Gượng dậy sau mùa tôm trắc trở

Sau gần một năm nghề nuôi tôm lao đao vì dịch bệnh, môi trường nước biển ô nhiễm khiến tôm chậm lớn và chết hàng loạt, thì nay những chủ ao tôm trên địa bàn huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã bắt đầu khôi phục sản xuất trở lại.

Người nuôi tôm nỗ lực khôi phục sản xuất với mong muốn bù đắp thiệt hại các vụ trước

Gần chục năm trước, khi nghề nuôi tôm trên cát bén duyên mảnh mất Nghi Xuân thì hàng trăm ha đất cát hoang hóa, cằn cỗi “hóa vàng”. Chỉ sau vài năm khai khẩn, nhiều hộ dân không chỉ thoát nghèo mà còn sắm được nhà lầu, tậu xe hơi…

Thế nhưng, mấy năm gần đây, nghề nuôi tôm trở nên khó khăn hơn bao giờ hết, phần vì dịch bệnh khiến tôm chết hàng loạt, phần vì nguồn nước ô nhiễm nên tôm càng nuôi càng còi cọc. Cứ thế vụ này tiếp nối vụ kia mất mùa liên tục.

Mặc dù khó khăn chất chồng nhưng người nuôi tôm vẫn quyết bám nghề, sau sự cố môi trường biển và mấy vụ nuôi thất bát, hiện nhiều hộ đang tập trung xử lý môi trường, cải tạo ao hồ để thả nuôi vụ mới.

Anh Nguyễn Viết Khánh ở xã Xuân Đan biết, đầu năm 2016 anh thả nuôi 6 ao với 2 triệu con giống, chi phí hết gần 1 tỷ đồng nhưng được 3 ngày thì tôm bắt đầu bị bệnh gan, chết rải rác. Cầm cự được 45 ngày thì những con còn lại cũng không thể lớn nổi nên anh đành xả bỏ. Vụ nuôi thứ 2, anh Khánh tiếp tục thả giống nhưng sản lượng thu hoạch thấp, giá thành giảm nên doanh thu chỉ đủ bù chi phí đầu tư.

“Tuy còn lo ngại về độ an toàn của nước biển nhưng mấy hôm nay tôi đang huy động công nhân cải tạo ao hồ, rải vôi bột xử lý môi trường, đánh thuốc diệt vi khuẩn để chuẩn bị thả nuôi vụ đông. Vụ này sẽ thả khoảng 2 triệu con/6 ao, nếu thời tiết thuận lợi thì khoảng 1 tuần nữa xuống giống”, anh Khánh nói.

Theo anh Khánh, chi phí để cải tạo ao hồ, xử lý môi trường và mua giống tôm bình quân hết khoảng 30 triệu đồng/ao. Để tránh những ảnh hưởng từ nước biển sau sự cố, nhiều hộ nuôi tôm đầu tư xây dựng bể lọc nước cũng như tăng thêm các biện pháp xử lý nước bằng vi sinh, khử clo để đảm bảo an toàn.

Chỉ tay ra phía các công nhân đang tiến hành đắp rò, sửa bờ, rải vôi bột xử lý ao đầm, anh Hồ Quang Dũng, Chủ nhiệm HTX Nuôi trồng thủy sản Xuân Thành chia sẻ, năm nay người nuôi trồng thất bát hơn mọi năm vì tôm bị dịch bệnh và chết không rõ nguyên nhân. HTX Xuân Thành có 12ha với 33 ao thả nuôi nhưng vụ xuân thả 14 triệu con giống, chi phí hết khoảng 500 - 600 triệu đồng nhưng không thu được tạ tôm thương phẩm nào. Đến vụ hè, anh tiếp tục thả mới nhưng cũng chỉ thu hoạch được một số ao, còn lại chết trắng cả.

“Người ta ví nghề nuôi tôm như đánh bạc, phụ thuộc vào yếu tố tự nhiên rất nhiều. Vì vậy, khi dịch bệnh xuất hiện thì khó có thể dập dịch được nên công tác phòng chống ngay từ đầu là rất quan trọng. Hiện tôi đang chuẩn bị thả nuôi vụ Đông nhưng cũng lo lắm”, anh Dũng cho hay.

Trao đổi với NNVN, ông Trịnh Quang Luật, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Nghi Xuân cho biết, theo quy hoạch, toàn huyện có 197,4ha nuôi tôm trên cát. Vụ xuân hè vừa qua, người dân vẫn thả nuôi hết diện tích với tổng sản lượng đạt 380 tấn/vụ. Nhìn chung so với những năm trước thì năm nay sản lượng giảm hơn nhiều nhưng người nuôi vẫn có lãi. Trong thời gian này, rút kinh nghiệm từ những vụ nuôi trước, khi vào vụ tôm mới, huyện tích cực tư vấn, chỉ đạo người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh, bởi đây là yếu tố cốt tử quyết định đến chất lượng và hiệu quả của cả vụ nuôi.

Hiện 80% diện tích nuôi tôm trên địa bàn Nghi Xuân đang được người dân xử lý tiêu độc khử trùng chuẩn bị xuống giống vụ mới.

Báo Nông Nghiệp
Đăng ngày 29/11/2016
Thanh Tâm
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 05:31 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 05:31 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 05:31 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 05:31 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 05:31 20/04/2024