Lao đao nghề nuôi tôm ở Thái Bình do dịch đốm trắng

Những ngày qua, bệnh đốm trắng trên con tôm sú và tôm thẻ chân trắng đang lan rộng ở hai huyện ven biển tỉnh Thái Bình. Người dân cùng chính quyền địa phương đang dốc sức khoanh vùng, hạn chế thiệt hại ở mức thấp nhất. Nhiều khó khăn đang đặt ra cho người dân, trong đó có việc làm sao nhanh chóng khôi phục lại sản xuất.

me tom chet
Ông Lưu Văn Biên, thôn Chí Cường, xã Nam Cường, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình bên mẻ tôm chết vừa vớt lên từ ao nuôi.

Bấp bênh nghề nuôi tôm

Đối với người dân vùng quê biển Thái Đô (huyện Thái Thụy), những ngày qua là quãng thời gian khó khăn nhất mà họ đang phải gồng mình gánh chịu. Thu nhập chính của các gia đình đều trông mong vào những ao đầm nuôi thả tôm sú. Dẫu biết rằng, giá trị sản xuất do con tôm mang lại là không hề nhỏ, giúp họ cải thiện đáng kể cuộc sống gia đình, nhưng rủi ro trong nghề nuôi thường xuyên diễn ra.

Con tôm rất mẫn cảm môi trường nuôi thả nếu không được cải tạo, vệ sinh tốt. Chưa kể đến yếu tố thời tiết bất lợi, thất thường làm giảm sức đề kháng của con tôm giống ngay sau khi thả đầu vụ sản xuất.

Ông Phạm Văn Bầu cùng với 15 hộ dân khác trong xã Thái Đô bắt đầu thả giống từ sau tiết thanh minh vừa qua. Bỗng nhiên, từ ngày 17 đến 20-5 phát hiện tôm sú chết rải rác khắp ao đầm. Tất cả 19 ao nuôi của người dân với bao công sức đầu tư bây giờ thành tay trắng.

Ở các xã Đông Minh, Nam Cường (huyện Tiền Hải) cũng xuất hiện tình trạng tôm chết hàng loạt, gồm cả tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Người dân không rõ nguyên nhân vì sao tôm chết bất thường, cho dù đã lựa chọn con giống cỡ lớn và nuôi thả với mật độ phù hợp.

Tính đến hết ngày 22-5, hiện tượng tôm chết đã xảy ra tại 451 ao (115 ao nuôi tôm thẻ chân trắng, 336 ao nuôi tôm sú) của 271 hộ, ở bảy xã thuộc hai huyện Tiền Hải và Thái Thụy.

Tổng diện tích ao nuôi có tôm chết là 65,427 ha, số lượng giống thả hơn 16 triệu con.

Qua theo dõi, tại xã Thái Thượng (Thái Thụy), Đông Minh, Nam Cường, Nam Thịnh và Nam Thắng (Tiền Hải) trong hai ngày qua không phát sinh thêm diện tích tôm chết, nhưng nguy cơ lây lan sang các vùng nuôi khác trên địa bàn là rất dễ xảy ra.

Tôm chết do dịch đốm trắng

Trước thông tin tôm chết hàng loạt tại các địa phương, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thái Bình thực hiện lấy 18 mẫu tôm bệnh ở bảy xã để xét nghiệm tại Trạm Chẩn đoán xét nghiệm và Điều trị bệnh động vật của Chi cục tại TP Thái Bình.

Kết quả cho thấy, cả 18/18 mẫu dương tính với bệnh đốm trắng do vi-rút. Theo các cán bộ chuyên môn, tôm đã bị vi-rút thì không có cách nào chữa trị, buộc phải tiêu hủy và dọn dẹp, vệ sinh lại môi trường nuôi thả bằng hóa chất chuyên dụng.

Qua phân tích của ông Phạm Thành Nhương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thái Bình thì có rất nhiều nguyên nhân gây nên mầm bệnh đốm trắng trên con tôm.

Đầu tiên là nguồn nước lấy vào nuôi đầu vụ có độ mặn thấp, việc xử lý nước trước khi nuôi cũng như cải tạo ao đầm của bà con chưa tốt, mầm bệnh tồn tại sẵn trong môi trường ao nuôi.

Từ đầu tháng 5 đến nay, diễn biến thời tiết phức tạp, ngoài nắng nóng, có những ngày gió đông bắc, nhiệt độ giảm nhanh, biên độ dao động nhiệt ngày đêm chênh lệch lớn. Có những ngày mưa rào to, lượng nước ngọt chảy vào ao nuôi nhiều làm cho điều kiện môi trường trong khu vực nuôi biến động về độ mặn, ô-xy, pH, kiềm… dẫn tới giảm sức đề kháng của tôm.

Bên cạnh đó, có một nguyên nhân đáng lưu tâm là quá trình phát hiện và xử lý ao bệnh của các hộ dân chưa kịp thời, để xảy ra thẩm lậu nước giữa các ao nuôi. Mầm bệnh lay lan giữa ao có bệnh và ao nuôi khác qua chim bắt tôm chết, cua, còng mang mầm bệnh.

Nguy cơ lây lan lớn, địa phương đề nghị hỗ trợ hóa chất

Thái Bình có tổng diện tích nuôi thủy sản nước lợ năm 2016 là hơn 3,5 nghìn ha, trong đó diện tích nuôi tôm khoảng hơn 3 nghìn ha (diện tích tôm sú là gần 3 nghìn ha, còn lại tôm thẻ chân trắng).

Số lượng tôm giống đã thả trong vụ xuân hè này khoảng 368 triệu con (241 triệu tôm sú và 127 triệu tôm thẻ chân trắng). Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết nắng nóng xen kẽ với các đợt mưa đã làm cho một số yếu tố môi trường ao nuôi biến động, vượt quá ngưỡng cho phép dẫn đến tôm yếu, sức đề kháng giảm và phát sinh bệnh đốm trắng.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, các năm trước Thái Bình chỉ cần khoảng 7 đến 8 tấn hóa chất Chlorine để khống chế dịch, nhưng riêng năm nay do diện tích nuôi bị bệnh đốm trắng lớn, nên vừa qua tỉnh đã quyết định xuất tới 13 tấn hóa chất dự trữ để hỗ trợ cho các địa phương.

Những ngày qua, tình hình dịch bệnh chưa có dấu hiệu dừng lại, nguy cơ dịch tiếp tục phát sinh, lây lan là rất cao. Do đó, địa phương đã đề nghị Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) hỗ trợ hóa chất Chlorine cho tỉnh Thái Bình để chủ động khống chế bệnh dịch đốm trắng.

Trong những ngày tới, dự báo nhiệt độ môi trường tăng cao và cao hơn trung bình những năm gần đây gây ảnh hưởng lớn đến sức đề kháng của tôm. Tuổi của tôm đang trong giai đoạn rất mẫn cảm với việc phát sinh bệnh dịch, mầm bệnh đã tồn tại trong các vùng nuôi.

Ý thức phòng, chống dịch bệnh của các hộ nuôi chưa cao; điều kiện hạ tầng tại các vùng nuôi còn nhỏ lẻ, manh mún và thô sơ do đó kiểm soát mầm bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, nếu các ao nuôi đã xác định rõ nguyên nhân gây bệnh mà không được xử lý hóa chất triệt để và bảo đảm theo đúng yêu cầu chuyên môn thì nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng là rất dễ xảy ra trong một sớm, một chiều.

Trước mắt, trong lúc chờ hóa chất để tiếp tục xử lý dịch bệnh, tỉnh Thái Bình đã nhanh chóng có hướng dẫn cho bà con về việc thả giống sau khi xử lý bệnh dịch trên tôm nuôi và hướng dẫn các biện pháp chuyên môn phòng, phát hiện và xử lý bệnh đốm trắng ở tôm nuôi nước lợ.

Đây cũng chỉ là biện pháp tức thời của tỉnh để bà con các xã ven biển yên tâm sản xuất, giữ vững diện tích và quy mô vùng nuôi tôm nước lợ trong bối cảnh khó khăn như hiện nay.

Báo Nhân Dân, 24/05/2016
Đăng ngày 25/05/2016
Bài, ảnh: MAI TÚ
Dịch bệnh

Khắc phục bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm

Nuôi tôm siêu thâm canh, công nghệ cao, để tôm khoẻ mạnh, bà con cần quan tâm và chú trọng các yếu tố quan trọng.

Phòng ngừa bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm nuôi
• 10:45 05/07/2023

Chẩn đoán bệnh tôm thông qua máy học

Trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence - AI), học máy (machine learning – ML) hay học sâu (deep learning - DL) là những thuật ngữ thường được sử dụng ngày nay.

Mô phỏng
• 10:20 03/07/2023

Giải pháp phòng ngừa EHP trong trại sản xuất tôm giống

EHP - bệnh vi bào từ trùng đang là mối quan tâm lớn đối với người nuôi tôm. EHP không gây chết cấp tính với tỉ lệ cao trong ao nuôi, tuy nhiên chúng ký sinh trong gan tụy tôm, sử dụng dinh dưỡng, năng lượng dự trữ trong gan tụy khiến tôm nuôi không đủ dinh dưỡng cho tăng trưởng và lột xác.

Elanco product
• 17:30 22/03/2023

"Điểm mặt" thủ phạm gây bệnh trên tôm

Nhóm sinh viên của, Trường Đại học Nha Trang vừa hoàn thành đề tài về gen độc và đánh giá tính kháng kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh trên tôm nuôi tại Khánh Hòa. Qua đó, khuyến cáo việc sử dụng kháng sinh đối với nuôi tôm hiện nay.

Thí nghiệm
• 16:05 04/01/2023

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 01:54 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 01:54 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 01:54 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 01:54 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 01:54 20/04/2024