Lũ muộn, dân câu lưới miền Tây "mỏi tay" bắt cá

Dân đầu nguồn An Phú, Tân Châu, An Giang đang "mỏi tay" bắt cá do nước lũ từ thượng nguồn tràn về mang theo nhiều sản vật

Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Sau những ngày “lũ cạn”, dân đầu nguồn An Phú, Tân Châu đang "mỏi tay" bắt cá, tôm do nước lũ từ thượng nguồn tràn về mang theo nhiều sản vật. Lũ muộn, ngư dân lại có thêm thu nhập từ các mô hình sinh kế cải thiện đời sống.

Mạnh tay quăng chiếc chài vẽ thành vòng tròn vào khoảng không trước khi nó rơi tỏm xuống nước, anh Ngô Văn Hải, người dân phường Vĩnh Nguơn (TP. Châu Đốc), xởi lởi: “Mấy ngày nay mực nước lũ chựng lại nên cá, tôm cũng về nhiều hơn. Từ đầu mùa đến giờ, tui lặn lội suốt mà không kiếm được bao nhiêu. Hổm rày, nước lên cao hơn nên đi từ sáng sớm tới trưa cũng được vài ký cá mang ra chợ bán, kiếm được khoảng 100.000 đồng/ngày. Nhờ vậy, gia đình cũng đắp đổi qua ngày chứ không phải lo lắng như mấy tháng trước”.

Ngoài anh Hải còn có vài “đồng nghiệp” cũng mang chài ra ngã ba giao nhau giữa rạch Cây Gáo và kênh Vĩnh Tế để đón luồng cá. Trên chiếc sàn mấp mé mí nước, họ cứ đứng đó mà quăng chài từ sáng đến trưa. Tuy vất vả nhưng vì lũ đã hào phóng hơn nên ai cũng “cơm nắm, cơm vắt” bỏ theo để mong bắt được nhiều cá, cải thiện thu nhập gia đình. “Mấy ngày nay đã thấy mặt cá lăng, cá heo nước ngọt, cá trèn, mè vinh… mà “số một” vẫn là cá linh. Cá linh bây giờ đã lớn bằng ngón tay cái, còn mấy loại khác cũng trọng trọng hết rồi. Nếu may mắn chài dính chục con tôm thì coi như trúng mánh!” - anh Hải thật tình.

Đưa chiếc xuồng lườn lặng lẽ cặp bến nước dọc kênh Vĩnh Tế, anh Võ Văn Hoàng, người dân xã Vĩnh Tế (TP. Châu Đốc) chia sẻ: “Hổm rày nhờ trời mưa nên dân câu lưới cũng đỡ khổ. Thiệt ra, đến tháng này nước đã muốn vực nhưng nhờ trời mưa đều nên ngoài đồng vẫn còn đầy ăm ắp. Nhờ nước “cầm” nên con cá cũng có thời gian để lớn trước khi nuôi sống dân theo “nghề bà cậu”. Hồi đầu mùa nước, mỗi ngày tôi giăng chục tay lưới dọc kênh Vĩnh Tế mà chỉ kiếm được 2 - 3kg cá hủn hỉn. Bây giờ, lượng cá tăng lên gấp hai, ba lần nên thu nhập cũng đỡ hơn. Có bữa được hơn chục ký cá mang ra chợ bán kiếm khoảng 150.000 đồng/ngày”. Theo chia sẻ của anh Hoàng, những ngày mưa dầm cá không đi nên dân câu lưới cũng không động đến bổn nghệ. Mưa dứt, cá bắt đầu kiếm ăn thì họ cũng bắt tay vào cuộc mưu sinh.

Những năm gần đây, nước lũ không lớn nhưng người theo nghề câu lưới cũng kiếm được kha khá nhờ giá cá đồng khá cao. Đặc sản phổ biến mùa lũ như cá linh vẫn có giá 15.000 - 18.000 đồng/kg (khi vào mùa cao điểm), còn những loại cá khác thường có giá trên 60.000 đồng/kg. Nếu bạn hàng mua “xô” (mua hết số cá mà không phân loại và kích cỡ) thì mức giá cũng tầm 20.000 đồng/kg, nhờ đó ngư dân có thêm mớ tiền rủng rỉnh trong túi.

Không mê “cá trắng” như anh Hoàng, ông Trịnh Văn Thùy, người dân xã Thạnh Mỹ Tây (Châu Phú) lại gắn bó với nghề đặt lọp cá lóc hơn 30 năm. Mùa nước nổi năm nào ông Thùy cũng chống xuồng men theo mấy tuyến kênh ở xã Thạnh Mỹ Tây và một số huyện lân cận để đặt lọp cá lóc. Mùa nước này, ông Thùy chở lọp đến kênh Trà Sư (Tịnh Biên) để đặt. Ông cho biết: “Năm trước nước ít quá nên tui không lên đến đây. Mùa này nước cao hơn nên mình ráng chống chèo để kiếm thêm thu nhập. Vì ngoài đồng nước còn ngập lênh láng nên tui mang theo 50 cái lọp để kiếm ăn”. Theo chia sẻ của “lão ngư” này, mỗi ngày ông kiếm được 2- 3kg cá lóc đủ cỡ, mang ra chợ bán xô cho bạn hàng với giá 80.000 đồng/kg. Nếu trừ sở hụi, ông Thùy vẫn kiếm gần 200.000 đồng/ngày.

Trong ký ức của ông Thùy, cánh đồng dọc tuyến kênh Trà Sư này vốn là “giang sơn” của cá. “Hồi trước tui đặt chừng 20 cái lọp là hôm sau kiếm được mấy chục ký cá lóc. Bây giờ, đặt tới 50 chục lọp mà số cá tính ra chỉ bằng đặt 2- 3 cái lọp của thời điểm chục năm về trước. Nhờ cá đồng bây giờ có giá nên tui vẫn còn sống được với nghề này” - ông Thùy thiệt tình.

Hiện, ông Thùy và những hộ dân chuyên sống nhờ vào mùa lũ vẫn đang đợi đến tháng 11 âm lịch, khi ngọn gió bấc vi vu thổi qua những cánh đồng trắng nước, lúc ấy lũ sẽ còn hào phóng hơn bây giờ. Thời điểm đó, thu nhập của dân câu lưới sẽ còn tăng cao, bởi nước lũ sẽ bắt đầu rút khỏi những cánh đồng và con cá, con tôm cũng sẽ xuôi dòng ra sông lớn.

Báo NLD
Đăng ngày 03/12/2016
Thanh Tiến ( TTMT)
Đánh bắt

Cơ hội mới cho ngành khai thác thủy sản

Ngành khai thác thủy sản áp dụng linh hoạt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh để đảm bảo chuỗi cung ứng khai thác thủy sản an toàn, hiệu quả, đặc biệt bảo đảm an toàn dịch bệnh tối đa.

đánh bắt cá
• 13:16 22/10/2021

Ngư dân cô đơn

Gắn bó với biển khơi như cá với nước, ngư dân Nguyễn Khắc Thìn (ngụ xã Quỳnh Long, H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) không ngờ có lúc phải chia tay nghề biển.

tàu cá nằm bờ
• 14:53 30/09/2021

Ngư dân phía Nam Hà Tĩnh được mùa cá cơm, ruốc biển

Khoảng 1 tuần nay, làng biển Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) rộn ràng hơn bởi những khoang thuyền đầy ắp cá cơm, ruốc biển (tép moi) nối đuôi nhau cập bờ.

phơi ruốc
• 17:16 21/09/2021

Thủy sản Việt Nam sẽ tổn thất khoảng 480 triệu USD/năm nếu mất thị trường EU

Thẻ vàng IUU của EC đã khiến cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường này sụt giảm liên tục từ năm 2017 đến nay.

cá ngừ
• 17:02 10/08/2021

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 13:03 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 13:03 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:03 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 13:03 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:03 16/04/2024