Dịch bệnh bao vây tôm hùm

Từ năm ngoái đến nay, bệnh sữa, bệnh đỏ thân, bệnh đen mang liên tục hoành hành trên tôm hùm nuôi lồng ở TX Sông Cầu (Phú Yên).

nghề nuôi tôm hùm
Nghề nuôi tôm hùm lồng phát triển mạnh tại TX Sông Cầu đã hơn 15 năm qua

Các bệnh cũ chưa được khống chế thì hiện nay, mối lo của người nuôi càng tăng cao khi tôm đang mắc thêm bệnh mới, bệnh phù lưng.
Khốn đốn

Nghề nuôi tôm hùm lồng ở Phú Yên phát triển mạnh từ hơn 15 năm nay, tập trung tại TX Sông Cầu. Nghề này có vốn đầu tư rất cao, thế nhưng những năm gần đây, dịch bệnh liên tục hoành hành gây hại tôm khiến không ít người nuôi lâm cảnh khốn đốn.

Sáng sớm, tôi có mặt tại khu nuôi tôm hùm lồng thuộc phường Xuân Yên (TX Sông Cầu) để gặp những hộ nuôi ở đây nhằm tìm hiểu thực tế. Nhân lúc ông Trần Dương (61 tuổi) ở khu phố Phước Lý, phường Xuân Yên đang chuẩn bị thức ăn cho tôm “ăn sáng”, tôi tranh thủ hỏi thăm: “Tôm nuôi bây giờ đã đỡ bị dịch bệnh gây hại chưa bác?”.

Không nghĩ ngợi, ông Dương buông ngay 1 câu than vãn: “Đỡ gì đâu mà đỡ, các loại bệnh cũ như bệnh sữa, bệnh đỏ thân, bệnh đen mang chưa có phương cách trị dứt điểm thì hiện nay lại bị thêm bệnh mới, bệnh phù lưng. Nuôi tôm hùm bây giờ chẳng khác gì đánh bạc, được thua không lường trước được”.

Theo ông Dương, trước đây người nuôi tôm hùm sợ nhất tôm dính bệnh sữa, bệnh này thường phát bệnh vào thời điểm tôm nuôi vừa được 7 - 8 tháng tuổi. Tôm đang lớn thì toàn thân bỗng trở nên trắng đục, rồi chết. Bệnh sữa lây rất nhanh, nếu không phát hiện cho tôm ăn thuốc kịp thời là chỉ trong vòng 10 ngày là cả lồng tôm đều chết rụm.

“Đầu tư cho 20 lồng tôm tui đã mất cả tỷ đồng, nặng nhất là chi phí lồng nuôi. Trong 10 lồng tôm đã nuôi được hơn 1 năm, tính đến nay đã chết mất khoảng 30% lượng tôm thả nuôi do dịch bệnh, số còn lại sắp xuất bán tui tạm yên tâm. Tui đang lo cho 10 lồng tôm mới nuôi được 5 tháng, từ giờ đến khi xuất bán còn hơn nửa năm nữa, không biết có thoát được dịch bệnh nay không”, ông Dương lo lắng.

“Khi chúng bị bệnh sữa, nhiều khi cho tôm ăn thuốc kịp thời nhưng những con bị nhẹ mới bớt, những con bị nặng vẫn chết. Thời gian gần đây lũ tôm dính thêm 1 bệnh mới, dân nuôi tôm bọn tui gọi là bệnh phù lưng. Bệnh này tấn công gây hại vào thời điểm tôm được 10 - 11 tháng tuổi. Con tôm tự nhiên lưng bị phù to lên rồi chết. Bệnh này chưa cho thấy dấu hiệu lây lan”, ông Dương cho hay.

Ông Dương đã có hơn 10 năm nuôi tôm hùm lồng nhưng chưa bao giờ ông thấy lũ tôm bị nhiều loại dịch bệnh gây hại như hiện nay. Hiện ông Dương đang nuôi 20 lồng tôm hùm tại khu nuôi phường Xuân Yên, mỗi lồng nuôi 50 con. Trong đó có 10 lồng đã nuôi được hơn 1 năm, 10 lồng mới nuôi được 5 tháng. 10 lồng nuôi hơn 1 năm giờ tôm đã đạt khoảng 7 - 8 lạng/con, sắp xuất bán.

Dịch bệnh chưa có dấu hiệu giảm

Trên địa bàn TX Sông Cầu hiện có khoảng 2.000 hộ nuôi tôm hùm lồng với khoảng 22.000 lồng nuôi đủ kích cỡ.

“Trong năm 2015 sản lượng tôm hùm giống khai thác ngoài tự nhiên tăng cao, do đó giá hạ xuống chỉ còn 220.000 đ/con, giảm 140.000 đ/con so với năm 2014 nên bà con mạnh dạn thả nuôi, số lượng lồng nuôi tăng cao”, ông Đỗ Văn Chính, Trưởng phòng Kinh tế TX Sông Cầu cho biết.

Những hộ nuôi tôm hùm ở phường Xuân Yên chuẩn bị thức ăn cho tôm
Những hộ nuôi tôm hùm ở phường Xuân Yên chuẩn bị thức ăn cho tôm

“Riêng hiện tượng phù lưng gây hại trên tôm hùm chúng tôi chưa nghe các hộ nuôi báo cho ngành chức năng, nên chúng tôi chưa lấy mẫu xét nghiệm để xác định đó là bệnh gì. Không biết ảnh hưởng thời tiết thế nào mà ngày càng xuất hiện nhiều loại dịch bệnh trên tôm hùm, gây khó cho ngành chức năng trong công tác hướng dẫn nông dân cách phòng chống”, ông Nguyễn Minh Phát, Chi cục phó Chi cục Thú y tỉnh Phú Yên.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2014 đến nay, dịch bệnh không ngừng đeo bám tôm hùm khiến nhiều hộ nuôi bị tổn thất lớn. Đợt tôm chết nhiều nhất là vào tháng 3 năm 2015, riêng tại xã Xuân Cảnh có đến 16.000 con tôm hùm loại 6 - 7 lạng/con chết vì dịch bệnh. Đa số tôm chết đều do bệnh sữa, đỏ thân, đen mang.

Theo nhận định của Phòng Kinh tế TX Sông Cầu, trong năm 2015, bệnh sữa và bệnh đỏ thân trên tôm hùm đã xảy ra với tất cả các vùng nuôi trên địa bàn. Tỉ lệ tôm chết trung bình khoảng 25% trên tổng đàn nuôi, trong đó có các vùng nuôi bị nặng nhất là phường Xuân Yên, xã Xuân Phương và xã Xuân Cảnh với tỉ lệ tôm chết khoảng 30%.

“Đối với các bệnh cũ như bệnh sữa, đỏ thân, đen mang, chúng tôi khuyến cáo hộ nuôi điều trị cho tôm hùm theo phác đồ điều trị do Bộ NN-PTNT ban hành. Khi tôm bị bệnh thì tiêm hoặc trộn vào thức ăn cho tôm ăn các loại thuốc kháng sinh oxyteraciline, doxyciline. Tuy nhiên, các điều trị này hiệu quả chưa cao, dịch bệnh vẫn xảy ra”, ông Nguyễn Minh Phát, Chi cục phó Chi cục Thú y tỉnh Phú Yên bộc bạch.

Đáng quan ngại là trong thời gian vừa qua, nhiều vùng nuôi tôm hùm lồng ở TX Sông Cầu xuất hiện một số loại tảo độc uy hiếp tôm nuôi. Theo Trung tâm Quan trắc, cảnh báo môi trường và bệnh thủy sản miền Trung (Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III), thời gian qua, môi trường nước tại một số vùng nuôi tôm hùm trên địa bàn Phú Yên, nhất là TX Sông Cầu xuất hiện nhiều loại tảo độc. Các loại tảo này gây suy giảm chất lượng nước và có thể ảnh hưởng đến khả năng hô hấp của tôm hùm nuôi, nếu kéo dài tôm sẽ chết.

“Người nuôi cần kiểm soát và sử dụng thức ăn hợp lý, bổ sung các loại vitamin C, khoáng chất để tăng cường sức đề kháng phòng ngừa bệnh tôm, đồng thời thu gom, xử lý chất thải nhằm phòng ngừa ô nhiễm nguồn nước, ngăn ngừa tảo độc phát triển”, ông Võ Văn Nha, GĐ Trung tâm, khuyến cáo.

Nông Nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 11/03/2016
Vũ Đình Thung
Dịch bệnh

Quản lý tôm hùm nuôi trong thời điểm giao mùa

Hiện đang vào thời điểm giao mùa dễ phát sinh dịch bệnh, Tổng cục Thủy sản đã ban hành văn bản số 490/TCTS-NTTS gửi các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố ven biển Nam Trung Bộ về việc hướng dẫn, tăng cường quản lý nuôi tôm hùm lồng.

Tôm hùm.
• 11:51 25/05/2021

Rủi ro không kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ tôm hùm giống

Tại Phú Yên, kiểm tra cho thấy hầu hết người nuôi tôm hùm chưa quan tâm tới nguồn gốc xuất xứ lô tôm giống. Đây là rủi ro rất cao cho người nuôi.

Tôm hùm giống. Ảnh: AN.
• 13:51 04/05/2021

Khan hiếm tôm hùm giống

Tôm hùm là đối tượng nuôi lồng bè chủ lực tại nhiều địa phương trong tỉnh Khánh Hòa, nhất là địa bàn huyện Vạn Ninh và TP. Cam Ranh. Hiện nay, tuy chấp nhận mua tôm giống với giá cao hơn mọi năm nhưng người nuôi vẫn chưa có đủ con giống.

Nguồn giống tôm hùm khan hiếm.
• 11:48 31/03/2021

Phòng và điều trị bệnh sữa trên tôm hùm trong mùa mưa

Bệnh sữa trên tôm hùm hay còn gọi theo tên địa phương là bệnh tôm sữa, bệnh đục thân. Bệnh do vi khuẩn ký sinh nội bào giống như Rickettsia gây ra.

Bệnh sữa trên tôm hùm
• 14:01 11/01/2021

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 23:09 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 23:09 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 23:09 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 23:09 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 23:09 25/04/2024