Mạnh tay loại bỏ kháng sinh kích thích sinh trưởng trong thức ăn chăn nuôi

Mạnh tay loại bỏ kháng sinh kích thích sinh trưởng trong thức ăn chăn nuôi.

Mạnh tay loại bỏ kháng sinh kích thích sinh trưởng trong thức ăn chăn nuôi
Loại bỏ kháng sinh kích thích sinh trưởng trong thức ăn chăn nuôi. Hình L.Linh

Theo Bộ NN&PTNT, tình trạng lạm dụng chất kháng sinh trong thức ăn gia súc, gia cầm được đánh giá nguy hiểm hơn cả chất tạo nạc. Do vậy, việc loại bỏ càng cần thiết hơn.

Mới đây, Cục Chăn nuôi đã có văn bản hướng dẫn về lộ trình dừng nhập khẩu thức ăn chăn nuôi có chứa kháng sinh trong thời gian tới. Điều này đã thể hiện nỗ lực của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) trong việc thực hiện mục tiêu loại bỏ hoàn toàn chất kháng sinh kích thích tăng trưởng trong thức ăn chăn nuôi kể từ năm 2018.

Theo đó, từ 1/10/2017, các doanh nghiệp sẽ phải dừng nhập hoàn toàn thức ăn chăn nuôi chứa chất kháng sinh kích thích tăng trưởng, trong đó có cả 15 loại kháng sinh đang được Bộ NN&PTNT quy định về hàm lượng cho phép sử dụng hiện nay. Đồng thời, kể từ sau ngày 1/1/2018, các đơn vị cũng phải giám sát để không còn bất kỳ loại thức ăn chăn nuôi chứa kháng sinh kích thích tăng trưởng nào được mua bán trên thị trường.

Theo Bộ NN&PTNT tình trạng lạm dụng chất kháng sinh trong thức ăn gia súc, gia cầm được đánh giá nguy hiểm hơn cả chất tạo nạc. Nếu sử dụng lạm dụng thì có thể gây phá vỡ hệ vi sinh vật đường ruột, tồn dư kháng sinh trong thực phẩm. Nếu người sử dụng thực phẩm tồn dư kháng sinh thì có thể ảnh hưởng đến chức năng gan thận, suy giảm sức đề kháng cơ thể, tạo nguy cơ gây nên tình trạng kháng thuốc.

Khi loại bỏ thức ăn chứa chất kháng sinh kích thích tăng trưởng trong chăn nuôi, những đối tượng bị ảnh hưởng đầu tiên chính là các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên, trên thực tế, các công ty này đã có sự chuẩn bị sẵn sàng cho lộ trình này từ sớm như ngừng nhập khẩu thức ăn chứa chất kháng sinh, sử dụng phương án thay thế áp dụng công nghệ mới.

Nhằm đảm bảo việc loại bỏ kháng sinh kích thích sinh trưởng trong thức ăn chăn nuôi, Cục Chăn nuôi cho biết kháng sinh mà doanh nghiệp nhập về đã được cơ quan chức năng quản lý, không được bán nhỏ lẻ. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nhập kháng sinh về làm thuốc thú y phải có phương án sử dụng, chỉ bán ra ngoài là các sản phẩm thuốc, không được bán nguyên liệu. Đây là giải pháp để ngăn chặn tình trạng người chăn nuôi tự ý mua kháng sinh về sử dụng với mục đích kích thích tăng trưởng và hướng tới nền chăn nuôi sạch.

VTV24
Đăng ngày 24/04/2017
Nguyên liệu

Thảo dược tiềm năng trong trị bệnh nhiễm trùng máu ở cá hồi

Các nhà khoa học tại Chile vừa phát hiện ra loại thảo dược hiệu quả trong điều trị bệnh nhiễm trùng máu ở cá hồi. Theo nghiên cứu, chiết xuất từ cây xuyên tâm liên có đặc tính kháng khuẩn đối với hai kiểu gen của vi khuẩn Piscirickettsia salmonis (tác nhân gây nên bệnh nhiễm trùng máu).

Cá hồi
• 14:02 26/03/2024

Triển vọng protein côn trùng cho thức ăn cá tra Việt Nam

Mối quan hệ hợp tác mới giữa Entobel và Vĩnh Hoàn nhằm mục đích đẩy nhanh việc áp dụng thức ăn làm từ côn trùng trong ngành nuôi cá tra.

Ấu trùng ruồi lính đen
• 10:55 11/03/2024

Sử dụng đạm rong bún trong ương cá nâu giống

Đạm bột rong bún một lựa chọn có thể thay thế đạm bột cá trong chế biến thức ăn để ương cá nâu giống. Tỷ lệ sống của cá nâu giống không bị ảnh hưởng mà còn nâng cao được tốc độ tăng trưởng và hiệu suất thức ăn lên so với protein bột cá. Giảm chi phí, tăng lợi nhuận trong quá trình sản suất thức ăn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng của thức ăn thủy sản.

Rong bún
• 10:15 05/03/2024

Dinh dưỡng từ trùn chỉ

Nhờ giá trị dinh dưỡng cao, trùn chỉ dần trở thành đối tượng được nhiều người nuôi sử dụng làm nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm, cá, giúp vật nuôi phát triển nhanh, khỏe mạnh. Trùn chỉ cũng nắm giữ nhiều vai trò quan trọng trong nghề nuôi trồng thủy sản do nhu cầu sử dụng cao.

Trùn chỉ
• 08:00 08/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 15:32 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 15:32 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 15:32 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 15:32 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 15:32 28/03/2024