Khánh Hòa: Khai thác xa bờ mất mùa

Những chuyến biển gần đây, đa số các tàu cá chuyên khai thác cá ngừ đại dương, cá ngừ sọc dưa của ngư dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa bị thua lỗ do “biển đói”. Hiện nay, nhiều tàu phải nằm bờ hoặc chuyển đổi từ khai thác xa bờ sang gần bờ nhưng tình hình không mấy khả quan.

cá ngừ
Những chuyến biển gần đây, mỗi tàu chỉ câu được 5 - 7 con cá ngừ đại dương

Ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng Ban quản lý Cảng Hòn Rớ (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) cho biết: “Quý III hàng năm là cao điểm ngày mùa tại cảng này, thế nhưng hiện nay không khí trên bến, dưới thuyền lại im ắng. Tình trạng này đã kéo dài mấy tháng gần đây; tàu câu cá ngừ đại dương, tàu lưới cản xa bờ khai thác cá ngừ sọc dưa mất mùa nặng”.

Gặp chúng tôi, ngư dân Trần Văn Năm (phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang) cho biết: “Chuyến biển này chúng tôi đi gần 30 ngày nhưng chỉ câu được 8 con cá ngừ đại dương loại nhỏ, khoảng 30kg/con. Với giá cá 95.000 đồng/kg, số tiền bán cá chưa đến 25 triệu đồng, thua lỗ nặng”. Không chỉ chuyến biển này mà 2 chuyến biển gần đây, tàu câu của gia đình ông đều chịu lỗ, có chuyến lỗ 30 triệu đồng, có chuyến lỗ hơn 50 triệu đồng.

Theo ngư dân Nguyễn Phi Long (Hòn Rớ), vụ câu cá ngừ đại dương thường kéo dài từ tháng 2 đến tháng 10 hàng năm. Năm nay, giá dầu cùng nhiều chi phí đầu vào khác như: đá cây, lương thực, thực phẩm tương đối ổn định, tạo điều kiện cho ngư dân yên tâm bám biển. Thế nhưng, càng về cuối vụ, sản lượng khai thác được ít, tàu câu cá ngừ đại dương càng gặp khó khăn. Năm nay, tàu của gia đình ông đã đi được 7 chuyến, chỉ có 2 chuyến đầu năm đạt sản lượng cao, thu lãi khá; 5 chuyến gần đây có 2 chuyến hòa vốn, 3 chuyến lỗ.

Gia đình ông Trần Văn Đạt (Hòn Rớ) có 3 chiếc tàu bám biển Trường Sa khai thác cá ngừ đại dương thì cả 3 chiếc đều thua lỗ, có chiếc lỗ 70 triệu đồng. Ông Đạt cho biết: “Mấy chuyến trước còn tạm, được 14 - 15 con/tàu, chuyến này mỗi tàu chỉ được mấy con. Nguyên nhân có thể là do tàu không gặp luồng cá”. Tuy khó khăn nhưng ông Đạt cũng ráng vay mượn tiền để đi biển. Điều khiến ông lo lắng là kiếm được bạn thuyền đi biển bây giờ rất khó khăn; số bạn trên các tàu của gia đình ông do thất thu nên 50% đã chuyển sang tìm tàu khác khả quan hơn, một số thì chuyển sang làm nghề khác.

Các tàu lưới cản xa bờ khai thác cá ngừ sọc dưa cũng thua lỗ. Ông Võ Văn Huyện (Hòn Rớ) chia sẻ: “Đầu năm, tàu của gia đình tôi đi 2 chuyến biển, chuyến nào cũng trúng đậm cá ngừ sọc dưa, mỗi chuyến tôi lãi khoảng 100 - 150 triệu đồng; công lao động của bạn thuyền đạt tới 10 triệu đồng/người, gấp đôi so với chuyến biển bình thường. Những chuyến biển gần đây, chuyến nào cũng chỉ được 3 - 3,5 tấn cá, với giá bán 18.000 - 20.000 đồng/kg như hiện nay chỉ mới được 60 triệu đồng, bằng hơn nửa tổn phí cho 1 chuyến đi biển kéo dài 18 - 20 ngày”. Hiện nay, không ít tàu lưới cản đường dài đã chuyển sang khai thác gần bờ hơn, sau đó về bán cho thương lái tiêu thụ ở các chợ, giá cá sẽ cao hơn khoảng 60 - 70% so với khai thác xa bờ, trong khi tổn phí giảm 50%.

Các tàu khai thác cá ngừ đại dương, cá ngừ sọc dưa mất mùa liên tiếp đang khiến cho nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến thủy sản gặp khó khăn trong việc thu mua nguyên liệu để chế biến phục vụ xuất khẩu. Theo đại diện Công ty TNHH Hải sản Bền Vững, 6 tháng đầu năm, tình hình xuất khẩu của công ty tăng trưởng nhẹ và có nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nguồn nguyên liệu cá ngừ đại dương của công ty mua từ các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa nên khi các tàu câu cá ngừ đại dương khai thác sản lượng thấp đã ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn nguyên liệu của công ty. Đây cũng là khó khăn chung của hàng chục doanh nghiệp chế biến thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng Ban quản lý Cảng Hòn Rớ: Từ đầu năm đến nay, sản lượng thủy sản qua cảng Hòn Rớ chỉ 6.000 tấn, bằng 34% kế hoạch năm 2016, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, sản lượng cá ngừ đại dương chỉ đạt khoảng 3.500 tấn, giảm 3 - 4 lần; cá ngừ sọc dưa chỉ đạt khoảng 2.000 tấn, còn lại là các loại thủy sản khác. Hiện nay, hàng chục tàu câu cá ngừ đại dương, tàu lưới cản đường dài đang nằm bờ hoặc chuyển đổi nghề khai thác.

Báo Khánh Hòa, 29/08/2016
Đăng ngày 30/08/2016
Hải Lăng
Đánh bắt

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 07:58 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 07:58 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 07:58 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 07:58 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 07:58 24/04/2024