Doanh nghiệp xuất khâu thủy sản: Cần chủ động xây dựng nguồn nguyên liệu sạch

Vừa qua, Tổng vụ Sức khỏe và an toàn thực phẩm của Ủy ban châu Âu đã có công thư gửi Cục Quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản (NAFIQAD) phản ánh việc các biện pháp kiểm soát kháng sinh đối với sản phẩm thủy sản của Việt Nam không có hiệu quả. Do đó, nếu EU tiếp tục phát hiện lô thủy sản nào có kháng sinh cấm thì doanh nghiệp (DN) liên quan sẽ bị loại khỏi danh sách được phép xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

fillet cá tra
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trước vấn đề này, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng NAFIQAD cho rằng, nếu không nghiêm túc thực hiện các yêu cầu về kiểm soát dư lượng kháng sinh, nước ta có nguy cơ bị đình chỉ xuất khẩu thủy sản vào EU.

Tình trạng lạm dụng kháng sinh ngày càng nghiêm trọng

Những năm trước, các hộ nuôi tôm chủ yếu theo hình thức quảng canh với mật độ nuôi thưa, môi trường trong sạch và ít dịch bệnh hơn nên dư lượng kháng sinh chưa phải là vấn nạn. Hiện nay, nhiều loại dịch bệnh nảy sinh, kháng sinh trở thành công cụ trị bệnh chủ yếu. Đáng nói là, càng lạm dụng hóa chất, môi trường nuôi trồng càng ô nhiễm nặng, tôm nuôi cũng nhanh chóng lờn thuốc hơn, khiến ngư dân càng sử dụng kháng sinh tràn lan.

Thêm vào đó, tình trạng các loại kháng sinh, hóa chất tràn lan trên thị trường khiến ngư dân gặp khó. Trước thông tin trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có hơn 800 sản phẩm nuôi trồng thủy sản của 72 DN không được kiểm nghiệm nhưng vẫn có trong danh sách các sản phẩm được lưu hành, nhiều hộ nuôi tôm lo lắng vì không biết loại thuốc mình đang dùng có đảm bảo chất lượng hay không.

Việc nuôi tôm phức tạp hơn so với nhiều loại thủy sản khác. Trong khi đó, nuôi tôm đòi hỏi vốn đầu tư cao nên ngư dân thường đổ hết tiền vào ao nuôi; vì thế, khi thấy tôm có dấu hiệu bệnh, ai chỉ thuốc nào thì dùng thuốc đó. Nếu đổ thuốc 1 - 2 ngày mà không giảm bệnh thì kéo lên bán gấp, bất chấp việc tôm chưa kịp giảm nồng độ thuốc.

Doanh nghiệp cần thận trọng

Theo ông Trương Đình Hòe - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản, thị trường ngày càng cạnh tranh nhưng lại xảy ra các vấn nạn tạp chất khiến nhiều khách hàng quay lưng lại với sản phẩm thủy sản Việt Nam.

Thêm vào đó, thường sau khi có những vấn đề môi trường phát sinh tại nước xuất khẩu, các nước nhập khẩu sẽ tăng cường kiểm tra lô hàng. Ngày 24-5, EU đã có văn bản cảnh báo tới các nước thành viên về việc cá chết bất thường tại 4 tỉnh miền Trung Việt Nam và đề nghị các quốc gia này kiểm soát chặt chẽ thủy sản biển nhập từ Việt Nam.

Trong giai đoạn nhạy cảm này, theo Thạc sĩ Lý Tuấn Kiệt, Trưởng phòng Phân tích sắc ký của Trung tâm Dịch vụ Phân tích Thí nghiệm TP. Hồ Chí Minh (CASE): “Các DN nên chủ động xây dựng nguồn nguyên liệu sạch theo hướng liên kết, kiểm soát, hỗ trợ nhà nông để cùng nhau phát triển bền vững, hạn chế nguồn nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, cần kiểm soát chặt chẽ chất lượng nguyên liệu đầu vào, sản phẩm đầu ra bằng hệ thống phòng thí nghiệm nội bộ, định kỳ gửi kiểm nghiệm ở các phòng thí nghiệm độc lập để đảm bảo kết quả kiểm tra khách quan, chính xác”.

Đặc biệt, về vấn đề dư lượng hóa chất trong sản phẩm tôm, ông Kiệt lưu ý DN xuất khẩu phải thường xuyên theo dõi các tiêu chuẩn, chỉ tiêu mới của các nước nhập khẩu và cơ quan quản lý nhà nước để đáp ứng cho phù hợp, kịp thời. Chẳng hạn, hiện nay, thị trường Canada đã bổ sung quy định kiểm tra nhóm Steroid trong mẫu thủy sản từ ngày 1-7. Theo đó, CASE đã tiến hành mua chất chuẩn, xây dựng phương pháp phân tích và sẵn sàng hỗ trợ DN kiểm soát nhóm Steroid khi có yêu cầu.

Thời gian tới, phương pháp và quy trình phân tích đối với các chỉ tiêu kháng sinh mà sản phẩm tôm thường xuyên vấp phải như: tetracycline, oxytetracycline, enrofloxacin, furrazolidone… sẽ tiếp tục được CASE cải tiến để giúp DN nâng cao độ chính xác của kết quả và giảm thời gian kiểm nghiệm. Qua đó, DN có thể rút ngắn thời gian lưu kho và đảm bảo chất lượng mặt hàng xuất khẩu.

Báo Khánh Hòa, 29/08/2016
Đăng ngày 30/08/2016
Ngọc Linh
Chế biến

Giải pháp hồi phục nhanh chóng sức khỏe tôm, cá sau khi nhiễm bệnh

Để tôm cá nhanh chóng hồi phục sức khỏe thì Khoáng chất và Vitamin chính là chìa khóa để giải quyết bài toán hóc búa này

khoáng cho tôm
• 13:00 09/03/2022

Góc nhìn cho ngành nuôi trồng thủy sản 2022

Báo cáo của Rabobank tại hội nghị GOAL của Liên minh thủy sản Toàn cầu đã chỉ ra những gì mà các tác giả của báo cáo nhận thấy thông qua năm yếu tố quan trọng nhất từ những sự kiện vừa qua của năm 2021. Dưới đây là một số điểm chính ghi nhận từ báo cáo.

tôm hùm
• 07:00 20/01/2022

Bạc Liêu: Ổ dịch Covid-19 tại Công ty thủy sản Tấn Khởi tiếp tục lây lan

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi ở TX.Giá Rai tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đã trực tiếp làm việc với địa phương để bàn giải pháp sớm khống chế dịch bệnh.

công ty Châu Bá Thảo
• 11:28 22/10/2021

Xuất khẩu thủy sản: Chông chênh con đường hồi phục

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

chế biến tôm
• 09:56 19/10/2021

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 16:18 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 16:18 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 16:18 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 16:18 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 16:18 19/04/2024