Nghề cá thế giới thiệt hại hơn 80 tỷ đô la Mỹ mỗi năm

Một nghiên cứu mới đây của Ngân hàng Thế giới (WB) đã khẳng định rằng khai thác quá mức không phải là một chiến lược tốt để quản lý nguồn tài nguyên thiên nhiên có thể tái tạo, ví dụ như nguồn lợi hải sản, nhằm đạt được lợi nhuận bền vững, công việc ổn định và tăng trưởng lâu dài.

Nghề cá thế giới thiệt hại hơn 80 tỷ đô la Mỹ mỗi năm
Hình minh họa

Nghiên cứu “Hàng tỷ đô la bị thiệt hại được xem xét lại: Tiến độ và Thách thức đối với Nghề cá biển thế giới” (Tên điều chỉnh lại của nghiên cứu “Hàng tỷ đô la bị thiệt hại: Điều chỉnh về mặt kinh tế để cải cách nghề cá”) cho thấy toàn bộ nghề cá thế giới năm 2012 đã bị mất đi khoảng 83 tỷ đô la Mỹ, phần lớn là do khai thác quá mức.

Báo cáo sử dụng mô hình kinh tế sinh học của Giáo sư Ragnar Arnason – Đại học Iceland đã xác định rõ lợi nhuận kinh tế tiềm năng bị thiệt hại của nghề cá biển trên toàn cầu.

WB nhấn mạnh rằng họ đã cùng với các bên liên quan làm việc với nhiều quốc gia để giúp nghề cá phát triển bền vững hơn.

Một số ví dụ về các hoạt hộng này của WB bao gồm trường hợp của nghề cá cơm – cá cơm cung cấp dầu cá giàu omega-3 và bột cá dùng trong chăn nuôi gia súc và nuôi trồng thủy sản trên thế giới.

Vì hiện nay cá nuôi chiếm hơn nửa tổng sản lượng hải sản nên mức độ phong phú của cá cơm là vô cùng quan trọng đối với vấn đề an ninh lương thực.

Năm 2009, WB đã hợp tác với Chính phủ Peru thông qua một loạt các khoản vay hỗ trợ chính sách phát triển môi trường nhằm đảm bảo tính bền vững nguồn lợi cá cơm, tăng cường quản lý ngành và giảm thiểu việc tăng công suất quá mức của các đội tàu khai thác, và tạo thuận lợi cho ngư dân chuyển đổi nghề sang các hoạt động kinh tế khác.

Tại Morocco, WB đã ủng hộ chiến lược “tăng trưởng xanh” của quốc gia này bằng cách hỗ trợ tài chính dưới hình thức các khoản vay cho chính sách phát triển, các dự án án đầu tư và hỗ trợ kỹ thuật cũng như các công cụ đấu tranh với việc khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không được quản lý (IUU).

Báo cáo của WB cũng nêu rõ: nghề cá ở khu vực Trung và Tây Thái Bình Dương cung cấp hơn nửa sản lượng cá ngừ của thế giới, một nguồn protein tốt nhất, trị giá khoảng 5,8 tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Tuy nhiên, cá ngừ là loài di cư trong suốt biên độ sinh học của chúng và nguồn lợi này phụ thuộc vào hành động của nhiều quốc gia và các tàu khai thác nước ngoài.

Vì vậy, đối với nghề lưới vây cá ngừ - nghề khai thác cá ngừ lớn nhất khu vực về khối lượng, các bên liên quan đến Hiệp ước Nauru (PNA) đã đưa ra Sơ đồ Ngày Khai thác (Vessel Day Scheme) vào năm 2010, để cho phép họ kết hợp với giới hạn khai thác trong mức bền vững ở các vùng biển của họ, và nhằm tăng các loại phí sử dụng khi họ tham gia khai thác ở vùng nước xa bờ của các quốc gia đánh bắt hải sản.

Trong tình hình này, WB cùng với sự hỗ trợ của Quỹ Môi trường Toàn cầu (GEF) đầu tư vào việc xây dựng năng lực và công nghệ nhằm tăng cường công tác quản lý nghề cá bền vững và đặc biệt là xây dựng sơ đồ ngày khai thác tiếp theo.

WB cũng lưu ý rằng cần phải cho quyền các ngư dân nghề cá quy mô nhỏ chống lại các hoạt động khai thác bất hợp pháp tại Tây Phi.

Chương trình Nghề cá khu vực Tây Phi (WARFP) được bắt đầu thực hiện năm 2010 nhằm làm tăng đóng góp kinh tế của nguồn lợi hải sản thông qua việc tăng cường quản lý và giám sát nghề cá, giảm thiểu các hoạt động khai thác bất hợp pháp và nâng cao giá trị gia tăng đối với các sản phẩm hải sản. 

Đối với quốc gia Hồi giáo Oman, nghề khai thác hải sản chủ yếu là thủ công, hiện đang bị tụt hậu. Oman đã đề nghị Ngân hàng Thế giới giúp đỡ trong việc đặt ra kế hoạch làm cho nghề khai thác hải sản vừa trở thành công việc thường xuyên và phát triển bền vững, vừa cải thiện sinh kế cho khoảng 40.000 – 50.000 lao động sống phụ thuộc vào nghề khai thác hải sản và các hoạt động khác có liên quan. 

Hỗ trợ kỹ thuật, được cung cấp dưới dạng các dịch vụ tư vấn, đã mang đến những thực hành tốt nhất thế giới cho các bên liên quan ở mọi cấp độ từ Bộ trưởng đến ngư dân và các bô lão của các bộ lạc để cùng xây dựng một tầm nhìn chung về nghề cá được tái tạo.

Theo báo cáo của WB, việc cho phép nguồn lợi hải sản quay trở lại mức phong phú hơn sẽ làm giảm bớt thiệt hại và tạo doanh thu tăng trưởng lâu dài, vừa giúp nghề cá thích ứng với biến đổi khí hậu và đáp ứng nhu cầu về hải sản trên toàn thế giới.

Đăng ngày 29/03/2017
Vũ Hậu (theo fis.com)
Thế giới

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 09:59 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 09:59 18/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:59 18/04/2024

VASEP kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho xuất khẩu hải sản

Ngày 08/4/2024, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe thừa ủy quyền Chủ tịch Hiệp hội ký Công văn số 44 /CV-VASEP gửi tới Văn phòng Chính phủ cùng nhiều cơ quan, báo cáo tình hình xuất khẩu quý I/2024 và kiến nghị tháo gỡ một số vướng mắc cho xuất khẩu hải sản.

Tàu
• 09:59 18/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:59 18/04/2024