Huyện Đông Hải: Nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả

Năm 2016, Ban chỉ đạo sản xuất huyện Đông Hải tập trung chỉ đạo tổ chức lại sản xuất và khuyến khích doanh nghiệp, nông dân liên kết phát triển các mô hình sản xuất nuôi trồng, khai thác, đánh bắt thủy sản. Qua đó góp phần giúp nông dân tăng lợi nhuận, mở ra nhiều hướng đi mới trong sản xuất, khai thác thủy sản.

cua sinh thái
Nông dân xã Long Điền Tây (huyện Đông Hải) thu hoạch cua từ mô hình nuôi sinh thái tôm - cua.

Nuôi trồng thủy sản phát triển

Mô hình nuôi tôm sinh thái được đánh giá là mô hình thế mạnh của huyện Đông Hải (chiếm hơn 90% diện tích nuôi trồng thủy sản). Đây là mô hình sản xuất kết hợp mà con tôm là vật nuôi chủ lực. Điển  hình như mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến - kết hợp (QCCT-KH) với tổng diện tích nuôi hơn 35.050ha. Năm 2016, diện tích mô hình đã tăng thêm hơn 300ha so với cùng kỳ năm. Mô hình  mang tính bền vững, ít đầu tư và đối tượng nuôi chủ yếu là tôm sú kết hợp với thả cua, cá. Ưu điểm của mô hình này là người nuôi tận dụng được nguồn thức ăn tự nhiên, không phải tốn tiền đầu tư thức ăn công nghiệp và cả thuốc thú y thủy sản. Sản phẩm chất lượng, dễ tiêu thụ, hạn chế thấp nhất việc thất thu từ con tôm. Bên cạnh nguồn thu chính từ con tôm, người nuôi còn thu lợi từ các đối tượng nuôi khác, nhất là cua. Mô hình cho năng suất từ 1 - 1,1 tấn/ha, cho lợi nhuận bình quân đạt khoảng 50 triệu đồng/ha, cá biệt có hộ thu hoạch trên 1,2 tấn/ha, lợi nhuận 70 - 80 triệu đồng/ha.

tàu hậu cần
Tàu dịch vụ hậu cần nghề cá thu mua nguyên liệu tại Cảng cá Gành Hào (huyện Đông Hải). Ảnh: K.T

Cùng với mô hình nuôi tôm QCCT-KH, nhiều mô hình khác cũng đang phát triển khá mạnh và được nâng cấp bằng việc đầu tư khoa học - kỹ thuật vào quy trình nuôi. Đơn cử như mô hình nuôi tôm QCCT-KH ít thay nước, sử dụng chế phẩm vi sinh. Mô hình này đã phát huy hiệu quả và giúp nông dân giảm khá nhiều chi phí, tăng năng suất trên cùng một đơn vị diện tích với thu hoạch bình quân từ 550 - 650kg/ha/năm (tôm, cua), lợi nhuận khoảng 70 - 80 triệu đồng/ha/năm, tăng 1,5 lần so với mô hình nuôi tôm QCCT-KH truyền thống. Cá biệt, có hộ lợi nhuận trên 90 triệu đồng/ha như hộ ông Dương Minh Đoàn, Hồ Hoàng Thống, Dương Văn Sở, Hồ Văn Dũng, Lương Văn Dũng ở xã Định Thành.

Khai thác thủy sản được nâng chất

Cùng với phát triển nuôi trồng thủy sản, việc khai thác, đánh bắt thủy hải sản cũng được đầu tư, nâng chất, góp phần cho hoạt động khai thác chuyên nghiệp hơn, bước đầu hình thành những mô hình liên kết trên biển khá hiệu quả. Trong đó, nhiều mô hình sản xuất giúp ngư dân thu lợi nhuận hàng chục tỷ đồng/năm như: mô hình dịch vụ hậu cần nghề cá, mô hình lưới rê xù, nghề khai thác tôm bố mẹ, câu mực…

Huyện Đông Hải có 184 tàu khai thác thủy sản bằng nghề lưới rê xù, với tổng công suất 11.076CV. Trung bình mỗi chuyến đi biển với thời gian từ 15 - 20 ngày, tổng chi phí khoảng 90 triệu đồng (gồm dầu, nước đá, các nhu yếu phẩm, khấu hao máy móc, chi phí cho ngư phủ). Sau khi trừ các khoản chi phí, trên 70% chủ phương tiện lãi từ 60 - 80 triệu đồng; có phương tiện lãi ít hơn, không có trường hợp lỗ vốn.

Đặc biệt, mô hình dịch vụ hậu cần nghề cá gắn với thu mua nguyên liệu thủy sản trên biển ngày càng phát huy hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích cho ngư dân. Với mô hình này, các doanh nghiệp có thể thu mua, cung ứng dịch vụ hậu cần nghề cá gần như quanh năm. Mỗi chuyến đi biển từ 5 - 10 ngày cho lợi nhuận từ 50 - 100 triệu đồng/chuyến. Đặc biệt, nghề này còn tạo điều kiện cho ngư dân bám biển dài ngày, vươn ra khơi xa, góp phần cùng lực lượng chuyên trách chung tay bảo vệ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc.

Thời gian qua, mô hình dịch vụ hậu cần nghề cá đã phát huy được hiệu quả, sản phẩm khai thác được mua bán, trao đổi trực tiếp ngoài khơi. Qua đó, góp phần giúp ngư dân giảm mạnh chi phí đầu tư, tăng lợi nhuận đáng kể và tiếp tục duy trì thời gian hoạt động khai thác. Quan trọng hơn, dịch vụ thu mua nguyên liệu thủy hải sản trên biển còn là nguồn cung ứng các nhu yếu phẩm cần thiết, giúp ngư dân an tâm bám biển, hỗ trợ giúp nhau phòng tránh thiên tai và kịp thời xử lý những rủi ro ngoài mong muốn trong quá trình đánh bắt như: cứu nạn, cứu hộ, hỗ trợ y tế trên biển…

Đẩy mạnh đầu tư nuôi trồng, khai thác thủy sản

Để nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả theo định hướng quy hoạch, năm 2017, Ban chỉ đạo sản xuất huyện Đông Hải sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp như: Triển khai thực hiện tốt kế hoạch tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và xây dựng mô hình nuôi tôm sú, tôm thẻ thâm canh - bán thâm canh theo tiêu chuẩn VietGAP; tạo sản phẩm sạch, an toàn, góp phần phục vụ việc truy xuất nguồn gốc tôm nuôi. Từng bước xây dựng mô hình nuôi tôm trong nhà kính, nuôi có lưới che với các doanh nghiệp, hoặc trang trại có tiềm lực về kinh tế và kinh nghiệm sản xuất. Tiếp tục nhân rộng mô hình nuôi tôm QCCT-KH ít thay nước sử dụng chế phẩm vi sinh tạo ra sản phẩm sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP/ASC... nhất là mô hình liên kết “4 nhà” - sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nhằm góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân. Khuyến khích phát triển 4 loại hình khai thác chủ yếu: dịch vụ hậu cần nghề cá, nghề lưới rê, lưới vây, nghề câu. Đồng thời tổ chức lại sản xuất, chuyển đổi ngành nghề phù hợp, hạn chế đánh bắt gần bờ, không phát triển nghề lưới kéo, tăng cường đội tàu đánh bắt xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần, nhất là các ngành nghề khuyến khích như tàu lưới rê, câu… Tăng cường đóng mới tàu có công suất lớn trên 400CV; khuyến khích ngư dân khai thác theo đội, tổ hợp tác khai thác trên biển, hỗ trợ nhau về thông tin ngư trường, bám biển dài ngày, phòng chống thiên tai và góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Song song đó, tập trung phát triển nguồn nhân lực và phát huy hiệu quả đầu tư từ các công trình, dự án đầu tư cho nông nghiệp, nhất là hạ tầng cơ sở vùng nuôi tôm thâm canh - bán thâm canh tập trung ở các xã: Long Điền, Long Điền Đông, Long Điền Tây. Tiếp tục nâng cấp, đầu tư mới hệ thống lưới điện và giao thông nông thôn để đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, phục vụ cho các vùng nuôi tôm thâm canh - bán thâm canh. Ưu tiên đầu tư nạo vét tuyến kênh bị bồi lắng và đẩy mạnh công tác thủy lợi - thủy nông nội đồng cho từng tiểu vùng sản xuất, hạn chế việc thiếu nước trong sản xuất…

Báo Bạc Liêu, 21/01/2017
Đăng ngày 23/01/2017
Hồ Tuấn
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 03:50 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 03:50 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 03:50 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 03:50 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 03:50 20/04/2024