Kỹ thuật nuôi cá Rồng cảnh

Kỹ thuật nuôi cá Rồng cảnh không hề đơn giản bởi đây là loại cá bướng bỉnh, hiếu thắng nên người nuôi phải nắm rõ những đặc tính này của chúng mới có thể nuôi dễ dàng.

Kỹ thuật nuôi cá Rồng cảnh
Cá Rồng cảnh Nguồn Internet

Cá Rồng là một trong số những loài cá cảnh nước ngọt lớn nhất và cũng khá đẹp. Ngoài vẻ đẹp nổi bật của mình, cá Rồng còn đem lại sự may mắn, phúc lộc, tiền tài cho gia chủ. Đặc biệt nhiều gia đình còn nuôi để trấn trạch trong nhà nhằm xua đuổi mọi điều không may mắn cho gia đình mình. Vậy kỹ thuật nuôi cá Rồng thế nào là đúng cách để phát huy tác dụng trên quả không phải là chuyện đơn giản. Dưới đây là các bước hướng dẫn kỹ thuật nuôi cơ bản nhất cho những ai muốn nuôi loài cá này tham khảo.

Chọn giống

Cá Rồng là một loại cá đắt tiền do vậy bạn cần phải mua ở những trại giống uy tín, có giấy phép kinh doanh. Yếu tố tiếp theo là chọn các chú cá thật khỏe mạnh, loại trừ những con cá chỉ biết co mình trong góc. Một chú cá khỏe mạnh sẽ có dáng bơi khỏe và thướt tha, toàn bộ dàn vây, đuôi, kỳ cờ đều mở căng. Thân cá phải to bản và dáng cân đối, các hàng vảy xếp thẳng hàng và đối xứng, đặc biệt hai vây bơi phải lớn và mở căng khi bơi.

cá rồng cảnh

Cá phải dạn người và chịu ăn. Mắt phải trong và cân xứng về tổng thể. Miệng và hai hàm phải khép kín, đều. Hai râu phải dài, thẳng và uy nghi. Màu vảy phải rõ, sắc nét bất kể đó là giống cá Rồng nào.

Hồ nuôi cá rồng

Khi đã chọn cho mình được một chú cá Rồng thật đẹp và khỏe, bạn hãy chuẩn bị hồ nuôi để chúng sinh trưởng và phát triển tốt. Do là loài cá cảnh thích bơi nổi trên mặt nước nên chiều cao của hồ không hẳn là yếu tố bắt buộc so với chiều dài và rộng của chúng. Một hồ nuôi rộng sẽ giúp cá tung tăng bơi lội thoải mái suốt ngày mà không lo va chạm dẫn đến bị thương.

Kỹ thuật nuôi cá rồng

Kỹ thuật nuôi cá Rồng tưởng chừng đơn giản nhưng khá phức tạp. Khâu chọn giống và xây bể chỉ là bước đầu tiên trong quá trình nuôi cá Rồng mà giai đoạn nuôi, chăm sóc và cho chúng ăn mới là điều quan trọng.

Trước tiên, việc xử lý nước là rất cần thiết đối với sự sống và tăng trưởng của cá Rồng. Xử lý nước tốt đồng nghĩa với việc sở hữu một hệ thồng lọc sinh học tối ưu mà nó thúc đẩy vi khuẩn phân hủy amino acid và tiêu thụ protein.

Chất lượng nước phần lớn sẽ được quyết định bởi một hệ thống lọc sinh học hiệu quả, cùng với chế độ thay nước theo định kỳ. Vì vậy cần hút bỏ các chất cặn bã hay chất thải của cá, thường xuyên theo dõi nồng độ pH, nitrate, amonia.

Yếu tố thứ 2 chính là chế độ dinh dưỡng cho cá Rồng. Việc cá có màu đẹp óng ánh hay không cũng phụ thuộc một phần vào chế độ dinh dưỡng bạn cho cá ăn. Vì vậy cho cá Rồng ăn tôm nguyên con cả vỏ là một cách thức giúp cá Rồng mau cải thiện màu sắc. Ngoài ra, dùng thêm ếch nhái, sâu, cá mồi sẽ cung cấp thêm các loại khóang chất và vitamin cần thiết. Bên cạnh đó còn cho cá Rồng ăn tép, dế, cá mồi, thức ăn viên. Đây đều là nguồn dinh dưỡng khá tốt cung cấp vitamin và khoáng chất cho cá Rồng.

Cách làm cho cá Rồng có màu sắc đẹp

Cách tốt nhất để cá Rồng lên màu đẹp như ý muốn ngoài chế độ dinh dưỡng bằng tảo spirulina thì một cách hữu hiệu khác hơn là dùng đèn để kích thích cá lên màu. Đầu tiên, ta cần chuẩn bị cho cá môi trường sống thật tốt. Ở đó, ta bỏ một ít nước là bàng vào và tăng dần số giờ mở đèn cho cá theo từng bước: 3, 6, 9, 12, 24 giờ để cá là quen dần.

Ngoài ra ta cũng có thể kết hợp một số chất bổ trợ và công cụ cần thiết, cụ thể là dùng nước lá bàng và vitamin S7 để kích thích cá thèm ăn. Bên cạnh đó, ta cho thêm muối vào để làm tăng khả năng tăng màu và giảm độ stress của cá, muối sẽ làm sạch ruột cá và tạo một lớp mỏng trên bề mặt vây làm gia tăng khả năng chống lại cá bệnh kí sinh trùng. Nhưng lưu ý, chỉ nên sử dụng với dung lượng phù hợp.

Lưu ý trong kỹ thuật nuôi cá Rồng chính là vì đây là loài độc tôn lãnh địa và hiếu thắng nên bạn không bao giờ được nuôi 2-3 conchung 1 hồ mà chỉ có thể hoặc là nuôi riêng 1 con 1 hồ hoặc 6-10 con 1 hồ thật lớn vì khi sống trong môi trường tập thể thì tính hiếu thắng của chúng có vẻ thuần hậu hơn.

VIETQ
Đăng ngày 27/03/2017
An Dương
Kỹ thuật

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

Nuôi vỗ cua gạch thành cua ôm trứng ở Cà Mau

Ngành cua Cà Mau đang từng bước khẳng định vị thế, trở thành đối tượng nuôi chủ lực thứ hai của địa phương, chỉ đứng sau con tôm.

Cua gạch
• 14:17 11/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 04:28 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 04:28 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 04:28 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 04:28 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 04:28 19/04/2024