Lời giải cho bài toán cá tra

'Để ngành hàng cá tra có thể phát triển bền vững và đáp ứng được những cơ hội, thách thức hiện nay, thì việc xây dựng chuỗi liên kết là giải pháp hoàn toàn đúng đắn, hợp lý và không có con đường nào khác ngoài liên kết chuỗi. Mô hình 'Hộ nuôi liên kết' do Tập đoàn Sao Mai khởi xướng đã mang lại hiệu quả rõ rệt, có thể nói đây là một tín hiệu đáng mừng cho ngành thủy sản Việt Nam' - ông Dương Nghĩa Quốc, Chủ tịch Hiệp hội cá tra Việt Nam khẳng định.

hội nghị
Tập đoàn Sao Mai tài trợ cho hộ nuôi thỏa tiêu chí “Nuôi đạt năng suất và chất lượng” năm 2017.

Thực tế cho thấy, thời gian qua thị trường xuất khẩu thủy sản gặp khó khăn, giá nguyên liệu liên tục biến động, đầu ra còn hạn chế thì việc liên kết giữa doanh nghiệp và người dân trong chuỗi nâng cao giá trị là giải pháp tối ưu, giúp ngành cá tra vượt qua giai đoạn khó khăn và phát triển bền vững. Nếu doanh nghiệp và hộ nuôi cùng giữ "chữ tín" trong hợp tác làm ăn, nỗ lực duy trì mối liên kết thì khó khăn nào cũng có thể vượt qua.

Sau 3 năm triển khai mô hình "Hộ nuôi liên kết" thông qua phương thức: Tập đoàn Sao Mai đầu tư thức ăn và bao tiêu sản phẩm của người nuôi cá cho thấy hiệu quả mô hình liên kết mà Sao Mai triển khai là bước đi hoàn toàn đúng đắn và kịp thời, nhất là trong giai đoạn biến động của giá cả. Nhiều năm qua khi áp dụng chương trình này tỷ lệ nguyên liệu thu mua bên ngoài giảm dần, cũng đồng nghĩa với việc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa quốc gia (IDI) đã hoàn toàn chủ động trong việc kiểm soát chất lượng cá nguyên liệu và đầu ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường, tạo được uy tín với khách hàng và đối tác.

Câu chuyện tưởng như đơn giản ấy hóa ra lại không đơn giản chút nào khi nhiều người biết rằng, năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, con cá tra tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn khi giá xuất khẩu giảm, thị trường xuất khẩu bị hàng rào kỹ thuật kiềm hãm, thêm vào đó là hoạt động chống bán phá giá của các thị trường nhập khẩu chính. Giá cá tra nguyên liệu theo đó cũng rơi xuống thấp, có thời điểm thấp hơn giá thành đầu tư khiến nhiều hộ nuôi thua lỗ.

Nhưng điều tuyệt vời là các hộ nuôi liên kết với Sao Mai vẫn đạt lợi nhuận từ 1.000 – 2.000 đồng/kg nhờ mức khoán gia công từ 4.500 – 5.000 đồng/kg. Các hộ nuôi liên kết thu lợi nhuận từ 1- 4 tỉ đồng/hộ, khoản tiền mơ ước của những hộ nuôi không tham gia liên kết. Còn về phía Công ty IDI thì sản lượng cá nguyên liệu năm 2016 là 63.500 tấn, tăng hơn 7% so với năm 2015. Trong đó, sản lượng cá đầu tư liên kết là 46.500 tấn, góp phần tạo cho doanh nghiệp thế chủ động hoàn toàn nguồn nguyên liệu khi đáp ứng trên 74% công suất nhà máy chế biến thủy sản.

"Tôi là người đã từng gắn bó với Sao Mai khoảng 10 năm, nói thật cũng nhờ Sao Mai mà hộ nuôi chúng tôi mới có thể tồn tại được đến ngày hôm nay. Bởi tình hình dịch bệnh quá phức tạp, giá cả cạnh tranh khốc liệt, phần đông những người nuôi cá tự phát không trụ vững, thua lỗ buộc phải treo ao. Nếu hộ nuôi chúng tôi không liên kết với Tập đoàn Sao Mai, thì ngày hôm nay cũng không được ngồi đây mà vui vẻ trao đổi kinh nghiệm đâu. Có thể xem mối liên kết này là cứu cánh cho nghề nuôi cá tra hiện nay" – ông Nguyễn Quang Tuyến, hộ nuôi liên kết ở quận Ô Môn (TP Cần Thơ) bày tỏ.

Cơ hội hợp tác sẽ càng được mở rộng hơn khi năm 2017 này, Tập đoàn sẽ đưa Nhà máy chế biến thức ăn thủy sản Sao Mai với công suất 360.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư trên 800 tỉ đồng đi vào hoạt động, đảm bảo sản phẩm thức ăn thủy sản Sao Mai hội đủ các tiêu chí "Chất lượng vượt trội – giá cả phù hợp". Dự án nhà máy chế biến thức ăn thủy sản Sao Mai là một bước tiến dài trong lộ trình khép kín chuỗi sản xuất ngành hàng cá tra, nâng cao giá trị hướng đến phát triển toàn diện, tạo nền tảng vững chắc cho IDI trong thời kỳ hội nhập. Nếu như mới ra đời Công ty IDI đã sớm nổi lên như một hiện tượng, liên tục được xếp hạng trong Top 10 công ty xuất khẩu thủy sản lớn nhất Việt Nam. Giờ đây sau 10 năm thành lập, IDI đã bứt phá vượt Top vươn lên vị trí thứ 3 trong các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản lớn nhất toàn quốc khi liên tục đem về lợi nhuận khủng cho ngành hàng cá tra, giúp nhiều hộ nuôi ăn nên làm ra từ "con cá triệu đô". Kết quả đó cho thấy IDI là doanh nghiệp thừa khả năng để tiến xa hơn nữa cùng ngư dân ĐBSCL đưa hương vị của dòng Mekong đến toàn thế giới.

Báo Cần Thơ, 19/04/2017
Đăng ngày 20/04/2017
Bài, ảnh: Trần Kiệt
Nuôi trồng

Xuất khẩu cá tra xuống mức thấp nhất năm

Dù vẫn tăng 31% so với cùng kỳ, nhưng kết quả 179 triệu USD kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra trong tháng 10 là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 tới nay. Mức tăng trưởng XK so cùng kỳ năm trước cũng thấp nhất trong các tháng. Luỹ kế tới hết tháng 10 XK cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 12:03 21/11/2022

Tháng 8/2022, xuất khẩu cá tra hồi phục trở lại

Xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đã chạm mốc 1,8 tỷ USD – một con số lạc quan cho các doanh nghiệp ngành hàng này. Xuất khẩu cá tra trong 3 tháng gần đây đã tụt dần khỏi mức đỉnh 310 triệu USD hồi tháng 4, nhưng đã có xu hướng hồi phục trở lại từ tháng 8.

Cá tra
• 10:29 26/09/2022

Nâng cao thị phần xuất khẩu cá tra Việt Nam trên toàn thế giới

Tổng sản lượng xuất khẩu cá tra trong tháng 8-2022 vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với tháng 7-2022, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,8 tỉ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 10:54 14/09/2022

Lưu giữ cá tra bố mẹ phục vụ cộng đồng

Ngành hàng cá tra Việt Nam hơn 20 năm qua đã chứng kiến biết bao thăng trầm. Nhiều người giàu lên nhờ con cá, nhưng cũng không ít người phá sản vì chúng. Sự khốc liệt của ngành hàng này là vậy.

Cá tra
• 15:21 13/09/2022

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 13:23 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 13:23 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 13:23 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 13:23 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 13:23 20/04/2024