảm chi phí. Cần có cơ chế tạm trữ khi cá rớt giá. Đồng thời, tạo điều kiện cho người nuôi tiếp cận đồng vốn lãi suất thấp, đẩy mạnh liên kết ngành ngang lẫn ngành dọc có chế tài pháp luật”- ông Phan Văn Ninh, Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản An Giang, kiến nghị.

Báo An Giang, 25/10/2016
Đăng ngày 26/10/2016
Minh Hiển
Nuôi trồng

Xuất khẩu cá tra xuống mức thấp nhất năm

Dù vẫn tăng 31% so với cùng kỳ, nhưng kết quả 179 triệu USD kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra trong tháng 10 là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 tới nay. Mức tăng trưởng XK so cùng kỳ năm trước cũng thấp nhất trong các tháng. Luỹ kế tới hết tháng 10 XK cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 12:03 21/11/2022

Tháng 8/2022, xuất khẩu cá tra hồi phục trở lại

Xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đã chạm mốc 1,8 tỷ USD – một con số lạc quan cho các doanh nghiệp ngành hàng này. Xuất khẩu cá tra trong 3 tháng gần đây đã tụt dần khỏi mức đỉnh 310 triệu USD hồi tháng 4, nhưng đã có xu hướng hồi phục trở lại từ tháng 8.

Cá tra
• 10:29 26/09/2022

Nâng cao thị phần xuất khẩu cá tra Việt Nam trên toàn thế giới

Tổng sản lượng xuất khẩu cá tra trong tháng 8-2022 vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với tháng 7-2022, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,8 tỉ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 10:54 14/09/2022

Lưu giữ cá tra bố mẹ phục vụ cộng đồng

Ngành hàng cá tra Việt Nam hơn 20 năm qua đã chứng kiến biết bao thăng trầm. Nhiều người giàu lên nhờ con cá, nhưng cũng không ít người phá sản vì chúng. Sự khốc liệt của ngành hàng này là vậy.

Cá tra
• 15:21 13/09/2022

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 21:19 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 21:19 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 21:19 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 21:19 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 21:19 19/04/2024