Nắng nóng thiêu rụi đồng tôm, hàng ngàn hécta bị thiệt hại

Cái nắng như thiêu như đốt kéo dài những ngày qua đã làm cả chục ngàn ha tôm nuôi của nông dân Kiên Giang bị thiệt hại.

hạn mặn
Nắng nóng thiêu rụi cánh đồng tôm ở huyện An Minh, nhiều ruộng đã cạn trơ đáy nhưng nông dân không dám bơm nước vào vì độ mặn dưới sông quá cao

Nhiều đồng tôm đã cạn nước nhưng nông dân không dám bơm vào vì độ mặn dưới sông quá cao. Về các cánh đồng nuôi tôm - lúa ở huyện An Biên, An Minh vào thời điểm này đâu đâu cũng nghe nông dân than thời tiết nắng nóng quá làm tôm nuôi chết hàng loạt.

Mới hơn 8 giờ sáng mà trời đã bắt đầu nắng oi, anh Nguyễn Văn Tuấn (xã Thuận Hòa, An Minh) bơi xuồng quanh ruộng để nhặt những con tôm chết mới to hơn ngón tay. Anh Tuấn than: “Trời nắng nóng quá đến người ở trong nhà còn chịu không nổi nói gì đến tôm ngoài ruộng. Lứa tôm này tôi mới thả được khoảng tháng rưỡi, nắng nóng và độ mặn cao làm tôm chậm lớn, hơn tuần nay bắt đầu rớt (chết) từ từ. Ngày nào tôi cũng phải đi vớt không để chúng lây ra cả vuông”.

Cách đó không xa, ông Trần Thanh Khánh cũng đang đi vớt tôm. Theo ông Khánh, tôm chết lai rai kiểu này không phải là dịch bệnh mà bị sốc môi trường do chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm quá lớn. Nắng nóng làm nước trên ruộng cạn rất nhanh nhưng nông dân cũng không dám bơm vào vì nước sông độ mặn quá cao, trên 30%o. Hơn nữa, nuôi tôm - lúa, hệ thống xử lý nước rất kém nên khi tôm có dịch bệnh nông dân lại xả thẳng nước thải ra kênh rạch, làm dịch bệnh lây lan mỗi khi lấy nước vào.


Nắng nóng gay gắt làm tôm nuôi ở huyện An Minh bị sốc môi trường chết hàng loạt.

Tương tự, tại huyện An Biên cũng đang xảy ra hiện tượng tôm nuôi chết hàng loạt và tăng nhanh thời gian gần đây. Ông Ngô Trấn Hỷ, Trưởng phòng NN-PTNT huyện cho biết, từ đầu vụ nuôi đến nay toàn huyện đã có trên 2.000ha tôm bị thiệt hại. Diện tích thiệt hại tăng nhanh từ đầu tháng 4 cho đến nay do nắng nóng quá gay gắt. “Đa số tôm chết vào khoảng 50 - 70 con/kg, khi thấy có dấu hiệu bị rớt là nông dân tiến hành thu hoạch. Nhờ hiện nay tôm đang có giá nên nông dân cũng vớt vát được chút đỉnh, đủ chi phí đầu tư, số hộ bị thiệt hại hoàn toàn rất ít”, ông Hỷ nói.

Ông Nguyễn Đình Xuyên, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y Kiên Giang cho biết, diện tích thả nuôi tôm toàn tỉnh hiện nay đạt trên 97.000ha, trong đó nuôi công nghiệp 770ha (chủ yếu là thẻ chân trắng), tôm - lúa 78.465ha, còn lại là quảng canh cải tiến.

Do thời tiết nắng nóng kéo dài, đã làm cho gần 10.000ha tôm nuôi bị thiệt hại, tăng mạnh vào đợt nắng nóng từ cuối tháng 3 cho đến nay. Dù mới mấy tháng đầu năm nhưng tổng diện tích tôm nuôi bị thiệt hại đã gần bằng của cả năm 2015. Phần lớn diện tích tôm chết xảy ra trên mô hình tôm - lúa, quảng canh cải tiến ở các huyện vùng U Minh Thượng, trong đó nhiều nhất là huyện An Minh hơn 7.000ha và An Biên hơn 2.000ha.


Khó khăn lớn nhất của người nuôi tôm hiện nay là không có nguồn nước tốt để cấp bổ sung thêm hoặc cải tạo lại vuông nuôi.

Theo ông Xuyên, nguyên nhân tôm chết chủ yếu là do yếu tố môi trường bất lợi (chiếm 9.430ha), qua thu mẫu xét nghiệm, chẩn đoán phát hiện 126 ổ dịch bệnh đốm trắng (282ha) và 16 ổ dịch hoại tử gan tụy (28ha), bệnh còi 34ha…

Do sốc môi trường nên tôm không chết hết, mức độ thiệt hại phần lớn từ 30 - 70% lượng giống thả nuôi (ước có khoảng 95 triệu con tôm giống bị hao hụt), xảy ra trong giai đoạn tôm khoảng 2 tháng tuổi nên nông dân tranh thủ thu hoạch được 30 - 50 kg/ha nhưng tôm còn nhỏ, giá bán rất thấp.

Khó khăn lớn nhất của người nuôi tôm hiện nay là không có nguồn nước tốt để cấp bổ sung thêm hoặc cải tạo lại vuông nuôi. Khảo sát thực tế các xã ven biển của huyện An Biên, An Minh hiện nay độ mặn luôn trên 30%o, trong vuông nuôi gần 40%o, nhiều hộ xả trực tiếp nước từ ao có sự cố ra môi trường làm nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao.

Chi cục Chăn nuôi - Thú y Kiên Giang đã cấp phát trên 17 tấn hóa chất Sodium Chlorite để giúp người dân chủ động dập dịch, hạn chế mầm bệnh lây lan, gây thiệt hại trên diện rộng. Tuy nhiên, so với nhu cầu thì số hóa chất này là rất ít.

“Trước tình hình diện tích tôm chết tăng nhanh như hiện nay, ngành nông nghiệp đã kiến nghị UBND tỉnh đề nghị Bộ NN-PTNT hỗ trợ cho Kiên Giang 50 tấn hóa chất Sodium Chlorite để đáp ứng nhu cầu cấp phát hóa chất sát trùng cho người dân phòng, trừ dịch bệnh tôm nuôi thời gian tới”, ông Xuyên cho biết.

Nông Nghiệp Việt Nam, 04/05/2016
Đăng ngày 05/05/2016
Đ.T.Chánh
Nuôi trồng

Thừa Thiên - Huế: Đầm phá ô nhiễm, dân kêu trời

Hàng ngàn hộ dân ở 33 xã, phường, thị trấn sống dựa vào đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (tỉnh Thừa Thiên - Huế), đang khốn khổ vì nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng.

Ô nhiễm đầm phá ở Thừa Thiên - Huế
• 14:32 14/03/2023

Yên Bái: Thả hơn 30 nghìn cá giống xuống hồ Thác Bà trong ngày ông Công, ông Táo

Ngày 14/1, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tổ chức thả cá bổ sung nguồn lợi thủy sản hồ Thác Bà năm 2023 gắn với phong tục thả cá chép ngày 23 tháng Chạp.

Thả cá
• 12:02 19/01/2023

Xuất hiện pin làm từ vỏ cua, có thể tái chế 1000 lần

Các nhà khoa học đã phát minh ra một loại pin được làm từ vỏ cua, dễ phân hủy hơn nhiều so với pin lithium-ion.

Pin làm từ vỏ cua
• 09:46 12/01/2023

Túi đựng rác thải nhựa chuyên dùng trên tàu cá

Tiến sỹ Trần Văn Vinh (SN 1968, quê xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, Bình Định), chuyên ngành Quản lý và khai thác thủy sản, hiện là Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định).

Tàu cá
• 09:46 11/01/2023

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 15:05 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 15:05 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 15:05 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 15:05 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 15:05 25/04/2024