Coi chừng cá nuôi giả cá đồng

Để phân biệt được cá nuôi và cá đồng cũng đơn giản, nhưng người mua phải chịu khó xem kỹ và nhất là đừng sợ dơ tay khi chạm vào cá...

cá rô đồng
Cá rô đồng

Hiện nay, trên thị trường, giá cá đồng luôn cao hơn so với cá nuôi (cùng loại). Do cá sống trong môi trường tự nhiên, không dùng thức ăn công nghiệp nên thịt cá đồng bao giờ cũng ngọt, dẻo, thơm... hơn cá nuôi. Dù giá cả khá cao, có khi gấp đôi cá nuôi nhưng người nội trợ vẫn quyết định chọn mua cá đồng.

Cá đồng vì thế mà lên đời, hút hàng, không đủ bán. Nắm được tâm lý đó, nhiều tiểu thương buôn bán cá lừa người nội trợ, đánh đồng cá nuôi với cá đồng hòng bán giá cao.

Để phân biệt được cá nuôi và cá đồng cũng đơn giản, nhưng người mua phải chịu khó xem kỹ và nhất là đừng sợ dơ tay khi chạm vào cá. Cá đồng thường có màu tối hơn cá nuôi, do chúng sống ẩn trong bùn đất, rong rêu, lùm cây thối. Đầu cá đồng nhỏ, dài, mình thon, ấn vào thịt săn cứng. Trong khi cá nuôi đầu to, bè ra, mình ngắn, thịt mềm.

Tại sao lại như thế? Nguyên do là cá đồng chịu khó bơi nhiều, tự thân vận động kiếm ăn, vượt nhiều chướng ngại vật nên trong quá trình đi tìm sự sống khiến thân chúng dài, thon gọn, kể cả vây và đuôi. Còn cá nuôi, chỉ chực chờ thức ăn rải xuống, chẳng nhọc công tìm kiếm nên béo như người lười vận động.

Cá nuôi thường có thể chất yếu hơn nên hay nằm im trong thau, chậu hoặc vùng vẫy yếu ớt. Trong đó cá đồng tự nhiên, chúng vẫy mạnh, nhảy vọt lên cao, nếu không kịp bắt có thể lóc xa. Đó là lý do nhiều người dân làng quê đi giăng câu về nhà có cá đồng phải nhốt kỹ trong lu nước bằng cách dằn lên nắp lu một vật thật nặng để cá khó thoát ra bên ngoài.
Một điều nữa, khi chọn mua cá ngoài chợ, nếu nhờ người bán làm cá giúp mà thấy ruột và dạ dày nhỏ đó chính xác là cá đồng. Ngược lại thì là cá nuôi.

Nhân đây cũng khuyên người bán nên đặt vấn đề đạo đức làm tôn chỉ kinh doanh, dù chỉ là tiểu thương hay buôn bán ở chợ "chồm hổm". Bởi nếu một lần bất tín sẽ vạn sự bất tin, khách hàng sẽ tránh xa khi bị lừa đảo. Còn nếu làm ăn đàng hoàng, tất nhiên sẽ tạo được uy tín ở người tiêu dùng, từ đó khách đông, kinh doanh thuận buồm xuôi gió.

Nông Nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 11/03/2017
Theo Nguyễn Thanh Vũ
Nuôi trồng

Ngày Tết ăn cá lóc nước rơm

Khi bạn quá ngán thịt thì cá là món thay thế đầu tiên trong suy nghĩ. Nếu bạn có một vài con cá lóc bạn sẽ làm món gì?

cá lóc nướng rơm
• 19:54 09/02/2024

Ghẹ vuông chắc thịt không thua ghẹ biển!

Nếu có dịp về Năm Căn, Ngọc Hiển, Ðầm Dơi, ngoài tôm, cua, cá, sò…. thì đừng quên thưởng thức đặc sản ghẹ vuông. Ghẹ vuông chắc thịt, ngon nên được nhiều người dân địa phương, du khách cũng như thị trường tiêu thụ ưa chuộng.

Ghẹ vuông
• 11:58 07/06/2021

Ảnh đẹp thủy sản: Món ăn mang đậm nét đồng quê Việt

Ảnh đẹp thủy sản hôm nay lại mang chúng ta đến gần hơn với những món ăn gắn liền của tuổi thơ qua các nhìn ảnh vô cùng đẹp đẽ, những món ăn mà đã gắn liền với biết bao thế hệ.

Cua đồng.
• 19:49 28/05/2021

Ảnh đẹp: Loài hoa của miền sông nước

Miền Tây không chỉ có sông nước mênh mông mà cảnh sắc lại hữu tình. Kết hợp từ những loài hoa tím hồng rực rỡ hòa quyện tạo nên màu sắc của đồng bằng. Đi đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp dễ dàng các loài hoa ấy.

Hoa sen.
• 12:13 24/05/2021

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 22:11 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 22:11 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 22:11 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 22:11 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 22:11 29/03/2024