Đường dây nóng 1800 1034 để bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Thực tế cho thấy dù hiểu rất rõ những hành vi vi phạm trong lĩnh vực thủy sản, nhưng vì thói quen và ý thức chưa cao của người dân trong việc làm hủy hoại môi trường sống của các loài thủy sản, do cuộc sống mưu sinh, nhiều người vẫn tiếp tục sử dụng các phương pháp, các hành vi gây hủy diệt nguồn lợi thủy sản. Bên cạnh đó, tình trạng suy giảm nguồn lợi thủy sản đang ở mức báo động rất cần có sự quan tâm sâu sắc từ các Ban, ngành liên quan.

cong tac tuyen truyen
Công tác tuyên truyền và hướng dẫn bà con ngư dân đường dây nóng 1800 1034 để bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy giảm nguồn lợi thủy sản như: khai thác tập trung đông ở khu vực ven bờ, quy mô ngư lưới cụ ngày càng tăng, các nghề cào, lưới… đặc biệt sử dụng xung điện, hóa chất khai thác hủy diệt các loài thủy sản. Hiện nay, số nghề khai thác hủy hoại nguồn lợi thủy sản chiếm tỉ lệ cao trong cơ cấu nghề khai thác bao gồm các nghề cào, đặt rập, đóng đáy, lưới mùng, xiệp… để khai thác cá bố mẹ trong mùa sinh sản còn xảy ra nhiều ở địa phương.

Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương, công tác tập huấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cộng đồng dân cư về sử dụng, khai thác thủy sản bền vững được tổ chức thường xuyên. Sự quyết tâm của Ngành Nông nghiệp đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, bao gồm cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương và trong cộng đồng dân cư có ý thức bảo tồn nguồn lợi thủy sản. Tuy nhiên, trong công tác quản lý, bảo vệ, bảo tồn và sử dụng nguồn lợi thủy sản còn chưa thiết thực và còn hạn chế.

Do đó, việc tăng cường nâng cao nhận thức cộng đồng để đảm bảo khai thác thủy sản lâu dài và bền vững các loài thủy sản, vấn đề cấp thiết đặt ra là cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động khai thác thủy sản. Đồng thời, tiếp tục công tác tập huấn, truyên truyền nâng cao nhận thức trong cộng đồng về bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản góp phần quản lý nghề cá bền vững. Từ đó, trong cộng đồng dân cư nắm bắt kịp thời về các quy định về khai thác, bảo vệ nguồn lợi và môi trường sống của các loài thủy sản để cộng đồng cùng hành động hợp tác cùng các cơ quan chức năng bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản phục vụ cho hôm nay và thế hệ mai sau. Ông Võ Hoàng Đan, Phó Phòng Khai thác và Phát triển NLTS – Chi cục Thủy sản tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Để nêu cao tinh thần tố giác của người dân trong bảo vệ nguồn lợi và môi trường nuôi thủy sản. Chi cục thủy sản đã thành lập đường dây nóng 1800 1034 để bà con có thể trực tiếp trình báo những vấn đề, hành vi vi phạm họat động khai thác và nuôi trồng thủy sản, làm tổn hại đến môi trường biển, nguồn lợi thủy sản ven biển”.

xu ly vi pham
Công tác tuần tra, xử lý kịp thời các vi phạm khai thác nguồn lợi thủy sản ven bờ trái phép.

Đường dây nóng 1800 1034 hoạt động 24/24 giờ mỗi ngày, tiếp nhận thông tin từ các tổ chức, cá nhân thông báo các hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Người cung cấp thông tin sẽ được miễn phí toàn bộ cước phí gọi đến, đồng thời được đảm bảo hoàn toàn giữ bí mật về danh tính, địa chỉ. Nếu người cung cấp thông tin yêu cầu được biết kết quả thì cơ quan đơn vị trực tiếp tiếp nhận thông tin có trách nhiệm thông báo cho người đó biết sau khi giải quyết. Qua số tổng đài này, người dân dễ dàng có cơ hội hợp tác với các cơ quan chức năng, thể hiện quyền lợi mà cũng là trách nhiệm để bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản trên địa bàn mình sinh sống. Ông Lý Hoàng Trợ, ngư dân thị xã Vĩnh Châu cho biết: “Tôi thấy thành lập được nhóm đồng quản lý ven biển, rồi đường dây nóng 1800 1034 hoạt động 24/24 giờ mỗi ngày là điều kiện thuận lợi để ngư dân phát hiện, tố giác những hành vi vi phạm trong khai thác thủy sản, để các ngành chức năng kịp thời xử lý theo đúng pháp luật”.

Mặt khác, hằng năm tỉnh Sóc Trăng có hàng trăm tàu thuyền từ các tỉnh khác đến đánh bắt, việc khai thác sai quy định rất khó kiểm soát. Tuy các cơ quan chức năng tích cực tuần tra nhưng không thể sâu sát và thường xuyên bằng người dân địa phương. Trong khi đó, việc khai thác và bảo vệ nguồn lợi từ tự nhiên một cách bền vững là liên quan trực tiếp đến nguồn thu nhập và đời sống của tất cả ngư dân trong tỉnh. Ông Đoàn Văn Đùa, ngư dân thị xã Vĩnh Châu, chia sẻ: “Nguồn lợi thủy sản ven bờ ở Vĩnh Hải rất đa dạng và dồi giàu, nhưng những năm gần đây do các tàu đánh bắt gần bờ ở các tỉnh đến khai thác trái phép như: dùng xung điện, kéo điện, te điện, sử dụng hóa chất để khai thác… Nên nguồn lợi thủy sản ở vùng ven biển này dần giảm rất nhiều. Theo tôi, có được đường dây nóng này và ý thức tố giác của ngư dân cao thì sẽ góp phần hạn chế rất là nhiều việc khai thác, đánh bắt thủy sản trái phép vùng ven biển của tỉnh”.

Ngoài tiếp nhận các cuộc gọi từ đường dây nóng 1800 1034, Chi cục Thủy sản Sóc Trăng đã thành lập 4 nhóm đồng quản lý tại thị xã là Vĩnh Châu, huyện Trần Đề và Cù Lao dung, nhằm tập hợp ngư dân vừa khai thác và vừa bảo vệ, cũng như hỗ trợ cơ quan chức năng khi cần ngăn chặn các hành vi vi phạm tại địa phương. Ông Lê Văn Hăng, Trưởng Phòng Thanh tra pháp chế, Chi CụcThủy sản Sóc Trăng, cho biết: “Từ khi thành lập đường dây nóng 1800 1034 đã mang lại hiệu quả thiết thực như ngư dân và nông dân biết được địa chỉ, cơ quan có thẩm quyền, chức năng để tố cáo, thông tin những trường hợp vi phạm về khai thác thủy sản ven bờ, việc xả thải nuôi tôm gây ô nhiễm môi trường. Ngành chức năng kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm khai thác thủy sản ven bờ và gây ô nhiễm môi trường nuôi thủy sản. Để đường dây nóng đạt hiệu quả ngày càng cao, tới đây chúng tôi sẽ thánh lập 2 Trạm MCS, trang bị thêm phương tiện phục vụ cho công tác tuần tra, giám sát thủy sản ven bờ để khi có nhận thông tin qua đường dây nóng thì kịp thời có mặt xử lý”.

chuc nang kiem tra
Ngành chức năng kiểm tra, xử lý phương tiện khai thác thủy sản ven bờ trái phép.

Ngoài kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành vi xâm phạm đến sự bền vững của nguồn lợi thủy hải sản, việc hình thành đường dây nóng 1800 1034 còn giúp nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng và giá trị của nguồn lợi, đồng thời xác định vai trò, trách nhiệm của cộng đồng dân cư. Từng bước đưa quản lý nghề cá phù hợp với Luật Thủy sản và tiến tới xã hội hóa trong công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản./.

Đài TH Sóc Trăng, 22/08/2016
Đăng ngày 27/08/2016
Ngọc Khuê
Kinh tế

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 17:40 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 17:40 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 17:40 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 17:40 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 17:40 20/04/2024