Lão nông chinh phục miền cát trắng

Đến cổng làng hỏi ông Tu Thanh Hường (ở thôn Sơn Hải 1, xã Phước Dinh, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận) ai cũng biết. Bà con ở đây khâm phục tài năng, sự cần cù, chịu khó và linh hoạt trong sản xuất của ông Hường.

trang trại nuôi tôm
Ông Tu Thanh Hường bên trang trại nuôi tôm của gia đình. Ảnh: Công Tâm

Vững tin với nghề nuôi tôm

Ông Tu Thanh Hường cho biết, từ đầu năm 2016 đến nay ông thả được 2 vụ tôm, với diện tích 5ha. Do thời tiết nắng hạn kéo dài nên năng suất tôm giảm hơn so với các năm trước. Để khắc phục khó khăn về hạn hán, hàng ngày ông xuống kiểm tra ao nuôi và đưa ra các giải pháp hữu hiệu nhằm hạn chế tổn thất. Vụ vừa rồi,  năng suất đạt 5 tấn/ha, sau khi trừ chi phí lãi 400 triệu đồng. Hiện tại, ông đã thả được vụ thứ 2, tôm đã được hơn 1 tháng, thời tiết đang thuận lợi hơn nên ông Hường đặt kỳ vọng nhiều hơn vào vụ tôm này.

Nói về cơ duyên đến với nghề tôm, ông Hường cho biết: “Vợ chồng tôi lập gia đình tài sản chẳng có gì quý giá ngoài hai bàn tay trắng. Tôi học đến hàng chục nghề, nhưng nghề nào cũng chẳng gắn bó được lâu dài”.

Đầu năm 1994, ông Hường vay vốn Ngân hàng NNPTNT huyện Ninh Phước được 25 triệu đồng, mua được 11 con dê, số còn lại bỏ vào xây dựng chuồng trại. Vừa nuôi dê ông vừa học thêm kỹ thuật thú y, sau  3 năm ông Hường đã có 350 con dê.

Lúc này, dê có giá từ 1,2 – 1,5 triệu đồng/con, ông bán hết toàn bộ số dê này để trả các khoản nợ cũ, còn dư được trên 300 triệu đồng. Nhận thấy vùng cát trắng là “vùng đất vàng” để nuôi trồng thủy, hải sản. Ông Hường liền mua 1,5ha đất cát ven biển để làm ao thả nuôi tôm sú. Nhờ thời tiết thuận lợi, cộng thêm giá cả hợp lý nên vụ đầu tiên ông thu được 10 tấn tôm, doanh thu 1 tỷ đồng, trừ chi phí lãi 500 triệu đồng.

“Cầm số tiền lớn trên tay mà cả gia đình tôi như đang trong mơ. Không ai ngờ bãi cát trắng vốn bao đời để hoang vu lại đẻ ra nhiều tiền” - ông Hường thổ lộ.

Tuổi cao chí càng cao

Năm 2004, bệnh dịch trên tôm xảy ra làm ảnh hưởng đến năng suất tôm sú của gia đình ông Hường. Năm sau, ông quyết định chuyển sang nuôi tôm thẻ chân trắng. Sự lựa chọn đúng đắn này đã giúp kinh tế gia đình phát triển vượt bậc. Hiện nay, ông đã có 7ha  nuôi tôm thẻ chân trắng với 25 ao nuôi, trung bình xuất bán ra thị trường 100 – 150 tấn/năm, giá bán 100.000 – 120.000 đồng/kg, đem lại doanh thu từ 10 – 12 tỷ đồng/năm, trừ chi phí lãi từ  5 - 8 tỷ đồng/năm. Riêng năm 2013, tôm đạt năng suất cao, giá hời, ông Hường lãi ròng tới 8 tỷ đồng.

Về bí quyết thành công, ông Hường nói: “Tôi đúc kết rất nhiều kinh nghiệm qua từng năm, kèm theo đó tôi tìm hiểu thêm qua các tài liệu sách, báo, truyền hình, mạng Internet về nghề nuôi tôm. Phải học, hiểu nghề mới thành công”-ông Hường bày tỏ.

Anh Nguyễn Văn Hiếu - 1 lao động đang làm tại trại tôm của ông Hường thổ lộ: “Cách đây khoảng 7 năm gia đình tôi chỉ có căn nhà tạm. Sau khi tôi được nhận vào làm ở trại tôm, ông Hường đứng ra xây dựng nhà ở cho tôi”.

Trang trại nuôi tôm của ông Hường hiện tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 20 lao động, với thu nhập từ 4 – 6 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó ông còn giúp đỡ vốn cho những lao động khó khăn xây nhà ở kiên cố không lấy lãi. Hàng năm ông Hường thường xuyên ủng hộ đóng góp công tác xã hội cho địa phương, Hội ND từ 20 – 30 triệu đồng.

Ông Tu Thanh Hường là ND điển hình tiên tiến của Hội ND tỉnh Ninh Thuận nhiều năm liền. Năm 2014, 2015, ông Hường nhận bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận. Mới đây, ông Hường đã vinh dự nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ…

Báo Dân Việt, 31/08/2016
Đăng ngày 31/08/2016
Công Tâm
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 04:03 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 04:03 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 04:03 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 04:03 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 04:03 29/03/2024