Ngư dân Việt Nam bị cảnh sát biển Indonesia và Campuchia bắt

Giới chức Campuchia và Indonesia bắt hàng chục ngư dân Việt Nam bị cáo buộc cho tàu vào đánh bắt cá lậu tại vùng biển của hai nước này. Vụ này sẽ gây tranh cãi giữa ba nước trong khối ASEAN.

Ngư dân Việt Nam bị cảnh sát biển Indonesia và Campuchia bắt
Lực lượng hải quân Indonesia bắt nhiều tàu nước ngoài vào đánh cá bất hợp pháp trong vùng biển của mình (Ảnh: Cambodia Daily)

Theo tờ Cambodia Daily, cảnh sát biển Campchia  đã khống chế và bắt giữ 16 người Việt Nam bị cáo buộc đưa ba tàu đánh bắt cá vào vùng nước nông ở Campuchia lúc gần 4h15 sáng 20/3. Ông Sao Sorin, giám đốc thủy sản tỉnh Kampot nói: "Chúng ta phải xem xét liệu những người Việt Nam này đã phạm tội theo luật của Campuchia hay không trước khi chúng tôi có hành động".

Sim Vuthea, phó thống đốc tỉnh, hôm thứ Hai nói rằng phạt tiền là hình phạt đúng đắn. Ông cũng tiết lộ rằng trước đây  một số ngư dân Việt Nam đã từng bị tù giam vì tội đánh bắt cá ở CPC. Ông nói: "Luật về thủy sản như tôi biết là những người đánh bắt phải đối mặt với những khoản tiền phạt, và nếu họ muốn nhận lại thuyền của họ thì chính quyền của họ phải tới đây và đảm bảo rằng sẽ không xảy ra lần thứ hai nữa”.

Về phía Indonesia, báo Jakarta Globe đưa tin Bộ Hải sản và Đánh bắt cá Indonesia bắt giữ 17 tàu nước ngoài trong hai tuần qua khi vào đánh bắt trái phép ở vùng biển nước này. Eko Djalmo Asmadi - Giám đốc phòng giám sát nguồn lợi và khai thác hải sản tại bộ này, cho biết trong một thông cáo vào ngày 21/3: "Sau khi bắt giữ bốn chiếc thuyền đánh cá của Việt Nam vào ngày 7/3, thì lần này chúng tôi đã bắt được 17 tàu nước ngoài đánh bắt bất hợp pháp".

Được biết, tất cả tàu cá bị tàu tuần tra bắt giữ là ở quần đảo Riau và Bắc Sulawesi. Lần bắt đầu đầu tiên xảy ra tại quần đảo Natuna, tỉnh Riau vào hôm 12/3, khi năm tàu đánh cá  với 44 thủy thủ Việt Nam đánh bắt bất hợp pháp và đã bị bắt giữ.

Ngày 13/3, một tàu tuần tra khác bắt giữ thêm hai tàu Việt Nam với 13 thủy thủ vào  đánh bắt cá bất hợp pháp trên vùng biển ngoài quần đảo Riau. Ngày 14/3, một tàu tuần tra khác chặn 6 tàu đánh cá Việt Nam bị tố cáo viết tên tàu bằng chữ Indonesia để đánh lừa các quan chức. Toàn bộ 57 thuyền viên Việt Nam đã bị bắt.

Kể từ ngày 19/3, 11 tàu đánh cá của Việt Nam đã bị bắt giữ gần đảo Batam. Các tàu và thuyền viên đang được giữ ở căn cứ quân sự của bộ này ở Sulawesi. Những thủy thủ trên các tàu bị bắt giữ sẽ bị truy tố vì đánh bắt bất hợp pháp ở vùng biển Indonesia, mỗi người phải đối mặt với án tù 6 năm cùng với tiền phạt. Hiện Bộ Ngoại giao Việt Nam đang tìm mọi cách cử đại diện tiếp cận với những người bị bắt để hỗ trợ pháp lý theo luật quốc tế.

Đăng ngày 23/03/2017
Anh Dũng (Theo Cambodia Daily, 3/2017)
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 19:05 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 19:05 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 19:05 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 19:05 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 19:05 28/03/2024