Cuộc cách mạng "xanh dương": Nuôi cá kiểu Mỹ

Làm sao phát triển nghề nuôi trồng thủy sản mà không reo rắc bệnh tật và ô nhiễm? Đối với ông chủ trang trại cá rô phi Bill Martin, giải pháp thật là đơn giản: Nuôi cá trong bể trên đất liền, thay vì nuôi cá trong lồng hoặc lưới đặt ở hồ hoặc biển.

con cá bóp
Những con cá bớp trong trang trại Open Blue.

“Lồng lưới nuôi cá có khác gì chuồng chăn nuôi dê”, ông chủ Martin, ngồi trong căn phòng được trang trí với toàn giải thưởng săn bắn, nói.

“Nuôi kiểu đó, cá sẽ có rận biển ký sinh, rồi các loại bệnh tật khác, thất thoát do chuồng trại hỏng, rách và luôn có một tỷ lệ vật nuôi chết. Hãy so sánh phương pháp đó với phương pháp của tôi, môi trường được kiểm soát 100%, ảnh hưởng tới biển là gần như bằng không. Nếu chúng ta không để đai dương yên, mẹ tự nhiên sẽ đến lúc trút sự giận dữ lên đầu chúng ta có ngày”.

Nhà máy cá

Tuy vậy, “nhà máy cá” của Martin vẫn không hẳn là không tác động gì đến đất và không khí và chi phí cho nhà máy là không hề nhỏ. Để giữ cá sống được và sinh trưởng tốt, ông cần hệ thống xử lý nước có thể cấp đủ cho một thị trấn nhỏ, điện cung cấp cho nhà máy là từ các máy phát điện chạy than.

Martin tái sử dụng 85% nước trong các bể cá và phần còn lại, chứa đầy amoniac và chất thải của cá, được đưa đến nhà máy xử lý chất thải địa phương, các chất thải rắn được đưa tới bãi chôn lấp. Để thay thế lượng nước mất đi, Martin bơm nước ngầm lên, khoảng 1,9 triệu lít nước mỗi ngày. Mục tiêu của ông là tái sử dụng 99% nước và tự sản xuất điện từ chất thải cá.

Nhưng những mục tiêu này phải vài năm nữa mới có thể thành hiện thực. Và cho dù Martin tin rằng các hệ thống có khả năng tái tạo là tương lai, cho đến nay có rất ít công ty nuôi cá, gồm cá hồi, cá bớp, cá hồi nước ngọt, trong các bể đặt trên đất liền.

Hơn 10km ngoài khơi Panama, Brian O’Hanlon đang làm những việc ngược hẳn với Martin. Một ngày biển yên tĩnh, ông chủ Công ty Open Blue 34 tuổi lặn xuống đáy một lồng cá cực lớn sâu 20m ở biển Caribbe, quan sát 40.000 con cá bớp đang từ từ xoay tròn xung quanh. Không giống như những con cá rô phi của Martin hay thậm chí cá hồi nuôi nhốt trong lồng, những con cá bớp non mới nặng chừng 3kg này có nhiều khoảng trống để bơi lội.

O’Hanlon, nhà kinh doanh cá thế hệ thứ ba lớn lên với khung cảnh chợ cá Fulton ở New York, Mỹ. Đầu những năm 1990, sự sụp đổ của nghề đánh cá tuyết Bắc Đại Tây Dương và thuế nhập khẩu đánh vào mặt hàng cá hồi Nauy đã khiến gia đình anh phá sản. Bố anh và các chú luôn nói rằng tương lai của ngành thủy sản là cá nuôi. Vì thế ngay từ thời niên thiếu, O’Hanlon bắt đầu nuôi cá hanh đỏ trong một bể lớn ở tầng hầm.

Bây giờ, trên biển Panama, anh điều hành trang trại cá ngoài khơi lớn nhất thế giới. O’Hanlon có 200 nhân công, một cơ sở ươm trứng cá lớn trên bờ, một đội tàu chuyên kéo 12 cái lồng cá khổng lồ, có thể nuôi hơn một triệu con cá bớp. Là loài cá ưa hoạt động, cá bớp tự nhiên đánh bắt chỉ chiếm số lượng rất nhỏ.

Trong tự nhiên, cá bớp sống đơn độc nhưng tốc độ lớn nhanh khiến chúng trở nên phổ biến trong các lồng nuôi. Giống như cá hồi, thịt cá bớp chứa nhiều axit béo omega-3 có lợi cho sức khỏe. Các miếng file cá bớp trắng mềm, béo ngậy, là nguyên liệu hoàn hảo cho các đầu bếp khó tính. Năm ngoái, O’Hanlon cung cấp 800 tấn cá bớp cho các nhà hàng sang trọng khắp nước Mỹ. Năm tới anh hy vọng tăng gấp đôi con số đó.

Vị thế của cá nuôi

Tuy nhiên, nuôi cá ngoài biển, công việc bảo trì và chi phí vận hành trang trại là rất lớn. Mặc dù các lồng cá bớp, cá hồi được đặt ở trong các vịnh nhỏ kín đáo, sóng đánh vào các lồng cá của O’Hanlon có thể đạt độ cao gần 7m hoặc hơn nữa. Tuy nhiên, vấn đề là O’Hanlon phải sử dụng một số chất làm loãng để giảm thiểu ô nhiễm hay bệnh tật.

long quay nuoi ca
Các lồng quây nuôi cá rô phi ở Laguna de Bay, hồ lớn nhất Philippines, bị nghẽn trong các đám tảo. Ở đây có quá nhiều lồng cá nhưng do không kiểm soát được nguồn dinh dưỡng dẫn đến dư thừa, nguồn oxy hao hụt, cá chết

Các lồng chứa luôn phải chống chọi với các con sóng và dòng chảy ngầm. Cho đến nay, O’Hanlon chưa phải dùng kháng sinh cho những con cá bớp và các nhà nghiên cứu từ Đại học Miami chưa phát hiện được dấu hiệu nào của các loại chất thải từ cá bên ngoài lồng nuôi của anh. Họ tin rằng chất thải, bị pha loãng, đã được sinh vật phù du xử lý hết vì vùng nước ngoài khơi rất nghèo chất dinh dưỡng.

O’Hanlon phải đến Panama làm ăn bởi ở Mỹ, anh không thể có giấy phép xây trang trại ngoài biển. Các quan ngại của cộng đồng về ô nhiễm cũng như thái độ thù địch của ngư dân khiến các bờ biển nước Mỹ gần như không xuất hiện các trang trại cá. Nhưng O’Hanlon tin rằng anh đang đi đầu cho một xu hướng mới trong ngành nuôi trồng thủy sản.

Khi bạn nuôi cá ở trong lồng ngoài khơi hay trong bể lọc đặt trên đất liền, bạn vẫn phải cho chúng ăn. Nhưng nuôi cá có lợi thế lớn so với nuôi các loài động vật trên cạn. Bạn cho cá ăn ít hơn. Cá cần ít calo hơn bởi chúng là những loài máu lạnh và bởi vì, sống trong môi trường nước, chúng ít chịu tác động của trọng lực.

Chỉ mất khoảng 1kg thức ăn để sản xuất 1kg cá nhưng phải 2kg thức ăn mới được 1kg thịt gà, 3kg thức ăn mới được 1kg thịt lợn, 7kg thức ăn mới được 1kg thịt bò. Là nguồn protein động vật đáp ứng nhu cầu của 9 tỷ người, nghề nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là những loài ăn tạp như cá rô phi, cá chép, cá trê, đang có lợi thế lớn.... 

Báo Nông Nghiệp VN, 03/03/2016
Đăng ngày 04/03/2016
Nguyễn Xuân Thủy
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 19:45 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 19:45 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 19:45 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 19:45 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 19:45 20/04/2024