Đồng hành cùng ngư dân trên biển

Đồng hành cùng ngư dân trên biển, lực lượng kiểm ngư đã trở thành điểm tựa của ngư dân, giúp họ yên tâm, vững tin hơn trên hải trình vươn khởi, bám biển...

Đồng hành cùng ngư dân trên biển
Thực hiệm nhiệm vụ trên biển, lực lượng Kiểm ngư đã trở thành chỗ dựa cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển.

Thời gian qua, tình hình an ninh trật tự trên biển vẫn diễn biến phức tạp. Tình trạng tàu cá nước ngoài xâm phạm trái phép vùng biển của nước ta vẫn diễn ra. Các hành vi vi phạm pháp luật thủy sản của tàu cá và ngư dân trong nước tuy đã hạn chế, nhưng vẫn còn, nhất là khai thác mang tính hủy diệt nguồn lợi và đánh bắt các loài thủy sản cấm...

Thực hiện nhiệm vụ trên biển, lực lượng Kiểm ngư đã trở thành chỗ dựa cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển.

Trước tình hình đó, Cục Kiểm ngư đã phối hợp với các lực lượng triển khai tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật trên biển. Việc đảm bảo và duy trì sự hiện diện của lực lượng kiểm ngư trên các vùng biển, tạo sự tin tưởng để ngư dân yên tâm bám biển.

Trên các vùng biển do các Chi đội Kiểm ngư số 2,3,4 quản lý, các Chi đội đã kết hợp công tác khảo sát, đánh giá ngư trường, nắm bắt tình hình ngư dân khai thác hải sản, thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và thanh tra chuyên ngành thủy sản tại các ngư trường trọng điểm như Hoàng Sa, Trường Sa, DK1...

Bên cạnh việc thực hiện chức năng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật, thanh tra chuyên ngành thủy sản trên biển, lực lượng kiểm ngư đã kết hợp việc tuyên truyền phổ biến pháp luật thủy sản, cứu hộ cứu nạn trên biển. Đồng thời, hỗ trợ nước ngọt, lương thực, thực phẩm, khám chữa bệnh và cấp thuốc cho một số ngư dân trên các tàu đánh bắt xa bờ.

"Mỗi lần đi làm nhiệm vụ, tàu kiểm ngư luôn chuẩn bị đầy đủ mọi thứ từ thuốc men đến lương thực, nước uống. Gặp ngư dân, ngoài việc hướng dẫn họ đánh bắt hợp pháp tại vùng biển thuộc chủ quyền của mình, thì tàu kiểm ngư còn chia sẻ với ngư dân thuốc men, nước uống và rau xanh. Bởi khi đi dài ngày trên biển, anh em ngư dân thường bị thiếu rau xanh, hoặc nước uống”, Đại úy Ngô Đức Phương - Thuyền trưởng tàu Kiểm ngư 264, thuộc Chi đội Kiểm ngư số 2 cho biết.

Thực thi nhiệm vụ trên biển, nhiều thời điểm, các kiểm ngư viên phải đối mặt với biển động cấp 6, cấp 7, nhưng anh em vẫn nỗ lực vượt qua sóng gió để kịp thời hỗ trợ, nhất là cứu hộ, cứu nạn ngư dân trong quá trình đánh bắt. Những việc làm thiết thực đó để lại hình ảnh đẹp về lực lượng kiểm ngư trong ngư dân, giúp họ tự tin hơn trên hải trình vươn khơi, bám biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Chủ tàu QNg 94713 TS Nguyễn Đức Thạnh, ngụ ở xã Phổ Quang (Đức Phổ), chia sẻ: “ Giữa biển cả mênh mông, nhiều lúc chỉ cần gặp một ánh đèn, chúng tôi đã thấy ấm lòng. Huống hồ là gặp được tàu kiểm ngư. Sự hiện diện của tàu kiểm ngư giúp anh em ngư dân chúng tôi yên tâm hẳn. Rồi nhiều khi cần thêm rau xanh, chỉ cần một cái vẫy tay báo hiệu, là anh em trên tàu kiểm ngư liền ghé vào giúp. Ấm tình lắm!”.

Báo Quảng Ngãi
Đăng ngày 28/03/2017
Ý Thu
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 00:15 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 00:15 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 00:15 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 00:15 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 00:15 24/04/2024