Hợp tác xã nuôi tôm Hòa Nghĩa và hành trình mang tên ASC

Trải qua những thăng trầm trong nghề nuôi tôm, với tinh thần đoàn kết, chịu khó tìm tòi học hỏi những kinh nghiệm, cách làm hay trong nuôi tôm, giờ đây, các thành viên của Hợp tác xã (HTX) nuôi tôm Hòa Nghĩa ấp Cảng Buối, xã Hòa Đông, thị xã Vĩnh Châu đang góp phần đưa con tôm xứ biển đến thị trường nước ngoài khi nuôi tôm đạt theo tiêu chuẩn ASC (Hội đồng Quản lý nuôi trồng thủy sản).

ky ket nuoi
Ký kết hợp đồng nuôi và tiêu thụ tôm giữa HTX Hòa Nghĩa và Công ty Stapimex.

Ký hợp đồng tiêu thụ tôm với Công ty cổ phần Thủy sản Sóc Trăng (Stapimex) được khoảng nửa tháng, đồng nghĩa với việc mọi ao tôm HTX Hòa Nghĩa đều phải nuôi theo quy trình ASC nhằm quản lý các tiêu chuẩn toàn cầu đối với việc nuôi trồng thủy sản có trách nhiệm để có con tôm sạch, không kháng sinh cung ứng cho doanh nghiệp theo hợp đồng. Đây là tiêu chuẩn khó, nhưng với kinh nghiệm nuôi tôm theo quy trình VietGAP (một quy trình khá gần gũi với ASC) từ năm 2015, nên các thành viên HTX đều rất tự tin.

Hiện nay, các thành viên của HTX Hòa Nghĩa được nhiều hộ nuôi tôm trong vùng xem là những "lão làng". Nhưng để có được thành công như ngày nay, HTX đã trải qua không ít những khó khăn trong nghề. HTX Hòa Nghĩa được thành lập vào năm 2003, ban đầu chỉ có khoảng 13 thành viên và diện tích nuôi tôm 38ha. Lúc đó, kỹ thuật nuôi còn khá đơn giản, các thành viên tự trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật với nhau là chính. Dần dần, được sự hỗ trợ kỹ thuật từ nhà nước và sự tìm tòi học hỏi của các thành viên từ những chuyến đi tham quan ở một số địa phương khác, nên năng suất tôm cũng cao hơn, tôm ít bị thiệt hại hơn.

Nhớ lại những năm đầu của HTX, ông Tăng Văn Tuối, thành viên HTX cho biết: "Có những năm thời tiết thuận lợi thì HTX có lãi. Nhưng thời tiết khắc nghiệt và dịch bệnh bùng phát trên diện rộng như năm 2011, các thành viên trong HTX đang nuôi tôm sú bị lỗ nặng. Tuy nhiên, sau vụ mùa thất bát, các thành viên họp bàn lại để đưa ra quy trình nuôi hiệu quả hơn, nên gần đây, có năm HTX lãi gần 12 tỉ đồng". Theo ông Tăng Văn Tuối, có đi tham quan học hỏi nhiều nơi mới biết được có những cách làm hay. Ông Tuối chia sẻ: "Cách đây 6 năm, được dịp đi Thái Lan, tôi thấy họ nuôi tôm rất bài bản từ việc quản lý, thả thưa, các chỉ số môi trường trong ao nuôi… Sau chuyến đi đó, tôi cũng chia sẻ những gì học được lại với anh em trong HTX, nhất là tập quán thả dày cũng được thay thế bằng phương pháp thả thưa để nuôi tôm hiệu quả hơn". Từ việc thử nghiệm thành công mô hình nuôi ghép cá rô phi trong ao tôm, ông Tuối cũng phổ biến kinh nghiệm cho các thành viên, giúp nguồn nước ao nuôi tốt hơn, giảm lượng chất thải trong ao nuôi, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, kích thích sự phát triển các loại tảo có lợi và tiêu diệt một số vật chủ trung gian mang mầm bệnh.

Việc ký kết hợp đồng tiêu thụ tôm theo tiêu chuẩn ASC với Công ty Stapimex đã đánh dấu giai đoạn mới trong quá trình nuôi tôm của HTX Hòa Nghĩa. Ông Ngô Thanh Tuấn, Giám đốc HTX Hòa Nghĩa, cho biết: "Trước đây, thành viên của HTX bán tôm cho đại lý thu mua trong và ngoài tỉnh, nên cũng có những thời điểm bị đại lý ép giá. Vừa qua, HTX được WWF-Việt Nam (Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên) giới thiệu, HTX đã ký kết hợp đồng tiêu thụ tôm trong vòng 3 năm với Công ty Stapimex. Theo hợp đồng, nếu tôm không sử dụng kháng sinh khi nuôi và đạt chuẩn ASC thì có giá bán cao hơn giá thị trường từ 15-20%, nên thành viên HTX rất phấn khởi. WWF

Việt Nam cũng mở các lớp tập huấn cho HTX từ việc ghi chép sổ sách đến việc quản lý chất lượng nước, quản lý tôm nuôi, còn bên công ty cũng cử người xuống HTX để hướng dẫn thành viên HTX cách bảo quản tôm sau thu hoạch để có sản phẩm tốt nhất khi đưa ra thị trường".

Việc chứng nhận tôm theo tiêu chuẩn ASC ở HTX Hòa Nghĩa sẽ là vấn đề rất khó khăn với các nông hộ nuôi tôm nhỏ và chi phí cho việc thực hiện chứng nhận này là không nhỏ và thị trường tiêu thụ cũng còn khó khăn. Để giải quyết những vướng mắc này, với sự giúp đỡ của Nordic Seafood (khách hàng mua tôm quốc tế), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng và Tổ chức WWF – Việt Nam, Công ty Stapimex và HTX Hòa Nghĩa xây dựng chuỗi liên kết nuôi và tiêu thụ tôm đạt chứng nhận tiêu chuẩn ASC. Ông Trần Văn Phẩm, Tổng Giám đốc Công ty Stapimex, cho biết: Công ty cam kết sẽ mua tôm đạt chứng nhận ASC của HTX Hòa Nghĩa với giá cao hơn thị trường với tôm thông thường tới 20% và cam kết hỗ trợ các xã viên nuôi tôm trong HTX Hòa Nghĩa những tiến bộ kỹ thuật, quy trình sản xuất, kiểm tra chất lượng và vận chuyển tới nhà máy chế biến, đáp ứng tiêu chuẩn sản xuất tôm đạt chứng nhận ASC.

Chuỗi liên kết nuôi và tiêu thụ tôm này sẽ là khởi đầu cho sự liên kết chặt chẽ giữa người nuôi và các tác nhân trong ngành hàng tôm. Theo ông Mã Chí Thọ, Chủ tịch UBND xã Hòa Đông, thành công của HTX Hòa Nghĩa hiện nay nhờ vào việc các thành viên trong HTX có tinh thần đoàn kết, luôn tìm tòi học hỏi kinh nghiệm, cải tiến kỹ thuật từ nơi khác để áp dụng vào HTX. Đây được xem là một điểm sáng trong mô hình kinh tế tập thể.

Báo Cần Thơ, 21/06/2016
Đăng ngày 23/06/2016
Quốc Kha
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 18:41 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 18:41 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 18:41 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 18:41 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 18:41 25/04/2024