Kêu cứu khi con tôm hại cây lúa

Hàng trăm hộ dân ở xã Đông Thái, huyện An Biên (Kiên Giang) vừa kêu cứu khi một số hộ dân tự ý bơm nước mặn vào nuôi tôm khiến đồng ruộng bị nhiễm mặn làm lúa chết, đất bỏ hoang...

vuông tôm
Ông Lê Văn Chuẩn trên bờ vuông tôm mới đã bơm đầy nước mặn - Ảnh: NG.TRIỀU

Nhiều nông dân cho biết đã “mất ăn mất ngủ” vì vụ lúa hè thu mới gieo sạ đã chết sạch do bị nhiễm mặn. Điều đáng nói là nước mặn không phải xâm nhập tự nhiên vào ruộng mà do một số hộ dân tại đây tự ý bơm vào để nuôi tôm.

Người trồng lúa 
khóc ròng

Dẫn chúng tôi ra đồng để xem tận mắt những thửa ruộng “lúa chết sạch trơn”, ông Lâm Hoàng Hai (ấp Nam Quý) chỉ cho chúng tôi xem những cánh đồng dọc hai bên con kênh Nhị Tỳ thiếu vắng màu xanh của lúa, dù đang vào vụ hè thu. Nhiều thửa ruộng nước ngập nửa ống chân chỉ lác đác cỏ năng. Có những thửa ruộng cây lúa cao hơn gang tay đã héo vàng, thối rữa.

Gia đình ông Hai có tổng cộng 19 công đất chuyên trồng lúa hai vụ, trong đó vụ hè thu cho thu hoạch 40-50 giạ (tương đương 8-10 tấn/ha) mỗi năm. Tuy nhiên, mùa này gia đình ông không thể xuống giống vì nước trên ruộng đã bị nhiễm mặn 10-12‰, trong khi cây lúa gặp mặn chỉ 4-5‰ là sẽ bị mất trắng. “Chú coi, làm ruộng mà gặp cảnh này thì làm sao sống nổi” - ông Hai bức xúc.

Cạnh đó, hơn 30 công lúa của gia đình bà Nguyễn Thị Hoàng cũng èo uột, có nơi bị héo. Khoảng một tháng trước, khi vào vụ, gia đình bà xuống giống sạ khô để đón mưa. Nào ngờ mưa xuống cây lúa không xanh tốt mà lại héo dần. Đưa tay vốc đất lên, phần rễ lúa đã thối rữa hết. “Thấy cây lúa rễ không bám đất, tui mua phân về rải mỗi công 10kg, vậy mà lúa vẫn chết. Khi đo thử nước thì thấy nhiễm mặn tới 6-7‰” - bà Hoàng kể.

Theo khảo sát sơ bộ, chỉ riêng cánh đồng tứ giác nằm giữa kênh xáng Xẻo Rô, kênh Thứ Năm, kênh Nhị Tỳ và kênh Ba Ngàn đã có gần 100 hộ với hơn 1.000 công đất bỏ trắng hoặc lúa đã chết vì nhiễm mặn. Nguyên nhân nhiễm mặn được người dân xác định là do một số hộ tự ý cuốc đất ruộng làm vuông tôm và bơm nước mặn vào để nuôi tôm khiến nước mặn lan sang ruộng lúa.

Quan sát tại chỗ cho thấy ở những thửa ruộng tiếp giáp các vuông tôm, lúa đã bị chết sạch, trong khi ở những thửa ruộng cách xa vài trăm mét lúa cũng bị vàng héo. Không cần tới máy đo, chỉ cần nếm thử nước trên mặt ruộng cũng cảm nhận được vị mặn.

Cán bộ cũng “xé rào” nuôi tôm

Theo tìm hiểu của chúng tôi, gần 30 hộ ở ấp Nam Quý đã tự ý chuyển đổi hơn 300 công đất ruộng trồng lúa thành vuông tôm. Trong đó, các hộ ông P.C.T., P.C.M., Ph., Ch.C.... đã nuôi từ nhiều năm nay bất chấp phản đối của người dân địa phương. Nhiều hộ khác tự nuôi hoặc cho người từ nơi khác đến thuê đất để làm vuông tôm.

Đáng lưu ý, trong số những người thuê đất nuôi tôm có cả cán bộ của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện An Biên, Trung tâm khuyến nông - khuyến ngư tỉnh Kiên Giang. Trong đó, một cán bộ tên G., Trung tâm khuyến nông - khuyến ngư tỉnh Kiên Giang, thuê hơn 100 công đất của người dân để nuôi tôm mặc dù biết rằng khu vực này không nằm trong vùng quy hoạch nuôi tôm.

Ông Lê Văn Chuẩn - một hộ nuôi tôm - cho hay ban đầu ông cũng không định nuôi, nhưng khi hai cán bộ địa chính huyện tới thuê đất kế bên để nuôi thì ông cũng nuôi theo. “Họ nuôi sát bên mình, không nuôi cũng đâu có được. Tui biết là sẽ ảnh hưởng xung quanh nên hứa bồi thường cho đứa cháu ở kế bên mỗi công 8 giạ lúa” - ông Chuẩn nói.

Ông Lê Văn Liền - phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện An Biên - cho biết khi hay tin một số cán bộ huyện, tỉnh đưa máy xúc cuốc ruộng làm vuông, ông đã trực tiếp gặp và đề nghị chỉ được nuôi tôm nước ngọt (tôm càng xanh), không được đưa nước mặn vào để nuôi tôm sú.

Theo ông Nguyễn Việt Bình - phó chủ tịch UBND huyện An Biên, khoảng 5 năm trước khi “phong trào” nuôi tôm sú phát triển mạnh, nhiều hộ dân tại xã Đông Thái đã xin chủ trương chuyển sang làm một vụ lúa, một vụ tôm.

Sau đó, UBND huyện An Biên quy hoạch thí điểm một số khu vực chuyển đổi sang nuôi tôm. Tuy nhiên, do điều kiện hạ tầng, kênh mương thủy lợi không đảm bảo được nguồn nước phục vụ sản xuất nên UBND huyện đã quyết định xóa quy hoạch vùng nuôi tôm. Những hộ dân hiện nay tự ý đào vuông, đưa nước mặn vào nuôi tôm là trái quy hoạch” - ông Bình nói.

Phải bồi thường thiệt hại 
cho người trồng lúa

Ông Nguyễn Công Trận - chủ tịch UBND huyện An Biên - cho hay sau khi có khiếu nại của người dân về tình trạng nuôi tôm gây thiệt hại lúa, lãnh đạo huyện đã trực tiếp xuống xã và chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, lập biên bản để xử lý các hộ tự ý nuôi tôm sai quy hoạch và yêu cầu bồi thường thiệt hại cho người dân.

“Riêng những trường hợp cán bộ huyện, tỉnh thuê đất nuôi tôm gây thiệt hại cho người dân, UBND huyện sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm, trường hợp là đảng viên cũng sẽ đề xuất xử lý về mặt đảng, không bao che” - ông Trận khẳng định.

Tiền Giang, 24/06/2016
Đăng ngày 26/06/2016
Nguyễn Triệu
Nuôi trồng

Thừa Thiên - Huế: Đầm phá ô nhiễm, dân kêu trời

Hàng ngàn hộ dân ở 33 xã, phường, thị trấn sống dựa vào đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (tỉnh Thừa Thiên - Huế), đang khốn khổ vì nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng.

Ô nhiễm đầm phá ở Thừa Thiên - Huế
• 14:32 14/03/2023

Yên Bái: Thả hơn 30 nghìn cá giống xuống hồ Thác Bà trong ngày ông Công, ông Táo

Ngày 14/1, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tổ chức thả cá bổ sung nguồn lợi thủy sản hồ Thác Bà năm 2023 gắn với phong tục thả cá chép ngày 23 tháng Chạp.

Thả cá
• 12:02 19/01/2023

Xuất hiện pin làm từ vỏ cua, có thể tái chế 1000 lần

Các nhà khoa học đã phát minh ra một loại pin được làm từ vỏ cua, dễ phân hủy hơn nhiều so với pin lithium-ion.

Pin làm từ vỏ cua
• 09:46 12/01/2023

Túi đựng rác thải nhựa chuyên dùng trên tàu cá

Tiến sỹ Trần Văn Vinh (SN 1968, quê xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, Bình Định), chuyên ngành Quản lý và khai thác thủy sản, hiện là Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định).

Tàu cá
• 09:46 11/01/2023

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 19:38 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 19:38 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 19:38 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 19:38 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 19:38 20/04/2024