Chợ cá online - tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm!

Sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung đã khiến nhiều bà nội trợ e dè, lo ngại với hải sản được bán ở chợ. Nắm bắt tâm lý ấy, nhiều chủ tài khoản facebook đã lấy cá từ các tỉnh miền Nam (Nha Trang, Khánh Hòa, Ninh Thuận...) về bán qua mạng, thu hút sự quan tâm của nhiều bà nội trợ nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

hai san hap dan
Nhiều trang facebook luôn thu hút người tiêu dùng bởi những hình ảnh hấp dẫn về các loại hản sản.

Tràn lan chợ cá trên mạng

Dạo một vòng trên mạng xã hội facebook, dễ dàng cập nhật những địa chỉ buôn cá qua mạng. Facebook Thu Phong chuyên bán hải sản có nguồn gốc từ Khánh Hòa thường xuyên cập nhật các loại cá bò, cá nhồng, thu trồi, mực... được rất nhiều khách hàng quan tâm.

Thu Phong khẳng định trên facebook: “Một số người nói em lấy cá Hà Tĩnh về bán nhưng không phải. Nhà em có chị ở Ninh Hòa - Khánh Hòa nên em lấy được nguồn hàng tươi ngon chứ không có chuyện ướp cái này hay cái khác”.

Cũng có nguồn hàng xuất xứ từ Nha Trang, trang facebook Nguyen Thi Bich Ngoc thường xuyên thu hút các bà nội trợ bởi những video, hình ảnh hấp dẫn giới thiệu các loại hải sản như: cá ngừ đại dương, nục chuối, cá mú câu, bống bớp, cá thu một nắng, chả mực...

Không chỉ bán cá biển, tài khoản facebook Diễm Thanh Hương còn thu hút khách hàng bởi các loại nước mắm, hải sản có nguồn gốc từ Phan Rang.

Có thể thấy, đa phần các trang facebook chuyên bán cá qua mạng đều giới thiệu nguồn gốc hàng hóa từ các tỉnh miền Nam - vùng biển không bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường, do vậy, được rất nhiều khách hàng tin tưởng. Niềm tin này được xây dựng từ sự giới thiệu của người thân, bạn bè nên càng thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Chị Nguyễn Thị T. ở thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Sự cố môi trường đã khiến một thời gian dài em không dám ăn cá biển. Thấy các chị ở cơ quan đặt hàng mua cá trên mạng, cá lấy từ Phan Rang về, lại có người quen đảm bảo về nguồn gốc nên em cũng đặt mua”.

Nguy cơ về an toàn vệ sinh thực phẩm

Chỉ sau một cú click chuột, chị T. đã hoàn thành nhiệm vụ đi chợ bữa tối cho gia đình. Sau 30 phút, chủ tài khoản facebook giao hàng tận nơi. 1 kg cá nục chuối (10 con) giá 100.000 đồng, đắt hơn so với thị trường, nhưng chị T. đinh ninh mình đang được ăn cá biển Phan Rang.

Không riêng chị T., rất nhiều bà nội trợ đang lựa chọn mua cá qua mạng thay vì ra chợ như thường lệ. Nhưng liệu cá có thực sự được đánh bắt tại vùng biển an toàn hay không thì bằng cảm quan hay dựa trên sự tin tưởng, các bà nội trợ và đặc biệt là người bán cũng không thể xác định được.

Chị Linh Hà ở thị trấn Cẩm Xuyên băn khoăn: “Có thể loại hải sản đó được thu mua ở những vùng biển nằm ngoài khu vực các tỉnh xảy ra sự cố môi trường biển nhưng chắc gì đã được đánh bắt tại vùng biển đó. Hơn nữa, cá mua qua mạng vận chuyển ở các tỉnh khác về sẽ mất thời gian. Liệu việc bảo quản cá, hải sản tươi sống này có đảm bảo an toàn hay không thì tôi không chắc chắn nên mặc dù bạn bè giới thiệu nhưng tôi vẫn cảnh giác không mua”.

Theo Trưởng phòng Nghiệp vụ Chi cục Quản lý thị trường Phan Thanh Bá: Bộ Công thương quy định mọi hoạt động kinh doanh qua mạng sẽ phải kê khai thông tin và đóng thuế. Tuy nhiên, do nhiều trở ngại trong việc xác định các cơ sở kinh doanh online nên Sở Công thương vẫn chưa thể triển khai việc quản lý kinh doanh qua mạng.

Như vậy, các hoạt động kinh doanh trên mạng hiện nay vẫn đang bị thả nổi, đáng nói là việc quản lý về ATVSTP thì chưa có cơ quan nào đứng ra kiểm chứng. Do đó, việc các bà nội trợ mua cá qua mạng cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ.

Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Phan Văn Hùng khuyến cáo: “Người dân nên mua hàng ở những địa chỉ tin cậy, có cửa hàng cụ thể. Mua hàng qua mạng không thể kiểm soát được nguồn gốc, chất lượng”.

Mới đây, bằng các xét nghiệm khoa học, Bộ Y tế kết luận các loại hải sản tầng nổi và vùng đầm nuôi 4 tỉnh miền Trung đều đảm bảo an toàn. Thiết nghĩ, thay vì “sính ngoại”, mua cá ngoại tỉnh qua mạng chưa được các cơ quan chức năng kiểm soát, người dân nên tỉnh táo để tìm mua cá sạch ngay trên vùng biển của mình.

Báo Hà Tĩnh, 27/09/2016
Đăng ngày 28/09/2016
P.V
Chế biến

Giải pháp hồi phục nhanh chóng sức khỏe tôm, cá sau khi nhiễm bệnh

Để tôm cá nhanh chóng hồi phục sức khỏe thì Khoáng chất và Vitamin chính là chìa khóa để giải quyết bài toán hóc búa này

khoáng cho tôm
• 13:00 09/03/2022

Góc nhìn cho ngành nuôi trồng thủy sản 2022

Báo cáo của Rabobank tại hội nghị GOAL của Liên minh thủy sản Toàn cầu đã chỉ ra những gì mà các tác giả của báo cáo nhận thấy thông qua năm yếu tố quan trọng nhất từ những sự kiện vừa qua của năm 2021. Dưới đây là một số điểm chính ghi nhận từ báo cáo.

tôm hùm
• 07:00 20/01/2022

Bạc Liêu: Ổ dịch Covid-19 tại Công ty thủy sản Tấn Khởi tiếp tục lây lan

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi ở TX.Giá Rai tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đã trực tiếp làm việc với địa phương để bàn giải pháp sớm khống chế dịch bệnh.

công ty Châu Bá Thảo
• 11:28 22/10/2021

Xuất khẩu thủy sản: Chông chênh con đường hồi phục

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

chế biến tôm
• 09:56 19/10/2021

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 23:11 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 23:11 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 23:11 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 23:11 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 23:11 23/04/2024