Người tạo thương hiệu: Mực rang me

Qua sự  giới thiệu của lãnh đạo Chi cục Thuế thành phố Phan Thiết, tôi tìm đến chị Nguyễn Thị Nuôi (SN 1971), Giám đốc DNTN Thương mại chế biến hải sản Đầm Sen ở số 1D đường Trần Anh Tôn, phường Đức Thắng.

mực rang me
Mực rang me đã được Cục Công nghiệp địa phương công nhận sản phẩm tiêu biểu năm 2016.

Từ mẹt rau hành

Nói về cuộc đời của mình, chị cho biết ngày xưa cha mẹ chị ở gần đầm Ô Loan của tỉnh Phú Yên, nhà nghèo lắm nên cho chị làm con nuôi của người ở cùng quê. Năm lên 6 tuổi, chị theo cha mẹ vào định cư ở bến cảng Cồn Chà. Ngày đó, gia đình chị cũng nghèo khó như bao nhiêu người khác. Thành thử, một buổi đi học, một buổi đi bán cà rem. Học hết lớp 6, chị nghỉ học. Để phụ giúp gia đình, chị lao vào chợ đời với một cái mẹt bán rau, me, hành ớt cho những người trong xóm. Lớn hơn một chút, chị ra cảng giành giật mua từng mớ cá rồi sang lại cho người ta. Nghĩa là chị phải bươn chải, làm đủ nghề để kiếm sống. Lấy chồng, chồng là lao động biển, gia đình bên chồng cũng nghèo. Với trách nhiệm là dâu hiền, chị vừa lo cho gia đình nhà chồng, vừa lo cho gia đình nhỏ của mình. Khác với một số người vợ có chồng đi biển sớm ngày ngồi lê đôi mách, đề đóm, cờ bạc, còn chị suốt ngày cặm cụi làm ăn. Tuy chỉ học hết lớp 3 nhưng chồng chị cũng khác với nhiều lao động biển là không cà phê, thuốc lá, không rượu chè. Vợ chồng chị yêu thương nhau ở đức tính đó. Chị có 5 người con, gồm 4 gái, một trai. Các con chị đều ngoan hiền, học giỏi. Bằng chứng là các con chị đều thi đậu vào Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo. Đặc biệt, cháu Đặng Thị Xuân Sen được học bổng bán phần của Chính phủ Canada du học thạc sĩ.

Nhờ tính tằn tiện, gom góp một số vốn, sau một thời gian dài chồng bị bệnh, chị bàn với chồng thôi nghề đi biển ở nhà phụ chị, vay thêm vốn ngân hàng để mở doanh nghiệp làm ăn với người ta. Thuận vợ, thuận chồng, năm 2011 chị thành lập doanh nghiệp. Những ngày đầu đầy khó khăn vất vả do chưa quen với việc làm ăn lớn ở thương trường đầy sóng gió và ít vốn nên chị chưa dám thuê nhiều công nhân, chị trực tiếp đứng máy. Chị giơ bàn tay phải cụt ngón trỏ và ngón giữa nói: “Anh biết sao không? Hôm đó em làm tới gần sáng, ngủ gật bị máy nghiền đó anh!”.

Đến thương hiệu tiêu biểu

Mở doanh nghiệp chị phải thuê kế toán. Do học ít, chị không biết cách mở máy tính để kiểm tra công nợ nên bị kế toán lừa mất tiền tỷ. Đó là thời gian doanh nghiệp chị lao đao, lận đận. Nhân dịp con gái du học về, chị nói: “Con đi làm lương một tháng 50 triệu đồng thì cũng là đi làm thuê cho người ta, thôi thì về làm cho má, má cũng trả cho con ngang bằng với số tiền đó!”. Bây giờ, doanh nghiệp của chị không những hồi phục mà có chiều hướng phát triển tốt. Con gái chị làm kế toán, chồng chị phụ trách khâu kỹ thuật cùng 20 công nhân, còn chị quản lý chung và lo nguyên liệu đầu vào, đầu ra cho sản phẩm. Hiện tại, doanh nghiệp của chị có 22 sản phẩm hải sản ăn liền như mực rang me, ghẹ sữa rim, cá bống cắt, cá mai mè… cung cấp cho hệ thống siêu thị Coop mart, Aeon Ctimart với doanh số một tháng gần 2 tỷ đồng. Trong số 22 sản phẩm của DNTN Thương mại chế biến hải sản Đầm Sen, đặc biệt sản phẩm mực rang me và cá cơm sấy giòn được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2016. Món mực rang me còn được Cục Công nghiệp địa phương công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2016 của khu vực phía Nam. Bản thân chị được Hội Nông dân tặng danh hiệu nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi (2012 - 2014).

Cuộc đời hai vợ chồng vì nghèo khó nên ít được học hành. Nên vợ chồng chị chăm lo làm ăn để con cái ăn học thành tài. Năm nay, chị quyết định cho cô con gái thứ ba sang Mỹ du học. Và, ước mơ lớn nhất của chị là làm sao tìm được cha mẹ, anh chị em ruột thịt của mình thông qua chương trình: “Như chưa bao giờ có cuộc chia ly” của VTV.

Báo Bình Thuận, 02/09/2016
Đăng ngày 03/09/2016
Hữu Cán
Chế biến

Ngày Tết ăn cá lóc nước rơm

Khi bạn quá ngán thịt thì cá là món thay thế đầu tiên trong suy nghĩ. Nếu bạn có một vài con cá lóc bạn sẽ làm món gì?

cá lóc nướng rơm
• 19:54 09/02/2024

Ghẹ vuông chắc thịt không thua ghẹ biển!

Nếu có dịp về Năm Căn, Ngọc Hiển, Ðầm Dơi, ngoài tôm, cua, cá, sò…. thì đừng quên thưởng thức đặc sản ghẹ vuông. Ghẹ vuông chắc thịt, ngon nên được nhiều người dân địa phương, du khách cũng như thị trường tiêu thụ ưa chuộng.

Ghẹ vuông
• 11:58 07/06/2021

Ảnh đẹp thủy sản: Món ăn mang đậm nét đồng quê Việt

Ảnh đẹp thủy sản hôm nay lại mang chúng ta đến gần hơn với những món ăn gắn liền của tuổi thơ qua các nhìn ảnh vô cùng đẹp đẽ, những món ăn mà đã gắn liền với biết bao thế hệ.

Cua đồng.
• 19:49 28/05/2021

Ảnh đẹp: Loài hoa của miền sông nước

Miền Tây không chỉ có sông nước mênh mông mà cảnh sắc lại hữu tình. Kết hợp từ những loài hoa tím hồng rực rỡ hòa quyện tạo nên màu sắc của đồng bằng. Đi đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp dễ dàng các loài hoa ấy.

Hoa sen.
• 12:13 24/05/2021

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 01:13 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 01:13 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 01:13 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 01:13 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 01:13 24/04/2024