Loài cá kỳ lạ, mắc cạn trên tường 4 năm không chết

Tại một vùng sâu vùng xa có tên Vaduz ở phía đông Libya gần vùng sa mạc Sahara châu Phi, nơi đây phần lớn thời gian đều nóng như thiêu như đốt. Tuy nhiên, khi nhiều sông hồ cạn nước, có một loài cá vẫn có thể tồn tại trong thời gian dài.

mua kho han
Khi mùa khô đến mỗi năm, nước sông Douz sẽ bị cạn kiệt, người dân địa phương không còn có thể lấy được bất kì nguồn nước nào từ con sông này. Ảnh: BBC

Để thích nghi với một môi trường khắc nghiệt như vậy, một loài cá kỳ lạ nhất thế giới đã có thể tồn tại trong một tình trạng thiếu nước và thức ăn trong thời gian dài, sống rất dai mà không hề bị chết.

Trong một thời gian dài "ngủ đông" thiếu lương thực và không thể giải cứu được mình, chỉ khi mùa mưa đến, con cá đã giành được chiến thắng trong cuộc chiến sinh tồn này.

Thậm chí khi một số chú cá xấu số nằm sâu trong đống bùn vô tình đã bị người nông dân tại đây mang về làm tường, dựng nhà suốt thời gian dài vẫn có thể hồi sinh.

Trải qua năm tháng, những chú cá này vô tình trở thành một phần của bức tường, mà không ai hay biết. Kể từ lúc này những chú cá đã hoàn toàn xa rời nước, hoàn toàn không có thức ăn, nó phải dựa vào lượng nước ít ỏi còn lại trong túi bên trong và nhanh chóng rơi vào trạng thái ngủ sâu hoàn toàn.

Sau 6 tháng bị chôn vùi trong bóng tối, những con cá này cuối cùng đã được cơn mưa giải cứu. Nước mưa nhẹ nhàng làm lớp bùn ẩm trở lại, một số hơi nước bắt đầu thâm nhập vào bên trong bùn.

Đang ở trạng thái ngủ sâu, chú cá bắt đầu được tỉnh giấc, cơ thể kiệt sức và cạn kiệt bắt đầu một cách tuyệt vọng để hút nước. Nó bắt đầu cố gắng hít thở và hút toàn bộ nước và dưỡng chất vào trong cơ thể. Đây là cách duy nhất giúp nó sống sót.

Tất nhiên sau khi tái hấp thụ khí khô và lượng dinh dưỡng, nó lại bắt đầu một vòng chu kỳ ngủ sâu tiếp.

Khi những con đường bắt đầu ngập đầy nước, những con cá này lại nhanh chóng bơi vào một con sông không xa. Loài cá sông Douz có sức sống mãnh liệt này đã đánh bại được tử thần để tiếp tục chu kỳ tái sinh của mình.

Người đưa tin/Tin mới, 19/07/2016
Đăng ngày 20/07/2016
Đức Hòa (BBC)
Khoa học

Top các phần mềm quản lý trang trại NTTS (Phần 1)

Mới đây, trang web NeuroSYS đã xếp hạng các công ty hàng đầu cung cấp phần mềm quản lý trang trại dựa trên công nghệ cho ngành NTTS, xem xét tính hiệu quả, sự đổi mới và tác động của sản phẩm đối với ngành.

Công nghệ nuôi trồng thủy sản
• 17:24 04/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Loài cá xém tuyệt chủng- Nay đã được nhân giống thành công!

Nuôi cá hiếm trên sông không chỉ vì lợi ích kinh tế, một người đàn ông ở miền Tây có mong muốn bảo tồn và nhân giống những loài cá có nguy cơ tuyệt chủng.

Cá chốt chuột và cá trạch lửa
• 09:50 09/02/2023

Lưu giữ con cua lớn nhất tại hội Cua Cà Mau

Phân viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản Nam Sông Hậu lưu giữ chú cua khủng đạt giải nhất trong cuộc thi “Cua Cà Mau lớn nhất - Cua Sumo”.

cua sumo
• 11:03 01/01/2023

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Hạt Nano bạc có khả năng loại bỏ kim loại nặng trong nước

Kim loại nặng được coi là thành phần chính trong nước thải nuôi trồng thủy sản, gây ra rủi ro nghiêm trọng cho cả con người và môi trường. Do đó nghiên cứu loại bỏ kim loại nặng trong nước là cần thiết để đảm bảo nguồn nước sạch trong môi trường, ứng dụng rộng rãi trong đời sống và nuôi trồng thủy sản.

Nano bạc
• 10:53 03/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 04:28 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 04:28 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 04:28 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 04:28 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 04:28 19/04/2024