Carrefour ngưng mua cá tra, xuất khẩu vào châu Âu không ảnh hưởng

Liên quan đến việc Carrefour, tập đoàn bán lẻ lớn nhất châu Âu, quyết định ngưng tiêu thụ cá tra Việt Nam tại một số thị trường mà họ có chi nhánh, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cho rằng xuất khẩu cá tra Việt Nam vào châu Âu vẫn đảm bảo được các tiêu chuẩn an toàn theo yêu cầu của thị trường này, dù xuất khẩu có ảnh hưởng nhất định.

chế biến cá
Nhân công chế biến cá tra xuất khẩu tại một doanh nghiệp. Ảnh: Trung Chánh.

Trao đổi với TBKTSG Online, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, cho biết sau sự việc đài truyền hình của Tây Ban Nha đăng clip thông tin không đúng sự thật về ngành cá tra Việt Nam, có một nhóm người đã dựa vào việc này để tuyên truyền không tốt về ngành cá tra Việt Nam. “Phía bên đấy có một nhóm đang muốn thông qua chuyện môi trường để thổi phồng câu chuyện nhằm ủng hộ bán hàng trong nước của họ, thay vì nhập khẩu cá tra Việt Nam để bán”, ông cho biết.

Theo khẳng định của ông Hòe, phản ánh trong đoạn clip không đại diện cho ngành cá tra Việt Nam, nó không phải là quy trình chuẩn của ngành cá tra xuất khẩu Việt Nam, mà chỉ là một hiện tượng, nhưng đã bị thổi phồng để nói xấu ngành cá tra Việt Nam, giống như chiến dịch truyền thông bôi nhọ từng xảy ra ở thị trường Đức.

Theo ông Hòe, sau sự việc nêu trên, tập đoàn Carrefour tuyên bố không bán cá tra Việt Nam, dù Carrefour bán rất ít mặt hàng này. “Không thể biết được mỗi năm họ tiêu thụ bao nhiêu vì họ không mua trực tiếp của mình mà mua qua các nhà nhập khẩu. Thế nhưng, theo thông tin của một số nhà nhập khẩu thì tỷ lệ hàng cá tra được Carrefour bày bán là không đáng kể”, ông Hòe cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Hòe, sự việc này vẫn có ảnh hưởng nhất định đến việc tiêu thụ cá tra Việt Nam, mà cụ thể là tiêu thụ sẽ chậm lại, nhưng sẽ không nghiêm trọng, bởi hoạt động sản xuất cá tra vẫn đảm bảo được các yếu tố về môi trường, an toàn thực phẩm..., thông qua việc ngày càng có nhiều tiêu chuẩn được chứng nhận. “Việt Nam vẫn cung cấp cho thị trường châu Âu các sản phẩm đáp ứng đủ các điều kiện của thị trường này như chứng nhận ASC (chương trình dán nhãn và chứng nhận hàng đầu thế giới đối với thủy sản được nuôi có trách nhiệm), Global GAP (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt)...”, ông dẫn chứng.

Liên quan đến vấn đề này, bà Võ Thị Thu Hương, Phó tổng thư ký Hiệp hội cá tra Việt Nam (VN Pangasius), cho biết Liên minh nuôi trồng thủy sản toàn cầu (GAA) cũng khẳng định cá tra Việt Nam được sản xuất có trách nhiệm và theo các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm nghiêm ngặt, nên đơn vị này khuyến cáo người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng.

Trên trang fis.com, giáo sư Simon Bush, chuyên gia về chính sách môi trường của Đại học Wageningen (Hà Lan), cho biết qua nghiên cứu của ông và cộng sự, sản phẩm cá tra có mức độ rủi ro về an toàn thực phẩm rất thấp và mức độ tác động đến môi trường cũng rất hạn chế.

Trong khi đó, cũng trên trang fis.com, giáo sư danh dự Patrick Sorgeloos của Đại học Ghent (Bỉ), dẫn nghiên cứu của các nhà khoa học Hà Lan cho thấy mức độ gây ô nhiễm ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) xuất phát từ ngành công nghiệp cá tra là không đáng kể.

Điều phối viên Dan Lee của Tổ chức chứng nhận BAP thuộc GAA trên trang fis.com, cho rằng bất cứ loài cá nào dù trong môi trường tự nhiên hay nuôi trong trang trại cũng có tương tác đến môi trường. Cá tra cũng không ngoại lệ, nhưng sự tương tác phát sinh từ hệ thống sản xuất không có khả năng tạo ra những tác động tiêu cực ở địa phương.

Theo ông Hòe, động thái bôi nhọ như nêu ở trên không nằm ngoài mục đích bảo hộ mậu dịch, cạnh tranh không lành mạnh. Vì vậy, thông qua những vấn đề như hiện nay ở thị trường châu Âu, ông cho rằng ngành cá tra phải ngày càng nâng cao chất lượng hơn nữa, quyết tâm theo đuổi chương trình nuôi cá tra bền vững và đồng thời cung cấp sản phẩm đạt chứng nhận quốc tế ngày càng nhiều để người tiêu dùng ngày càng yên tâm hơn.

Ông Hòe cho biết thêm, ngoài Carrefour, việc tiêu thụ cá tra thông qua các đối tác khác ở châu Âu vẫn diễn ra khá tốt.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn, 14/02/2017
Đăng ngày 15/02/2017
Trung Chánh
Doanh nghiệp

Xuất khẩu cá tra xuống mức thấp nhất năm

Dù vẫn tăng 31% so với cùng kỳ, nhưng kết quả 179 triệu USD kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra trong tháng 10 là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 tới nay. Mức tăng trưởng XK so cùng kỳ năm trước cũng thấp nhất trong các tháng. Luỹ kế tới hết tháng 10 XK cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 12:03 21/11/2022

Tháng 8/2022, xuất khẩu cá tra hồi phục trở lại

Xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đã chạm mốc 1,8 tỷ USD – một con số lạc quan cho các doanh nghiệp ngành hàng này. Xuất khẩu cá tra trong 3 tháng gần đây đã tụt dần khỏi mức đỉnh 310 triệu USD hồi tháng 4, nhưng đã có xu hướng hồi phục trở lại từ tháng 8.

Cá tra
• 10:29 26/09/2022

Nâng cao thị phần xuất khẩu cá tra Việt Nam trên toàn thế giới

Tổng sản lượng xuất khẩu cá tra trong tháng 8-2022 vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với tháng 7-2022, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,8 tỉ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 10:54 14/09/2022

Lưu giữ cá tra bố mẹ phục vụ cộng đồng

Ngành hàng cá tra Việt Nam hơn 20 năm qua đã chứng kiến biết bao thăng trầm. Nhiều người giàu lên nhờ con cá, nhưng cũng không ít người phá sản vì chúng. Sự khốc liệt của ngành hàng này là vậy.

Cá tra
• 15:21 13/09/2022

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Xem giá đầy đủ - Nhanh chóng - Miễn phí tại Farmext App

Farmext App là ứng dụng quản lý trại nuôi tôm cá toàn diện, giúp người nuôi dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa hoạt động nuôi trồng của mình. Một trong những tính năng nổi bật của Farmext App là cung cấp giá cả đầy đủ, nhanh chóng và miễn phí cho các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Tôm sú
• 13:44 22/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Bật mí những ưu điểm vượt trội khi xem giá thủy sản tại Farmext App

Hiểu được nỗi lo của người nuôi tôm về biến động giá cả hằng ngày, Farmext App cung cấp giải pháp cập nhật thông tin giá cả đa dạng, đầy đủ cho tất cả các loài thủy hải sản trên khắp các tỉnh thành.

Xem giá tại Farmext
• 08:00 10/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 23:27 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 23:27 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 23:27 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 23:27 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 23:27 23/04/2024