Ngư dân miền Trung lại ra khơi bất chấp mối lo cá ế

Ngư dân xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh vận chuyển sứa lên bờ để đưa đi tiêu thụ. Ảnh: Công Tường-TTXVN

vận chuyển sứa
Ngư dân xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh vận chuyển sứa lên bờ để đưa đi tiêu thụ. Ảnh: Công Tường-TTXVN

Trong những ngày qua, sau sự việc hải sản cá, tôm, ngao chết hàng loạt do độc tố có trong nước biển làm cho nhiều hộ nuôi trồng thủy sản và bà con làm ngư nghiệp vùng ven biển thuộc xã Kỳ Ninh, Kỳ Hà, Kỳ Lợi, Kỳ Nam và phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh thiệt hại rất lớn. Hàng trăm hộ làm ngư nghiệp với hàng trăm tàu thuyền phải nằm bờ do rất nhiều người tiêu dùng quay lưng với hải sản. Tuy nhiên, những ngày này, một số ngư dân vùng biển đã ra khơi bám biển.

Có mặt tại vùng biển xã Kỳ Ninh, nơi cách đây không lâu nhiều hộ dân phải gánh chịu hậu quả cá chết, nay ngư dân đã chuẩn bị ngư cụ ra khơi đánh bắt cá, đánh bắt sứa. Các hộ nuôi trồng thủy, hải sản tiếp chăm sóc, đầu tư bè nuôi, hồ nuôi của mình.

Nhiều ngư dân xã Kỳ Ninh đã ra khơi đánh bắt cá về để đảm bảo nguồn thực phẩm trong gia đình. Ông Nguyễn Văn Đông thôn Chiến Thắng xã Kỳ Ninh cho biết, vợ chồng ông từ sáng đến trưa đánh bắt được 5kg cá, chủ yếu là cá trích, cá đù, cá ong. Số cá này ông đem về cho gia đình và những người thân trong đại gia đình ăn.

Ông cho biết thêm, khoảng vài tuần ở đây có hiện tượng cá chết rất nhiều chủ yếu là cá tầng đáy, sau đó ông không dám ra biển đánh bắt cá nữa và đánh cá về bán cũng không ai mua. Nhưng giờ ông đã ra khơi đánh cá và chỉ để dùng trong gia đình chứ không bán vì bán sợ chưa ai dám mua.

Tại xã Kỳ Ninh còn có hơn 10 thuyền đánh bắt sứa về nhập cho cơ sở sản xuất, chế biến sứa của bà Đặng Thị Luận đóng trên địa bàn. Cơ sở sản xuất chế, biến sứa có diện tích khoảng 1.000m2 với 5 công nhân đang thu mua và chế biến sứa. Mỗi ngày, cơ sở này thu mua hàng chục tấn sứa về chế biến, làm sạch đem xuất khẩu, một phần tiêu thụ nội địa.

Anh Lê Phước Dũng, cán bộ thu mua sứa của cơ sở sản xuất, chế biến sứa này cho biết: "Trước khi chưa có hiện tượng cá chết mỗi ngày chúng tôi thu mua khoảng 50 tấn sứa, tuy nhiên gần đây người dân không ra khơi, nhưng hiện nay đã có hơn chục hộ đã đánh bắt sứa về nhập cho chúng tôi. Hiện trong ngày hôm nay chúng tôi nhập được 5 tấn sứa".

Bà Hồ Thị Lệ, thôn Chiến Thắng xã Kỳ Ninh vui vẻ nói: “Thuyền của tôi có 4 người hôm nay đánh bắt được 7 tạ sứa bán được hơn 1 triệu đồng. Hôm nay đã cuối mùa nên chúng tôi đánh bắt được ít và bán với giá từ 1.600 đồng đến 2.000 đồng/kg tùy theo loại”.

Báo cáo của UBND xã Kỳ Ninh thống kê thiệt hại sự việc cá và hải sản chết có trên 36 vạn cá giống các loại của 8 hộ lồng bè nuôi trên sông gần biển cho thấy thiệt hại khoảng 450 triệu đồng; trong đó có hộ anh Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Văn Đường thiệt hại rất lớn. Ngoài ra, người dân vớt được hàng tạ cá chết ven bờ biển đem chôn. Sự việc cá chết đã làm ảnh hướng đến đời sống kinh tế của các hộ nuôi trồng thủy, hải sản và trên 100 tàu thuyền, đánh bắt cá phải nằm bờ do cá đánh bắt về không tiêu thụ được. Một số hộ kinh doanh, dịch vụ ven biển không có khách.

Ông Lê Công Đường, Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh nói: "Trong khi đang chờ kết luận của vụ việc có độc tố trong nguồn nước dẫn đến cá chết hàng loạt, chúng tôi tuyên truyền vận động người dân bình tĩnh, theo dõi tình hình sự việc và chuẩn bị phương tiện ngư cụ để có thể ra khơi đánh bắt cá. Trước mắt chúng tôi thống kê đầy đủ mức độ thiệt hại, báo cáo cơ quan chức năng để có hướng hỗ trợ cho những người thiệt hại".

Không chỉ tại Kỳ Ninh mà các hộ nuôi cá lồng, bè ở các xã Kỳ Hà, cơ sở nuôi tôm Công ty trách nhiệm hữu hạn Grow Best ở phường Kỳ Phương tiếp tục sản xuất, chăm nuôi cá và tôm phát triển bình thường sau sự cố cá chết. Ngư dân đã từng bước khôi phục, sản xuất, ra khơi bám biển.

Tại tỉnh Hà Tĩnh cá tôm, ngao bắt đầu chết từ ngày 6 đến ngày 8/4. Cá chết vào lúc thủy triều lên và diễn ra rất nhanh. Các hộ nuôi cá lồng bè và cá tự nhiên ở Kỳ Lợi, Kỳ Ninh, Kỳ Phương, Kỳ Hà bị thiệt hại rất nhiều. Ước tính hơn 2.000 kg cá lồng bè và các loại tôm, ngao đã bị chết, thiệt hại 4,71 tỉ đồng. Khoảng 15 tấn cá tự nhiên cũng bị chết.

Hiện nay, các hộ dân làm nghề ngư nghiệp vùng biển của thị xã Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh đã quay trở lại đánh bắt cá, đánh bắt sứa trên biển sau những ngày lo lắng và bị người tiêu dùng tẩy chay các sản phẩm hải sản, đặc biệt là nguồn thực phẩm biển.

TTXVN/Tin tức, 26/04/2016
Đăng ngày 28/04/2016
Công Tường - Phan Quân
Đánh bắt

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 06:37 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 06:37 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 06:37 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 06:37 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 06:37 20/04/2024