Hậu Lộc: Khai thác tiềm năng vùng triều nuôi nhuyễn thể

Hậu Lộc (Thanh Hóa) có nhiều tiềm năng, thế mạnh để nuôi trồng và khai thác đa dạng các loài nhuyễn thể ven biển, trong đó nghề nuôi ngao là chủ lực đã góp phần xóa đói, giảm nghèo và làm giàu cho một bộ phận cư dân ven biển của huyện.

nuoi ngao
Nuôi ngao đang là thế mạnh ở vùng triều Hậu Lộc. Ảnh: Ngọc Anh

Khai thác tiềm năng vùng triều

Về Hải Lộc, xã có truyền thống nuôi ngao nhiều nhất của huyện Hậu Lộc, nghe các anh lãnh đạo xã nói chuyện thấy mừng. Nhiều năm nay, nhờ các chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện, người nuôi ngao ở xã Hải Lộc đã phần nào yên tâm sản xuất. Cũng nhờ đó mà phần lớn các hộ dân trong xã đã thoát nghèo, nhiều gia đình trở nên khá giả với nguồn lãi thu về hàng trăm triệu đồng, có hộ đạt cả tỷ đồng mỗi vụ. Không chỉ vậy, nghề này còn tạo ra việc làm cho hơn 50% lao động tại địa phương. Điển hình như hộ gia đình ông Nguyễn Văn Lực, nuôi 5 ha, lợi nhuận 2-3 tỷ đồng/năm; hộ gia đình ông Nguyễn Văn Lợi, nuôi 3,5 ha, lợi nhuận thu về khoảng 1,5-2 tỷ đồng/năm và còn tạo việc làm cho từ 5-7 lao động...

Ngoài Hải Lộc, các xã ven biển khác của huyện như: Đa Lộc, Ngư Lộc và Minh Lộc cũng phát triển nghề nuôi ngao. Toàn huyện có tiềm năng rất lớn cho nuôi trồng thủy sản ven biển, với trên 763 ha diện tích mặt nước, có 12,4 km bờ biển, 2 cửa lạch sông, 1 đảo đã tạo nên nhiều diện tích mặt nước có khả năng phát triển nuôi các loài nhuyễn thể như: ngao, sò huyết, vẹm xanh, hàu... trong đó chủ lực là ngao trắng (Bến Tre), chiếm tới 90% sản lượng nuôi vùng triều của huyện. Hiện nay, toàn huyện đã chủ động sản xuất được ngao giống và có tới 500 hộ nuôi ngao thương phẩm, với mức thu nhập bình quân 100-200 triệu đồng/hộ/năm. Năm 2015, tổng sản lượng nhuyễn thể của cả huyện đạt 10.028 tấn, đạt 100,3% kế hoạch, bằng 107,2% so với cùng kỳ; năng suất bình quân đạt 13,9 tấn/ha/năm; giá trị khoảng 90 tỷ đồng; trong đó sản lượng ngao đạt 9.500 tấn, giá trị 85,5 tỷ đồng.

Hướng tới thương hiệu

Mặc dù còn gặp nhiều rủi ro về môi trường, khó khăn về “đầu ra”, giá cả có lúc bấp bênh... nhưng nghề nuôi ngao và sản xuất ngao giống vẫn được xác định là mũi nhọn trong phát triển kinh tế của huyện, là đối tượng nuôi chủ lực và thế mạnh phù hợp với địa phương, cần được đẩy mạnh nuôi trồng và khai thác sẽ cho hiệu quả kinh tế cao, hướng tới xây dựng thương hiệu “ngao Hậu Lộc” bên cạnh các con nuôi mũi nhọn của huyện như tôm sú, tôm he chân trắng và cá rô phi. Vì vậy, huyện Hậu Lộc đang triển khai thực hiện các giải pháp về quy hoạch vùng ương ngao giống tập trung, cơ sở hạ tầng đầu mối phù hợp điều kiện ương nuôi ngao giống. Khuyến khích các cơ sở sản xuất giống, ương nuôi thương phẩm hợp tác, liên doanh, liên kết theo chuỗi giá trị, chất lượng giống được cơ quan có thẩm quyền công nhận, con giống phải được kiểm dịch, quản lý nghiêm ngặt trước khi cung cấp cho người nuôi. Tăng cường quản lý Nhà nước từ UBND huyện đến các xã về điều kiện sản xuất giống, ương nuôi giống và nuôi ngao thương phẩm. Tuyên truyền sâu rộng về công tác quản lý giống, quản lý vùng nuôi, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, lưu thông ngao giống và các vật tư phục vụ nuôi ngao. Thường xuyên quan trắc môi trường để cảnh báo kịp thời cho người nuôi. Ứng dụng công nghệ tiên tiến, đặc biệt là công nghệ sinh học cho sản xuất ngao giống và nuôi thương phẩm. Tăng cường công tác khuyến nông, tập huấn, khuyến cáo, thông tin kịp thời về tình hình nuôi, kỹ thuật nuôi mới cho người dân. Cán bộ kỹ thuật thường xuyên được tiếp cận, đào tạo ngắn hạn về sản xuất giống và nuôi thương phẩm tại các trung tâm, vùng nuôi tiên tiến, hiện đại trong và ngoài nước. Hình thành các HTX hoặc ban, tổ quản lý vùng nuôi, tăng cường vai trò quản lý cộng đồng, khuyến khích thành lập hiệp hội về sản xuất ngao giống, ương nuôi và nuôi ngao thương phẩm tại Hậu Lộc để hỗ trợ nhau về kỹ thuật, dịch vụ hậu cần và tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, người dân cần quan tâm cải tạo ao đầm, bãi nuôi, vùng nuôi nhuyễn thể hàng năm, thả đúng mật độ giống bảo đảm để các loài nhuyễn thể sinh trưởng, phát triển.

Báo Thanh Hóa, 22/07/2016
Đăng ngày 25/07/2016
Ngọc Anh
Đánh bắt

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 14:07 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 14:07 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:07 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 14:07 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:07 16/04/2024