Hỗ trợ thiệt hại nuôi thuỷ sản: Nông dân Cà Mau “ngậm trái đắng”

Theo quy định tại Khoản 1, Ðiều 4, Thông tư 05/VBHN-BTC ngày 9/2/2015 của Bộ Tài chính, “diện tích nuôi trồng thuỷ sản phải có xác nhận của chính quyền cấp xã, cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành và các đơn vị liên quan làm căn cứ thanh toán hỗ trợ...". Theo điều kiện này thì Cà Mau sẽ không có hộ dân nào được nhận hỗ trợ thiệt hại. Ðây là bài học đắt giá cho cả người dân lẫn chính quyền địa phương trong quản lý sản xuất.

ao cá bống tượng
Nông dân Lữ Văn Cách, Ấp 1, xã Tắc Vân, bị thiệt hại nặng nề từ hạn mặn vừa qua nhưng không đủ điều kiện để được nhận hỗ trợ.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, việc xem xét, hỗ trợ thiệt hại của hộ dân phải đảm bảo điều kiện theo quy định tại Thông tư số 05/VBHN-BTC ngày 9/2/2015 của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, hầu hết người dân Cà Mau không có “đăng ký kê khai sản xuất ban đầu” theo đúng quy định, nên trong thực tế việc xem xét, hỗ trợ cho đối tượng bị thiệt hại do thiên tai gặp nhiều khó khăn.

Ðể rộng đường cho người dân được nhận hỗ trợ, tỉnh Cà Mau thống nhất nếu hộ dân không “đăng ký kê khai sản xuất ban đầu” thì phải có chứng từ khác chứng minh đã có sản xuất như: hoá đơn, chứng từ mua giống, mua thức ăn; có sự giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể ở cơ sở và công khai, minh bạch trong Nhân dân. Nếu các hộ dân sản xuất không thực hiện đúng lịch thời vụ được công bố, không tuân thủ đúng quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt, thì không xem xét hỗ trợ thiệt hại.

Trên tinh thần này, từ ngày 6-9/7 và ngày 14/7, Sở NN&PTNT đã thành lập 3 tổ công tác và 6 tổ thẩm định (có Sở Tài chính cùng tham gia) để thẩm định 5 huyện có diện tích thiệt hại theo báo cáo là đủ điều kiện để nhận hỗ trợ thiệt hại. Qua thẩm định văn bản và trực tiếp xuống địa bàn, đoàn thẩm định đã có báo cáo kết quả gửi về UBND tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo.

Theo kết quả rà soát, báo cáo của Sở NN&PTNT, tổng số hộ nuôi thuỷ sản bị thiệt hại là 125.827 hộ; tổng diện tích bị thiệt hại là 158.111,908 ha. Diện tích thuỷ sản đủ điều kiện hỗ trợ (theo báo cáo các huyện, thành phố) là 24.381,557 ha và số tiền đề nghị hỗ trợ trên 62 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua thẩm định của các tổ và đoàn công tác của Sở NN&PTNT (có sự tham gia của Sở Tài chính) thì toàn tỉnh không có hộ nào đủ điều kiện để nhận hỗ trợ thiệt hại.

Ða số các huyện vướng ở chỗ: hộ dân không có kê khai sản xuất ban đầu với UBND cấp xã; một số hộ có hoá đơn, giấy chứng nhận kiểm dịch bị tẩy xoá, sửa ngày, tháng hoặc số lượng giống không phù hợp so với số lượng giống thả nuôi trong bảng kê khai thiệt hại… Qua kiểm tra, xem xét phân tích của tổ thẩm định, xét thấy thủ tục không hợp lệ.

Riêng huyện Cái Nước hiện đang xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh vì tổ thẩm định nhận thấy có nhiều sai sót trong quá trình điều tra thiệt hại (một số xã trên địa bàn huyện đã vận động người dân đăng ký sản xuất sau khi đã thiệt hại; các giấy tờ có dấu hiệu chính quyền địa phương hướng dẫn phục hồi lại thủ tục, sai sự thật nên không đủ điều kiện để nhận hỗ trợ).

Ông Châu Công Bằng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: “Mặc dù nông dân Cà Mau phải nếm quả đắng trong lần thiệt hại này, tuy vậy, đây là bài học cho tất cả chúng ta trong sản xuất những vụ mùa tiếp theo”.

Là bài học cho tất cả chúng ta, do bởi từ trước đến nay nông dân trong tỉnh chưa từng được hướng dẫn đăng ký sản xuất với chính quyền địa phương ngay từ đầu vụ. Và bài học cho nông dân, bởi đa phần trong số họ chỉ “mua đứt bán đoạn” con giống để thả, không có thói quen sử dụng hoá đơn trong các lần mua bán con giống. Và giải pháp trong lúc này là tỉnh vẫn kiên quyết không hỗ trợ thiệt hại nếu không đủ các điều kiện đã đặt ra.

Song song đó, Sở NN&PTNT cũng kiến nghị UBND tỉnh nên ban hành văn bản để các địa phương thực hiện việc đăng ký sản xuất đối với vụ nuôi năm 2016 này. Ngoài ra, các địa phương tích cực tuyên truyền sâu rộng trong người dân về ý thức sử dụng hoá đơn trong mua bán, trao đổi hàng hoá để những vụ mùa sau nông dân không còn “ngậm quả đắng” như đợt thiệt hại này./.

Báo Cà Mau, 24/07/2017
Đăng ngày 25/07/2016
Bài và ảnh: Ngọc Huệ
Dịch bệnh

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 16:41 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 16:41 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 16:41 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 16:41 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 16:41 20/04/2024