Doanh nghiệp thủy sản chưa mặn mà với VietGap

Để chuẩn bị cho ngành thủy sản chủ động hội nhập với thị trường thế giới, từ năm 2011, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành quy trình VietGap (Thực hành nông nghiệp tốt) trong nuôi trồng thủy sản.

che bien tom dong lanh
Chế biến tôm đông lạnh xuất khẩu tại nhà máy Âu Vững, Giá Rai, Bạc Liêu. Ảnh: Huỳnh Sử/TTXVN

Mặc dù có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên đến nay, việc áp dụng quy trình nuôi này vẫn còn bị nhiều doanh nghiệp “quay lưng”.

Doanh nghiệp “chê” VietGap

Gần 35 năm hoạt động trong lĩnh vực chế biến và xuất khẩu tôm, ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn thủy sản Minh Phú cho biết, nhiều năm bán tôm ra nước ngoài, công ty này chưa thấy một khách hàng nào yêu cầu sản phẩm phải đạt chứng nhận VietGap mà họ chỉ yêu cầu có chứng nhận BAP, ASC, Global Gap… Không những thế, các tiêu chí của VietGap còn yêu cầu cao hơn so với các chứng nhận khác.

“Chứng nhận BAP là chứng nhận toàn cầu, mà sản phẩm tôm của Việt Nam chủ yếu xuất đi toàn cầu, còn tiêu dùng trong nước số lượng rất ít. Vì thế, tại sao Việt Nam không dùng chứng nhận BAP để chứng nhận cho tất cả các khâu sản xuất của ngành tôm mà phải làm chứng nhận riêng VietGap?”, ông Quang thắc mắc.

Bà Nguyễn Thị Hồng Phước, Trưởng phòng Thu mua nguyên liệu, Công ty TNHH Thương mại chế biến thực phẩm Vĩnh Lộc (TP Hồ Chí Minh) cũng cho biết, thị trường nhập khẩu đòi hỏi sản phẩm đạt chứng nhận nào thì phía công ty sẽ cử người xuống các vùng nuôi ở đồng bằng sông Cửu Long tìm hiểu. Khi đó, vùng nuôi nào đáp ứng tiêu chuẩn này thì doanh nghiệp mới ký hợp đồng thu mua và có thể liên kết lâu dài đối với các ao nuôi thực hiện tốt. Còn đối với các mặt hàng đạt chứng nhận VietGap, doanh nghiệp sẽ mua và chế biến để xuất khẩu vào các thị trường chỉ yêu cầu phải đảm bảo chất lượng khi kiểm tra.

Đề xuất liên thông hệ thống chứng nhận

Lý giải nguyên nhân các doanh nghiệp chưa mặn mà với hệ thống chứng nhận VietGap, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, GlobalGap, ASC, MSC… là những tiêu chuẩn tự nguyện, doanh nghiệp muốn xuất khẩu vào thị trường nào thì phải đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường đó. Các tiêu chuẩn này cũng đóng vai trò như một phần giá trị gia tăng cho sản phẩm của doanh nghiệp. Còn VietGap hiện chưa phải là yêu cầu của nhà nhập khẩu, do đó họ cảm thấy chưa ở trạng thái sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu đó.

“Trên thực tế, nếu chúng ta làm tốt việc giới thiệu, quảng bá chứng nhận VietGap thì sẽ có nhiều người tiêu dùng ở các nước biết đến và khi được thừa nhận, việc áp dụng VietGap sẽ trở nên phổ biến hơn. Khi đó, VietGap sẽ là một cam kết của nhà xuất khẩu rằng, sản phẩm của chúng tôi làm ra được giám sát theo một quy trình chặt chẽ, đảm bảo vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Về phía VASEP, chúng tôi vẫn luôn khuyến khích các doanh nghiệp, người nuôi áp dụng quy trình VietGap trong nuôi trồng thủy sản để đáp ứng các nhu cầu ngày càng cao của các thị trường về an toàn vệ sinh thực phẩm”. - ông Hòe cho hay.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội nghề cá Việt Nam cũng cho rằng, VietGap là một tiêu chuẩn rất cần thiết để đánh giá chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cho sản phẩm Việt Nam. Trên thế giới, bất kỳ quốc gia nào cũng có một tiêu chuẩn và biểu tượng nhất định để kiểm soát vấn đề an toàn thực phẩm. Doanh nghiệp xuất khẩu muốn đưa sản phẩm vào thị trường nào thì phải đảm bảo tiêu chuẩn của thị trường đó.

Tuy nhiên, để người dân không phải làm cùng lúc 3-4 chứng nhận, ông Thắng cho biết, hiện Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Thủy sản nghiên cứu đề án liên thông hệ thống các chứng nhận lại với nhau. Nghĩa là vùng nuôi đạt chứng nhận này rồi thì có thể nhận được các chứng nhận khác, từ đó giảm chi phí cho người nuôi, thuận lợi hơn cho việc xuất khẩu thủy sản.

Số liệu của Tổng cục Thủy sản Việt Nam cho thấy, nếu như vào thời điểm cuối tháng 10/2015, cả nước chỉ mới có 75 cơ sở nuôi trồng thủy sản được chứng nhận VietGap trên tổng diện tích hơn 686 ha thì đến nay đã có 192 cơ sở đạt chứng nhận VietGap với tổng diện tích khoảng 1.400 ha, tăng gấp 2 - 2,5 lần. Hiện có rất nhiều bộ tiêu chuẩn nuôi trồng thủy sản bền vững quốc tế của các tổ chức phi chính phủ đặt ra như: GlobalGap, ASC, MSC, AquaGap, BAP, SQF 1000, … Các thị trường khác nhau lại yêu cầu tiêu chuẩn khác nhau. Chẳng hạn, các nước Tây Âu thường yêu cầu sản phẩm đạt GlobalGap, thị trường Mỹ lại yêu cầu tiêu chuẩn BAP…, các nước Đông Âu, châu Phi hiện nay không cần chứng nhận mà là sản phẩm đạt chất lượng theo yêu cầu của họ.

Báo Tin Tức, 26/09/2016
Đăng ngày 26/09/2016
H.Chung
Kinh tế

Giải pháp hồi phục nhanh chóng sức khỏe tôm, cá sau khi nhiễm bệnh

Để tôm cá nhanh chóng hồi phục sức khỏe thì Khoáng chất và Vitamin chính là chìa khóa để giải quyết bài toán hóc búa này

khoáng cho tôm
• 13:00 09/03/2022

Góc nhìn cho ngành nuôi trồng thủy sản 2022

Báo cáo của Rabobank tại hội nghị GOAL của Liên minh thủy sản Toàn cầu đã chỉ ra những gì mà các tác giả của báo cáo nhận thấy thông qua năm yếu tố quan trọng nhất từ những sự kiện vừa qua của năm 2021. Dưới đây là một số điểm chính ghi nhận từ báo cáo.

tôm hùm
• 07:00 20/01/2022

Bạc Liêu: Ổ dịch Covid-19 tại Công ty thủy sản Tấn Khởi tiếp tục lây lan

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi ở TX.Giá Rai tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đã trực tiếp làm việc với địa phương để bàn giải pháp sớm khống chế dịch bệnh.

công ty Châu Bá Thảo
• 11:28 22/10/2021

Xuất khẩu thủy sản: Chông chênh con đường hồi phục

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

chế biến tôm
• 09:56 19/10/2021

Hợp tác gia công xuất khẩu thủy sản thế mạnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Việt Nam có thế mạnh về chế biến thuỷ hải sản, do đó các doanh nghiệp thuỷ sản Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác, đặt hàng gia công sản phẩm xuất khẩu đi các thị trường khác.

Tôm thẻ
• 12:50 21/03/2024

Hội nghị thượng đỉnh đổi mới thực phẩm xanh trở lại London

Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Thực phẩm Xanh (Blue Food Innovation Summit) quy tụ ngành nuôi trồng thủy sản để khám phá những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm xanh đồng thời bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái đại dương.

Hải sản
• 10:32 13/03/2024

Bệnh Tilv và vấn đề Brazil không nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Theo thông báo của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường- NAFIQPM (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kể từ ngày 14/2 Brazil tạm dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát bệnh do virus TiLV gây bệnh trên cá rô phi, vì đất nước này lo ngại việc nhập khuẩn làm lây lan dịch bệnh.

Cá rô phi
• 11:05 01/03/2024

Bình Định thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả

Trong năm 2023 Trung tâm Khuyến nông tập trung triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa các đối tượng nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, gắn với liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị đã góp phần hạn chế rủi ro bệnh dịch, cải thiện môi trường sinh thái vùng nuôi, tạo ra các sản phẩm an toàn sinh học, nâng cao giá trị kinh tế, đem lại thu nhập ổn định và bền vững cho người nuôi.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản
• 09:59 29/02/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 12:23 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 12:23 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:23 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 12:23 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:23 29/03/2024