Khởi nghiệp từ dự án bột bã mía nuôi tôm

“Chế phẩm vi sinh từ bột bã mía nuôi tôm” (gọi tắt là bột bã mía) là dự án được hình thành từ ý tưởng của anh Trần Phúc Hậu, thị trấn Bình Đại, Bến Tre. Anh mong muốn tạo ra sản phẩm thân thiện với môi trường nhưng giá thành thấp. Anh cũng mong rằng ý tưởng, sản phẩm của mình sẽ được thị trường đón nhận như một sự ghi nhận của tuổi trẻ dám nghĩ, dám làm để bước tiếp chặng đường “khởi nghiệp”.

bã mía ứng dụng trong thủy sản
Chế phẩm vi sinh được tận dụng từ bã của cây mía kết hợp với các thành phần như: mật đường, nước sạch, các dòng vi sinh có lợi

Với mong muốn tìm ra một loại sản phẩm có thể hạn chế được dịch bệnh trên con tôm nhưng không phải dùng đến thuốc thú y thủy sản, anh Hậu đọc sách và lên mạng tìm hiểu về bột bã mía. “Tôi tìm hiểu thì được biết bột bã mía đã được nhiều hộ nuôi tôm sử dụng đem lại hiệu quả cao. Nhưng ở Bến Tre cũng như khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chưa có cơ sở nào sản xuất chế phẩm vi sinh từ bột bã mía nuôi tôm. Trong khi đó Đồng bằng sông Cửu Long lại phát triển mạnh về ngành nuôi tôm. Tôi nghĩ rằng đây là cơ hội để mình khởi nghiệp”, anh Phúc Hậu chia sẻ.

Năm 2015, anh Hậu nghỉ việc để toàn tâm cho dự án khởi nghiệp của mình. Sau quá trình tìm hiểu, anh Hậu đã nghiên cứu thành công chế phẩm vi sinh từ bột bã mía bằng cách tận dụng bã của cây mía kết hợp với các thành phần như: mật đường, nước sạch, các dòng vi sinh có lợi sau đó ủ lên men trong 72 tiếng. Bột bã mía sau khi được ủ 72 tiếng trong thùng xốp, nếu mở ra sử dụng thì chỉ dùng trong 2 ngày.

Với số tiền tiết kiệm được 7 triệu đồng, anh Hậu mua máy ép bã mía và để có nguyên liệu làm thử nghiệm, anh đi đến các điểm bán nước mía mua bã mía về để thực hành. Khi những thùng bột bã mía đầu tiên hoàn thành, không biết hiệu quả sử dụng sẽ như thế nào nên anh Hậu đem…cho một số người quen nuôi tôm công nghiệp dùng thử. Lúc đầu do sản phẩm còn mới nên nhiều người e ngại, nhưng chỉ sau một vụ tôm, các hộ dùng thử bột bã mía trước đây đã đến mua về sử dụng tiếp.

“Khi bột bã mía được rải trực tiếp vào ao nuôi tôm thì từ khâu cải tạo ao cho đến ngày thu hoạch, người nuôi chỉ cần rải bột bã mía trong ao mà không cần dùng đến vôi xử lý nước, không dùng các chất cải tạo môi trường, nhờ bột bã mía mà hệ tảo và vi sinh vật có lợi trong ao phát triển tốt, ổn định. Ngoài ra, việc sử dụng bã mía trong nuôi tôm giúp giảm chi phí đầu tư hóa chất, chế phẩm sinh học trong nên giúp giảm chi phí khoảng 60%”, anh Hậu cho biết.

Ông Nguyễn Văn Ngàn, thị trấn Bình Đại có 3.000m2 nuôi tôm. Ông Ngàn đã sử dụng bột bã mía nuôi do anh Hậu sản xuất được hơn một năm. Trước đây, mỗi tháng ông Ngàn tốn trên 3 triệu đồng tiền mua men vi sinh và tiền mua vôi để cải tạo ao nhưng từ khi sử dụng bột bã mía nuôi tôm, ông Ngàn chỉ tốn khoảng 500.000 đồng/tháng.

“Khi rải bột bã mía màu nước cũng đẹp hơn, khi quạt nước ao, bùn dưới đáy không nổi lên. Tuần nào lấy mẫu nước trong ao nuôi đi kiểm tra nước cũng tốt, khi công ty đến mua tôm xuất khẩu họ rất hài lòng vì con tôm không bị nhiễm kháng sinh. Trong quá trình nuôi tỷ lệ tôm bị chết cũng giảm hẳn”, ông Ngàn phấn khởi cho biết.

Sử dụng hiệu quả, người này mách tiếng người kia nên khách đến mua bột bã mía của anh Hậu ngày càng tăng, khối lượng bột bã mía sản xuất ra không đủ bán. Vì thế, anh Hậu mạnh dạn nhập bã mía từ nhà máy đường ở tỉnh Tây Ninh về sản xuất với số lượng lớn. Hiện nay, mỗi ngày anh Hậu sản xuất khoảng 500kg bột bã mía cung cấp chủ yếu cho các hộ nuôi tôm trong tỉnh. Tuy nhiên, lượng bột bã mía sản xuất ra vẫn không đủ cung cấp cho đơn hàng các tỉnh Trà Vinh, Cà Mau. Anh Hậu cho biết hiện anh đang làm thủ tục vay vốn ngân hàng để đầu tư thêm máy móc, thiết bị sản xuất số lượng lớn hơn. Ngoài ra, anh Hậu cũng sẽ tìm hiểu thêm để tự tạo ra những dòng men vi sinh sử dụng ủ bã mía mà không phải mua; đồng thời, nghiên cứu để gia tăng thời hạn sử dụng cho bột bã mía để có thể vận chuyển đi các tỉnh xa hơn.

“Tôi hy vọng mình sẽ thành công với dự án khởi nghiệp này trên chính quê hương mình. Bột bã mía sẽ giúp người nuôi tôm giảm chi phí, còn môi trường thì được cải thiện theo chiều hướng bền vững”, anh Hậu chia sẻ.

Anh Nguyễn Phúc Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bến Tre cho biết, dự án khởi nghiệp chế phẩm vi sinh từ bột bã mía nuôi tôm của anh Trần Phúc Hậu là một dự án rất được Tỉnh đoàn quan tâm vì dự án này có tính khả thi cao. Trong điều kiện hiện nay, người chăn nuôi và người tiêu dùng đều hướng đến những sản phẩm an toàn, thân thiện với môi trường, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người thì sản phẩm bột bã mía nuôi tôm trong tương lai sẽ được nhiều người chăn nuôi tôm quan tâm và sử dụng.

Với tính khả thi cao dự án chế phẩm vi sinh từ bột bã mía của anh Trần Phúc Hậu được lọt vào top 100 dự án khởi nghiệp Shark Tank Việt Nam xuất sắc toàn quốc do Hội doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức. Trong thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ kết nối với nhà máy mía đường Bến Tre để cung cấp nguồn nguyên liệu cho anh Phúc Hậu và Trung tâm xúc tiến đầu tư và khởi nghiệp tỉnh hỗ trợ vốn để doanh nghiệp của anh Phúc Hậu mở rộng thêm.
 

TTXVN
Đăng ngày 01/03/2017
Trần Thị Thu Hiền
Nuôi trồng

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 07:19 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 07:19 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 07:19 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 07:19 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 07:19 19/04/2024