Được giá tôm thương phẩm

Nhiều ao nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát thu hoạch, đạt hiệu quả kinh tế cao nhờ được giá. Nông dân hy vọng cơ sở hạ tầng vùng nuôi được hoàn thiện để nghề nuôi tôm phát triển bền vững.

tom ban gia cao
Một số hộ thu hoạch tôm trong thời điểm này bán được giá cao. Ảnh: N.Q.V

Giá tôm tăng vọt

Mới đây, hộ ông Đặng Ngọc An (thôn Hiệp Hưng, xã Bình Hải, Thăng Bình) thu hoạch tôm thẻ chân trắng sau 3 tháng thả nuôi bằng hình thức lót bạt trên cát. Với tổng diện tích 1ha, ông An phân bố thành 5 ao nuôi và thả nuôi với mật độ 120 con/m2. Lúc đồng loạt thu hoạch, ông thu được tổng cộng 15 tấn tôm. Với cỡ tôm 57 con/kg có giá bán là 187 nghìn đồng/kg, ông An lãi được tổng cộng 1,5 tỷ đồng sau khi đã trừ chi phí. “Vụ nuôi rất thành công. Được mùa lại được giá nên giá trị kinh tế thu được cao hơn hẳn các vụ trước” - ông An nói. Mô hình nuôi tôm của ông An được đầu tư khép kín. Ông trực tiếp lấy nước biển và dung hòa với nguồn nước ngọt tại chỗ, lắng lại trong hệ thống chứa lắng. Ông An sử dụng tôm giống và dung nạp quy trình nuôi từ công ty C.P. “Mỗi ký tôm thương phẩm tôi bán ở đợt thu hoạch này cao hơn 20 nghìn đồng so với vụ thu hoạch trước. Hiệu quả kinh tế cao nên rất phấn khởi” - ông An nói.

Ông Nguyễn Xuân Cần (thôn Kỳ Trân, xã Bình Hải, Thăng Bình) cũng vừa xuất bán tôm thương phẩm cho thương lái với giá bán cao. Với cỡ tôm 60 con/kg, ông Cần bán được 220 nghìn đồng/kg. “Có 2 cách bán tôm thương phẩm, thông thường là bán tôm “lồng” lưu hành nội địa và bán tôm đại trà để tư thương xuất khẩu. Tôm “lồng” khi tư thương bán lại vẫn còn nhảy, là tôm tươi nên có giá trị cao hơn tôm xuất khẩu đến 40 nghìn đồng/kg. Tôi chọn xuất bán tôm “lồng” nên thu được giá trị kinh tế cao hơn” - ông Cần nói. Để có thể bán được loại tôm “lồng”, nông hộ phải đáp ứng được 3 yêu cầu. Thứ nhất là loại tôm đó phải có kích cỡ lớn. Tiếp nữa là có số lượng lớn, để thương lái tiện bảo quản. Ngoài ra đáp ứng được quy chuẩn an toàn thực phẩm theo quy định khắt khe. Muốn vậy người nuôi không được dùng kháng sinh, hóa chất trong quá trình nuôi. Để chắc chắn về điều đó, tư thương đã lấy test 2 lần cách nhau 1 tuần trước khi mua và vớt tôm tại hồ.

Theo quan sát của chúng tôi, một số tư thương mua tôm “lồng” bằng cách dùng cỡ 20 lồng rọ, bố trí gọn trong 1 thùng phuy xanh, trang bị hệ thống sục khí trong đó. Với mỗi xe thu mua, thương lái bố trí 10 - 15 thùng phuy. Tôm trong ao nuôi khi được tư thương mua, bố trí ngay vào trong các lồng rọ đó nên vẫn còn sống cho đến khi tư thương bán vào hệ thống nhà hàng, khách sạn. Loại tôm này thường rất lớn, cỡ chỉ chừng 40 - 60 con/kg, lại tươi sống nên có giá trị lớn hơn so với tôm thương phẩm xuất khẩu. Với loại tôm xuất khẩu, do đường sá xa xôi, không thể sống lâu nên thương lái chọn cách ướp đá, cho vào thùng xốp ngay khi mua, vớt lên từ ao nuôi của các nông hộ. “Loại tôm này có giá trị thấp hơn so với tôm “lồng” nhưng vẫn đem lại lợi nhuận cao khi đáp ứng được tiêu chí xuất khẩu là không có dư lượng kháng sinh lúc thu hoạch. Vả lại, từ sau tết đến nay, thị trường châu Á, đặc biệt là Trung Quốc rất cần nên bán càng được giá” - bà Nguyễn Thị Chính, thương lái mua tôm từ Hà Nội vào cho biết.

Trăn trở với nuôi tôm

Thời điểm này, không có nhiều hộ nuôi tôm trên địa bàn tỉnh thu lợi cao nhờ bán tôm thương phẩm được giá. Hiện tại, theo lịch mùa vụ, các hộ nuôi tôm nước lợ trên các vùng triều mới chỉ bước vào tháng thứ 2, chưa có sản phẩm để bán. Trong khi đó, tại các vùng nuôi tôm trên cát được nuôi quanh năm, tình trạng ao nuôi trơ đáy vẫn còn phổ biến. “Lúc hiếm hoi mình được mùa thì y như rằng phải bán với giá thấp. Chừ mình không có tôm để bán thì giá tôm thương phẩm lại tăng vọt. Các vụ trước lại thua lỗ vì dịch bệnh hoành hành. Sao mà bấp bênh của nghề nuôi tôm lại cứ tái diễn hoài vậy?” - anh Ngô Sở (thôn Phước Hòa, xã Bình Nam, Thăng Bình) chia sẻ. Anh Sở cho biết, hạ tầng của cả vùng nuôi tôm tại thôn Phước Hòa hiện vẫn còn rất sơ sài. Thủy lợi không đảm bảo, kênh cấp, kênh thoát nước không có. Bờ đập lại không kiên cố. Trong khi đó, chỉ một số ít hộ nuôi huy động được nguồn vốn khá mới đầu tư hệ thống điện dẫn ra đồng chứ phần lớn các hộ khác chỉ phải chạy máy bằng dầu diezen, đã tốn kém nhiều lại thiếu hiệu quả. “Chỉ mong sao ngành chức năng đầu tư, kiện toàn lại các yếu tố hạ tầng để người nuôi tôm sản xuất ổn định hơn. Tôi gắn bó với nghề này từ hơn 5 năm nay rồi, chỉ mong muốn được sản xuất ổn định, bền vững” - anh Sở nói.

Trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Thị Hoàng Tâm - Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản Quảng Nam cho biết, tôm thương phẩm không đứng ngoài quy luật lưu thông hàng hóa, do vậy khi nguồn cung thiếu thì giá tôm thương phẩm tăng cao. Tuy nhiên, điều đó cũng bộc lộ yếu kém của nghề nuôi tôm nước lợ, của Quảng Nam nói riêng, cả nước nói chung. Bởi số hộ nông dân có sản phẩm để bán vào thời điểm này không được nhiều, đa số đều thất bát với mùa màng. “Điều đáng nói hơn cả là tìm cách để giúp các hộ nuôi có được vụ mùa ổn định. Tỉnh đã có định hướng quy hoạch lại các vùng nuôi tôm trên địa bàn tỉnh, định hướng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Khi được triển khai quy hoạch thì hy vọng các vùng nuôi tôm sẽ bài bản hơn, điều kiện sản xuất của người nuôi sẽ đảm bảo hơn” - bà Tâm nói.

Theo bà Tâm, chắc chắn rằng, dù giá tôm có tăng, giảm bất thường thì khi vụ mùa trúng, nông hộ vẫn có lợi tương đối lớn. Chi phí khi nông hộ sản xuất chỉ chiếm tối đa khoảng 2/3 tổng giá trị thu được. Vậy nên, nếu nuôi tôm đạt thì nông hộ có thu nhập ổn định sau khi trừ chi phí, dù giá các mặt hàng có thể tăng cao kéo theo chi phí nuôi tôm tăng lên trong thời gian tới.

Báo Quảng Nam, 19/04/2016
Đăng ngày 26/04/2016
Nguyễn Quang Việt
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 20:01 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 20:01 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 20:01 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 20:01 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 20:01 20/04/2024